"Hát to lên ở Trạm Tấu": Âm nhạc là cánh tay ôm

16/04/2021 - 16:23

PNO - Những người trẻ mê âm nhạc và thích đi rong của Homeland Artists mang trong mình một giấc mơ đẹp. Họ mong được đưa thứ nhạc mộc mạc của nhóm đến với trẻ em khắp nơi. Và hôm nay (16/4), hành trình đó đã bắt đầu.

Hát to lên ở Trạm Tấu là chuyến đi đầu tiên trong dự án S Music - Mang âm nhạc đến muôn nơi của Homeland Artists. Theo kế hoạch của nhóm, dự án sẽ được tổ chức hai lần/năm tại những địa phương còn gặp nhiều khó khăn, chưa có điều kiện tiếp cận trực tiếp với âm nhạc.

“Ở các địa phương khó khăn, các nhà tài trợ tìm đến và họ trao tiền, tặng nhu yếu phẩm. Nhưng, như thế vẫn chưa đủ. Tinh thần của mọi người cũng cần được động viên, cổ vũ. Đối với những trẻ em hay thậm chí giáo viên ở vùng cao, họ chỉ được nghe nhạc qua đài phát thanh, ti vi, chưa có cơ hội được nhìn thấy nhạc cụ và nghe nhạc trực tiếp. Chúng tôi muốn đến những địa phương đó, mang âm nhạc phục vụ mọi người”, Trần Thái Hà - Giám đốc dự án, chia sẻ.

Một số thành viên của Homeland Artists. Trần Thái Hà (thứ hai từ phải sang) là giám đốc dự án
Một số thành viên của Homeland Artists. Trần Thái Hà (thứ hai từ phải sang) là giám đốc dự án

Trong chuyến đi đến Trạm Tấu (thuộc Yên Bái), Homeland Artists chỉ có chừng mười thành viên, trong đó có một số giọng ca vừa thắng cuộc thi Hát to lên, cũng do nhóm tổ chức. Đó là Tuấn Huy (quán quân), Lan Hương (á quân), Minh Anh và Sơn Phạm. Còn lại, ngoài nhạc sĩ Nguyễn Tuấn (giám khảo cuộc thi Hát to lên) là các thành viên của nhà Homeland Artists. Tất cả vừa phải tự túc chỗ ở, di chuyển, tự lo ăn uống, làm công việc hậu cần và kiêm luôn nhiệm vụ quan trọng nhất - nhạc công, ca sĩ.

Homeland Artists là sân chơi dành cho các bạn trẻ đam mê âm nhạc. Ở đây, các thành viên chia sẻ với nhau kinh nghiệm viết nhạc và hướng phát triển. Trong tháng Tư, nhóm vừa đồng tổ chức Đêm nhạc xanh, chủ đề xanh hơn tại TP.HCM nhằm gây quỹ trồng rừng. 
 

Ngoài ra, mỗi năm, Homeland Artists sẽ tổ chức hai lần cuộc thi Hát to lên ở Hà Nội và TP.HCM để tìm kiếm các bạn trẻ có năng lực và triển vọng nhưng chưa được nhiều người biết. Trong các thí sinh, nhóm sẽ chọn ra cá nhân xuất sắc, sau đó sẽ tổ chức chương trình Người đi đun mưa nhằm gây quỹ, hỗ trợ các bạn làm MV/Album. 

Hát to lên ở Trạm Tấu mang tinh thần du ca, có nghĩa, nghệ sĩ sẽ hát ở bất kỳ đâu, không cần phải đứng trên sân khấu lộng lẫy với đầy đủ âm thanh, ánh sáng hoành tráng. Sự ngẫu hứng và tự do mà Homeland Artists hướng tới trong chuyến đi này đã từng được thấy đâu đó trước đây, khi Lê Cát Trọng Lý hay nhạc sĩ Trần Tiến bắt đầu hành trình rong ca của mình. Ngày ấy, Lý với chuỗi ngày thong dong cùng âm nhạc đã ôm đàn vào tận bản cao ở Tây Bắc, gõ cửa nhà dân để xin được hát cho họ nghe. Năng lượng tích cực từ Lý khiến cô trông yêu đời, lạc quan và có nguồn cảm hứng sáng tác bất tận.

Homeland Artists cũng mang âm nhạc mộc mạc, giản dị nhất của mình đến những nơi công nghệ chưa phủ sóng, bủa vây. Và cũng từ những chuyến đi vì mọi người nhưng cũng vì mình như thế, các thành viên có thêm chất liệu đưa vào âm nhạc cá nhân. “Trong chuyến đi này, chúng tôi đặt ra một thử thách cho các thành viên, là họ sẽ viết một ca khúc nói về những thầy cô giáo đang dạy học tại các trường ở vùng cao Trạm Tấu. Nội dung ca khúc sẽ kể về những nỗi khó khăn, những niềm vui mà họ đã có được từ nơi đây”, Trần Thái Hà chia sẻ.

Các học sinh tại đại điểm sẽ diễn ra chương trình  Hát to lên ở Trạm Tấu
Các học sinh tại đại điểm sẽ diễn ra chương trình Hát to lên ở Trạm Tấu

Chuyến đi này không đơn thuần để ca hát mà Homeland Artists sẽ hỗ trợ bảo dưỡng, thay thế bộ lọc nước tại năm điểm trường ở Trạm Tấu. Đó từng là các địa điểm được nhóm và một đơn vị tài trợ hệ thống lọc nước uống trực tiếp cách đây một năm. Thái Hà nói anh và nhóm luôn muốn hỗ trợ thêm cho người dân tại nơi mà nhóm sẽ đến, nhưng vì chưa kết nối được với các nhà tài trợ nên trong thời gian đầu, các thành viên gần như tự túc mọi kinh phí. Sự tự túc này cũng không ngoại lệ với những nghệ sĩ tham gia đồng hành (nếu có).

Những người nổi tiếng khi cùng lên chuyến xe với Homeland Artists, họ sẽ đi với tâm thế những người bạn chấp nhận sướng khổ cùng nhau, hoàn toàn không có sự phân biệt. Khó khăn là điều chắc chắn sẽ xuất hiện, nhưng quan trọng hơn, tất cả sẽ nhận về những trải nghiệm đáng nhớ, những kỷ niệm buồn vui mà khó có hành trình nào mang lại.

Hát to lên ở Trạm Tấu là điểm mở đầu của Homeland Artists và hành trình của nhóm sẽ còn rất dài. Ngoài giấc mơ đưa âm nhạc đến mọi miền Tổ quốc, những bạn trẻ yêu nhạc còn mong muốn xây dựng những “ngôi nhà nghệ thuật” tại các địa phương khó khăn. Tại đó, mỗi dịp hè hay các thời điểm trong năm (nếu có thời gian), các thành viên của nhóm sẽ đến hỗ trợ các giáo viên hoặc học sinh được tiếp cận với âm nhạc và nhiều loại hình nghệ thuật khác. 

Ước mơ của Homeland Artists thật đẹp, hệt như tuổi trẻ cháy bỏng, say mê nghệ thuật của các thành viên trong nhóm. Đoạn đường để những người trẻ này hoàn thành các dự án đề ra sẽ rất dài, nhưng có gì vui hơn khi viên gạch đầu tiên đã được xây lên. 

Diễm Mi

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI