Hầu hết vụ việc chuyển từ cơ quan điều tra sang thanh tra đều hết thời hiệu xử lý

27/08/2018 - 18:39

PNO - Khi cơ quan điều tra kết luận không đủ cơ sở khởi tố hình sự và gửi trả hồ sơ sang cơ quan thanh tra để xem xét xử lý hành chính thì hầu hết vụ việc đều không còn thời hiệu xử lý.

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ về việc thi hành pháp luật và thực hiện kết luận thanh tra (KLTT) thời kỳ năm 2016-2017. Theo đó, trong 2 năm 2016 và 2017, UBND TP đã ban hành 3.113 KLTT, trong đó có 204 KLTT đột xuất.

Nhận định về công tác thanh tra và lực lượng thanh tra hiện nay, theo UBND TP, một số KLTT hiện chưa đáp ứng yêu cầu như: chưa làm rõ nguyên nhân, chưa đánh giá chính xác tính chất, mức độ hành vi vi phạm; chưa phân tích, đối chiếu, cập nhật kịp thời chế độ, pháp luật có liên quan đến nội dung thanh tra nên nội dung kết luận còn chung chung, chưa làm rõ được bản chất vấn đề... Một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng trình độ, năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ thanh tra...

Hau het vu viec chuyen tu co quan dieu tra sang thanh tra deu het thoi hieu xu ly
Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, Q.9, TP.HCM liên quan đến nhiều tập thể, cá nhân sai phạm vừa được UBND TP.HCM chỉ đạo chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.HCM) làm rõ

Thanh tra TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận, hiện có những trường hợp chưa thực sự quan tâm đến việc triển khai, thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố và Thanh tra thành phố hoặc cố ý kéo dài, né tránh việc thực hiện KLTT.

Ngoài ra, hiện đang tồn tại sự bất cập trong phối hợp giữa Cơ quan thanh tra, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đối với việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Chẳng hạn, có những vụ việc khi cơ quan thanh tra chuyển các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra thì cơ quan này thường đặt vấn đề: hành vi vi phạm thuộc điều khoản nào của Bộ Luật hình sự? Trong khi, cơ quan thanh tra không đủ điều kiện làm rõ việc này.

Bên cạnh đó, có những vụ việc khi chuyển cơ quan điều tra theo kết luận chỉ đạo của UBND TP, nhưng khi cơ quan điều tra kết luận không đủ cơ sở khởi tố hình sự, gửi trả hồ sơ về cơ quan thanh tra để xem xét xử lý hành chính thì hầu hết vụ việc không còn thời hiệu xử lý. Đa số các vụ việc sai phạm qua phát hiện của thanh tra có liên quan đến trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đều không thể xử lý kỷ luật được do “đã hết thời hiệu 24 tháng”. Những trường hợp này chỉ có thể xử lý về mặt Đảng (đối với cán bộ, công chức là đảng viên).

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI