Heo tiêm thuốc an thần sắp được phép vào mâm cơm người dân

20/05/2016 - 19:24

PNO - ''Hiện nay là sau giữ 6 ngày rồi, lấy mẫu kiểm tra lại thì dư lượng thuốc an thần vẫn chưa được đào thải hết''.

Heo tiem thuoc an than sap duoc phep vao mam com nguoi dan
Một cơ sở đang bơm nước vào heo trước khi giết mổ. Ảnh: NLĐ

Lực lượng chức năng vừa phát hiện 624 con heo bị bơm nước và tiêm thuốc an thần ở TP. Hồ Chí Minh vào ngày 13/5. Tuy nhiên, lô heo này không những không bị tiêu hủy mà còn được lưu lại 7 ngày để đào thải chất an thần rồi đưa ra tiêu thụ.

Điều này đã khiến người dân lo lắng về nguồn heo này sẽ được đi tiêu thụ ở đâu.

Dư lượng thuốc giảm nhưng chưa hết

Chiều ngày 19/5, báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Tấn Phát, Phó chi cục trưởng chi cục Thú y TP HCM.

Về việc này ông Phát cho biết, hiện nay lô heo đang được Chi cục giữ lại để xử lý. Còn đối tượng vi phạm thì chi cục vẫn xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Được biết, sau 7 ngày tạm giữ để đào thải các chất an thần đã tiêm vào heo, lô hàng khi đưa vào giết mổ sẽ phải thực hiện quy trình kiểm tra, lấy mẫu lại từ đầu. Nếu đảm bảo các quy định, chỉ tiêu về kiểm dịch thú y mới được giết mổ, tiêu thụ. Tuy nhiên ông Phát cho hay:

''Hiện nay là sau giữ 6 ngày rồi, lấy mẫu kiểm tra lại thì dư lượng thuốc an thần vẫn chưa được đào thải hết. Về phía chi cục sẽ giữ tới chừng nào mà đào thải hết dư lượng thuốc an thần đó mới cho tiến hành giết mổ. Đồng thời, Chi cục cũng theo dõi để tránh trường hợp tráo đổi heo này bằng heo khác.''

Ông Phát cũng cho biết thêm, hiện nay chưa có quy chuẩn về hàm lượng cho phép của chất an thần là bao nhiêu. Nhưng, loại thuốc này bị cấm không được sử dụng trước khi giết mổ. Đến bây giờ, theo kết quả xét nghiệm thì hàm lượng thuốc an thần có giảm nhưng chưa hết.

Từng trao đổi vấn đề này với báo chí, TS Nguyễn Đình Minh, Phó Viện trưởng Viện Thú y cho rằng:

''7 ngày cũng là thời gian khá dài để đào thải các chất an thần, tuy nhiên cần phải xem xét rằng đây là loại thuốc gì,  Bên cạnh đó phải xem họ đã tiêm vào lợn với liều lượng bao nhiêu, tiêm theo con đường nào, tiêm vào bắp, vào da hay tiêm tĩnh mạch.

Thuốc mê có rất nhiều loại và tùy mỗi loại có mức độ thải khác nhau về thời gian. Tuy nhiên nói tóm lại hành vi đó là không bình thường và sản phẩm này không đảm bảo và theo tôi không nên cho lưu hành sản phẩm đó.''
 
Không phải chất cấm?

Về việc theo chế tài xử phạt lại không được phép tiêu hủy số heo này, ông Phát cho biết, loại thuốc này không được chỉ định để dùng cho gia súc trước khi giết mổ. Tuy nhiên, thuốc này được phép sử dụng trong điều trị, nhưng người ta khuyến cáo là không được sử dụng trước khi giết mổ 7 ngày.

''Việc chi cục thú y đề nghị tạm giữ thêm một thời gian để kiểm tra lại cũng là mục đích bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Còn đối tượng vi phạm thì họ phải có trách nhiệm chăm sóc heo của họ để tránh trường hợp có thiệt hại, tổn thất. Những chi phí phát sinh, chủ lô heo sẽ phải có trách nhiệm chi trả.

Đối với chất mà chủ lô hàng tiêm vào lợn không nằm trong danh sách chất cấm nên không có quy định tiêu hủy. Chất cấm là salbutamol, khi mà vi phạm thì theo quy định là phải đem tiêu hủy. Còn chất này nó chỉ quy định là không được sử dụng trước khi giết mổ thôi, chứ nó không phải là chất cấm.'' ông Phát nhấn mạnh.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết phía Chi cục ATVSTP đang chờ Chi cục Thú y có báo cáo cụ thể về kết quả và phân tích nguyên nhân mới có thể đưa ra phương hướng xử lý phù hợp.

Việc tiêm nước và thuốc an thần vào heo trước khi đem ra sử dụng có được tính là hành vi gian lận thương mại cần phải tiêu hủy hay không, chia sẻ với báo Phụ nữ TP HCM, luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP HCM) phân tích:

''Gian lận thương mại phải nhằm mục đích vụ lợi, trục lợi. Còn ở đây, nếu không nhằm mục đích trục lợi mà nhằm mục đích khác, ví dụ như là để cho an toàn trong vấn đề vận chuyển hay mục đích thế nào đó. Vì vậy cần làm rõ mục đích của họ có phải là trục lợi vụ lợi hay không.

Vấn đề tạm giữ cần phải nói rõ họ vi phạm cái gì để mà tạm giữ, phải chứng minh được mục đích của họ là sai phạm mà pháp luật không cho phép.''

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI