Hẹn hò online: mất cả chì lẫn chài

21/05/2015 - 15:59

PNO - PN - Những chiêu trò đủ mọi hình thức nhằm lừa gạt và móc túi những người đang cô đơn là hình thức lừa đảo hàng đầu trên internet trong năm 2014, theo một nghiên cứu của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

edf40wrjww2tblPage:Content

Hen ho online: mat ca chi lan chai

Ảnh minh họa: Getty Images

Trong báo cáo thường niên của mình, Trung tâm tố cáo tội phạm Internet (IC3) cho biết, tổng số thiệt hại tài chính do lừa đảo trên mạng trong năm 2014 tại Mỹ được báo cáo với chính quyền liên bang khoảng 800 triệu USD. Nhưng đó thật ra mới chỉ là bề nổi của tảng băng, vì có rất nhiều trường hợp không hề được báo cáo.

Trung tâm tội phạm công nghệ cao, cơ quan hợp tác giữa CI3 và FBI dẫn các số liệu cho biết, con số thực tế mà người dân và doanh nghiệp Mỹ thiệt hại từ các trò lừa đảo trực tuyến ước tính lên tới 3,5 tỉ USD một năm.

CI3 cho biết trò lừa đảo này có vẻ đang “ăn nên làm ra”. Theo số liệu báo cáo, trong năm 2014, những người tìm kiếm các mối quan hệ tình cảm và những người nhiệt tình chia sẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook là nạn nhân phổ biến nhất của những cái bẫy trên mạng. Một trong những chiêu của bọn tội phạm là giả danh quân nhân đang tìm kiếm đối tác để hẹn hò. Những tâm sự ngọt ngào lãng mạn thường đem lại hiệu quả cao với ước tính thiệt hại trung bình của mỗi nạn nhân lên đến 14,214 USD.

Và tất nhiên, mục tiêu của bọn lừa đảo thường đa số là nữ giới. Trong khi nam giới chiếm một tỉ lệ nhỏ thì các quý cô lại là nạn nhân của khoảng gần 70% các chiêu trò mang màu sắc lãng mạn.

Báo cáo cho biết: “Bọn tội phạm thường sử dụng các website hẹn hò kết bạn, các phòng chat hoặc các mạng xã hội để tìm kiếm và khai thác thông tin cá nhân. Để thu hút các con mồi tiềm năng, chúng thường sử dụng những kịch bản đã được luyên tập một cách thuần thục. Các nạn nhân tin rằng mình đang có một mối quan hệ tốt đẹp với một người đáng tin cậy mà không hề có chút nghi ngờ về con người thật của chúng”.

Những kẻ lừa đảo rất giỏi trong việc sử dụng công nghệ và các mạng xã hội vốn đã trở thành “một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người ở mọi lứa tuổi”. Theo IC3, hơn 12% các vụ lừa đảo được báo cáo năm 2014 có liên quan đến các mạng xã hội, tăng gấp 4 lần trong vòng 5 năm qua. “Trong hầu hết các trường hợp, thông tin cá nhân bị khai thác thông qua các tài khoản đã bị xâm nhập hoặc các kỹ xảo tâm lý - những kỹ thật chúng dùng để thuyết phục nạn nhân click vào những đường link nguy hiểm. Những nút giả dán mác “like” (thích) hoặc “share” (chia sẻ) là những công cụ đặc biệt hiệu quả, thường dẫn người dùng đến những trang mà ở đó những phần mềm độc hại sẽ tự động tải về máy tính của họ”.

IC3 cũng cho biết, số vụ lừa đảo liên quan đến các loại tiền ảo như Bitcoin, Litecoin hay Peercoin tăng gấp đôi so với năm 2013. “Do những loại tiền này ngày càng thông dụng, bọn tội phạm cũng sử dụng những hình thức mới để lừa đảo trên những thị trường này và chiếm đoạt hàng triệu USD của các nạn nhân trên toàn cầu”, theo báo cáo.

Ngoài ra, lừa đảo trực tuyến trong các hoạt động thương mại vẫn diễn ra hàng ngày, tuy nhiên số liệu báo cáo về những trường hợp này là không nhiều do thương nhân hiếm khi công khai việc mình bị cho “ăn quả đắng” từ những giao dịch kém an toàn như vậy.

Sau đây là một số lời khuyên của IC3 dành cho bạn để tránh bị lừa đảo trên mạng:
1. Không trả lời các cuộc gọi, email yêu cầu thông tin cá nhân mà bạn không mong đợi.
2. Không điền vào các biểu mẫu yêu cầu thông tin cá nhân trong các email hoặc tin nhắn.
3. Không nhấp chuột và các liên kết email, hãy vào các trang web chính thức của tổ chức hoặc doanh nghiệp.
4. Sử dụng ít nhất 2 địa chỉ email: 1 cho những người quen biết và 1 cho những trường hợp khác.
5. Thường xuyên kiểm tra tài khoản ngân hàng để phát hiện những thay đổi bất thường.
6. Không cung cấp số tài khoản thẻ tín dụng trừ trường hợp chính bạn là người chủ động yêu cầu.
7. Không giao dịch với doanh nghiệp không có địa chỉ rõ ràng, chính xác.
8. Không chấp nhận các món hàng mà bạn không đặt.
9. Nếu một người bạn chưa hề gặp mặt nói với bạn rằng anh ta (hay cô ta) yêu bạn vô cùng và đang cần tiền để đến thăm bạn, câu trả lời tốt nhất là “hãy quên điều đó đi”.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo NBC News)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI