Nghệ An

Hãng xe buýt nói gì khi bị tố “ngó lơ” người khuyết tật cả giờ đồng hồ?

04/08/2022 - 18:56

PNO - Một người đàn ông không tay, chân đứng chờ xe buýt song 4 xe liên tục đi qua mà không dừng lại, chỉ đến khi có người dân ra vẫy tay, bế lên xe thì người này mới có thể trở về nhà.

Clip người đàn ông khuyết tật bị xe buýt "ngó lơ" khi đứng đón xe

Chiều 4/8, Công ty TM&XD Đông Bắc đã có văn bản giải trình gửi Sở Giao thông Vận tải Nghệ An liên quan vụ một người đàn ông khuyết tật liên tiếp bị nhiều tài xế xe buýt của công ty này “ngó lơ”, gây bức xúc cộng đồng mạng hai ngày qua.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip về một người đàn ông khuyết tật không đón được xe buýt. Người đàn ông này cho biết khoảng 7g sáng 3/8, ông được con chở ra bến xe buýt ở huyện Yên Thành (Nghệ An) để bắt xe về nhà. Đợi 3 chuyến xe chạy qua nhưng không đón được, chuyến thứ 4 xe buýt cũng đi qua, không chở.

Người đàn ông đứng trong bóng râm, cách điểm chờ xe buýt khoảng 10m, sau khi lỡ 4 chuyến mới được người dân giúp bế lên xe đi TP. Vinh.

Chỉ trong thời gian ngắn clip đăng tải, nhiều người chia sẻ sự xót xa, thương cảm đối với người đàn ông khuyết tật và bất bình trước hành xử của tài xế xe buýt.

“Do khách hàng là người khuyết tật cơ thể cả tay lẫn chân, cùng với đó vị trí đón xe ở ngoài điểm dừng, đỗ đón trả khách theo quy định của luật giao thông đường bộ và không có người khác đi cùng hoặc vẫy, đón xe hộ dẫn đến các nhân viên lái xe buýt đi qua đều không biết được nhu cầu của hành khách để dừng lại hỗ trợ đón khách lên xe”, văn bản giải trình của hãng xe buýt cho hay.

Lãnh đạo hãng xe buýt này cho hay, khi xe buýt kế tiếp đến và có sự hỗ trợ từ người dân thì nhân viên lái xe mới biết được sự việc và dừng lại, hỗ trợ đón hành khách lên xe. Đồng thời nhân viên bán vé đã hỗ trợ giá cước đi xe đối với khách hàng trên theo quy định, chính sách của công ty.

Sau 4 chuyến bị xe buýt ngó lơ, người đàn ông khuyết tật đã được người dân bế lên xe để về nhà
Sau 4 lượt bị xe buýt "ngó lơ", người đàn ông khuyết tật đã được người dân bế lên xe để về nhà

Trong ngày 4/8, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cũng đã có văn bản về việc “chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải”. 

Trong đó nêu rõ một số hạn chế của hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt như: Công tác điều hành hoạt động vận tải tại một số đơn vị còn yếu, bộ phận kiểm tra an toàn giao thông của đơn vị hoạt động không hiệu quả để cho lái xe vi phạm nhưng không chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Nhân viên lái xe, phục vụ không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, thái độ chưa chuẩn mực đối với hành khách, dừng xe chờ khách, bốc hàng hóa tại các điểm dừng, các khu vực có hàng quán, dịch vụ…

Sở Giao thông Vận tải Nghệ An yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách cho lực lượng lái xe, phụ xe. Đặc biệt là hỗ trợ cho hành khách là người khuyết tật, người già và các đối tượng ưu tiên khác theo quy định của pháp luật khi đi xe buýt.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI