"Hãy tin Hiếu!"

14/12/2022 - 13:42

PNO - Từ một chuyến về làng hoa giấy Thanh Tiên, Phan Ngọc Hiếu đã nuôi dưỡng niềm đam mê làm hoa giấy. Maypaperflower - thương hiệu hoa giấy của cô đã đạt giải A trong cuộc thi khởi nghiệp do tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức năm 2020.

Thành quả hiện tại của Phan Ngọc Hiếu là kết quả hành trình đầy gian nan và một quyết định có phần “điên rồ”. Hành trình đó bắt nguồn từ một chuyến du ngoạn của Hiếu cùng chị gái.

Chuyến đi chơi “đổi đời”

“Mi bị điên à?”, “Đã suy nghĩ kỹ chưa?”… - nhiều người trong gia đình đã hỏi vậy khi biết Hiếu có ý định bỏ việc ở ngân hàng để theo đuổi đam mê làm hoa giấy. Đứng trước những câu hỏi của người thân, Hiếu không vội trả lời. Cô cười rồi nói với mọi người: “Hãy tin Hiếu và tin rằng hoa giấy sẽ có chỗ đứng trên thị trường”. Mọi thứ Hiếu đang làm đã ít nhiều chứng minh được điều cô hứa với người thân.

Những sản phẩm hoa giấy của Maypaperflower thường được lấy cảm hứng từ làng nghề hoa giấy Thanh Tiên (Huế)
Những sản phẩm hoa giấy của Maypaperflower thường được lấy cảm hứng từ làng nghề hoa giấy Thanh Tiên (Huế)

Phan Ngọc Hiếu là cô gái cá tính, quyết đoán. Hiếu hay cười - nụ cười mà một số người gặp lần đầu sẽ nghĩ có lẽ sự nghiệp của cô chưa bao giờ gặp bất trắc. Suốt buổi nói chuyện, Hiếu luôn cười. Kể về những lúc bế tắc nhất trong hành trình làm hoa rồi xây dựng thương hiệu, cô vẫn cười. Hiếu nói: “Dù biết là khó nhưng đây là lựa chọn của tôi. Làm cái gì mà không có đôi ba lần khó khăn, bất trắc…”. 

8 năm trước, Hiếu và chị gái rủ nhau về làng Thanh Tiên, huyện Phú Vang cũ (nay thuộc thành phố Huế) chơi. Ngôi làng có nghề làm hoa giấy nổi tiếng bậc nhất xứ Huế tồn tại đã hơn 300 năm. Thăm làng, Hiếu ngẩn ngơ trước những cánh hoa giấy đầy màu sắc được bàn tay người làng tỉ mẩn làm ra. Chúng đẹp như hoa thật, được nhiều người đặt mua, nhất là vào dịp tết. Cô cho rằng hoa giấy có thể được đón nhận nhiều hơn nếu mình chăm chút hơn và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.

“Hay là mình làm hoa giấy?” - Hiếu nghĩ. Tại tiệm hoa tươi của chị gái ở đường Hùng Vương, thành phố Huế, khi xong việc ở ngân hàng, cô lại bày biện mọi thứ ra làm hoa giấy. Những cành hoa làm xong được cô đăng lên mạng. Bạn bè khen. Có người bạn gọi điện nhờ làm một bình hoa để chưng trong nhà, Hiếu nhận lời. Đó là năm 2014.

Công việc ở ngân hàng, rồi nhiều thứ dồn dập khiến Hiếu không có thời gian chuyên tâm làm hoa. Tháng 5/2020, vợ chồng cô tổ chức sinh nhật cho con gái đầu lòng. Hiếu mua nguyên liệu về tự tay làm những bình hoa để trang trí trong ngày vui của con rồi chụp ảnh đăng lên mạng xã hội. Những cành hoa, bó hoa đó được nhiều người khen. Họ khuyên Hiếu làm nhiều hơn rồi bán thử xem sao.

Sự khích lệ ấy giúp Hiếu có thêm động lực. May là tên con gái đầu lòng của Hiếu. Trong tiếng Anh, đó có nghĩa là tháng Năm - cột mốc vợ chồng cô đón con gái. Tên con gái kết hợp với tên chất liệu làm ra hoa cho ra tên thương hiệu: Maypaperflower.

Cảm hứng từ một làng nghề

Bỏ việc ngân hàng đi theo một thứ đầy bấp bênh, cũng may bên cạnh Hiếu có sự ủng hộ của chồng và chị gái. Hiếu muốn một sự khác biệt chứ không phải cứ ngồi mãi trong vùng an toàn. 
Giữa giai đoạn dịch COVID-19, quyết định chuyển sang một hướng đi mới là một sự táo bạo, liều lĩnh. 2 năm sau, khi đã bước đầu thành công với hoa giấy, Hiếu mới nhìn nhận: “Lúc đó, mình cũng điên thật. Lỡ có chuyện gì thì…”. Nỗi lo của Hiếu là có cơ sở bởi những yêu cầu phong tỏa, hạn chế đi lại ở thời điểm đó khiến việc làm hoa của cô trở nên khó khăn hơn: nguyên vật liệu không đủ, thiếu nhân công, không đào tạo được nhân viên… Đơn hàng ít nhưng vẫn rất khó khăn để Hiếu xoay xở. Chưa kể Hiếu khởi nghiệp với hoa giấy khi Huế vào mùa mưa, nhiệt độ thấp, độ ẩm cao khiến những cánh hoa, khung bị ẩm mốc. Cô phải khó khăn lắm mới xử lý được mọi việc. 

Phan Ngọc Hiếu với những sản phẩm hoa giấy do chính cô học hỏi, sáng tạo nên

Có những ngày, 2 chị em Hiếu ngồi trước cửa hàng hoa tươi nhìn nhau. Dịch giã khiến mọi thứ chững lại chứ không riêng shop hoa của chị em cô. “Kệ. Mọi chuyện sẽ ổn thôi” - Hiếu tự động viên mình rồi bắt tay vào nghiên cứu thêm nhiều mẫu hoa.

Khi những giới hạn về phong tỏa được dỡ bỏ, Hiếu tìm về lại làng hoa giấy Thanh Tiên với mong muốn được học nghề trực tiếp từ những người làm hoa lâu năm ở đây. Từ những chuyến đi, Hiếu lại có thêm động lực. Cô chia sẻ rằng những sản phẩm hoa giấy của mình được lấy cảm hứng từ làng nghề hoa giấy Thanh Tiên.

Cứ đi từng bước cho vững chắc

“Tôi nhận thấy các sản phẩm hoa giấy truyền thống chủ yếu phục vụ cho nhóm khách hàng mua về thờ cúng trong các dịp lễ, tết tại Huế và các tỉnh, thành lân cận. Tiềm năng phục vụ các mục đích đời thường khác như trang trí nhà cửa, trang trí văn phòng làm việc, làm quà tặng… vẫn đang bỏ ngỏ” - Phan Ngọc Hiếu chia sẻ.

Muốn hướng đến thị trường mới và không trùng đối tượng khách hàng với hoa giấy Thanh Tiên, Maypaperflower tự tin trên lối đi mới mà Hiếu tự mở đường nhằm tạo ra một nhánh mới trong sự phát triển của nghề hoa giấy thủ công tại Huế. Hiếu học hỏi để rồi cải tiến mẫu mã, đồng thời kết hợp hoa thủ công với nghệ thuật hiện đại...

Những khó khăn ban đầu đã qua, mọi thứ đi vào guồng quay mà Hiếu vạch ra ban đầu. Hiếu nhận được nhiều đơn hàng hơn. Thương hiệu hoa giấy cùng các sản phẩm cũng đã được đăng ký nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ. 

Maypaperflower hiện đã có hơn 100 mẫu hoa giấy được bán ra thị trường. Những giá trị Hiếu tạo ra không chỉ dừng lại ở việc mở lối đi mới cho nghề làm hoa giấy ở Huế. Tại Maypaperflower, Hiếu cùng cộng sự đang tạo cơ hội việc làm cho nhiều phụ nữ và người khuyết tật. Cô hợp tác với sinh viên Trường đại học Nghệ thuật Huế để cùng thiết kế các dòng hoa.
“Chúng tôi mang đến cho khách hàng nhiều dòng sản phẩm chứa đựng tâm huyết, sự tỉ mỉ của người thợ thủ công. Chúng tôi tin sản phẩm của mình sẽ giúp bạn có được cảm hứng tích cực và năng lượng tốt hơn trong cuộc sống hằng ngày” - người sáng lập thương hiệu Maypaperflower chia sẻ.

Sản phẩm của Maypaperflower đã được dùng làm quà tặng trong chương trình trao giải thưởng Quan hệ công chúng và Truyền thông xuất sắc năm 2021 (The Vietnam Public Relations & Communications Excellence Awards 2021 - VNPR Awards 2021). Bây giờ, những cánh hoa giấy kế thừa từ tinh hoa làng hoa giấy 300 năm tuổi đã được xuất khẩu sang Mỹ, Hà Lan và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Hiếu cũng đã mở thêm một cửa hàng tại Malaysia. 

“Chúng tôi kế thừa tinh hoa nhưng cũng giúp sức để đưa các mặt hàng truyền thống của hoa giấy Thanh Tiên ra thị trường. Nếu ai đó muốn tiếp cận các sản phẩm của các nghệ nhân làng Thanh Tiên, chúng tôi sẵn sàng kết nối và bán giúp họ” - Phan Ngọc Hiếu chia sẻ.

Năm 2022, Maypaperflower là 1/29 doanh nghiệp Việt Nam tạo tác động xã hội được United Nations Development Programme thuộc Liên hiệp quốc hỗ trợ. Khi được hỏi về những dự định mới, Hiếu cười rồi bảo: “Thôi, cứ đi từng bước cho vững chắc rồi mới tính đường dài”. 

Nguyễn Đắc Thành - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI