Hàng vạn người kéo lên ngôi chùa trên đỉnh núi cầu an đầu năm mới

26/01/2023 - 15:49

PNO - Hàng vạn người cùng đổ về khiến đoạn đường dài gần 5km từ chân núi lên tới chùa Đại Tuệ bị tắc nghẽn trong sáng Mùng 5 tết.

Sáng 26/1 (tức Mùng 5 tết), dòng người từ khắp nơi ùn ùn đổ về chùa Đại Tuệ (xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, Nghệ An). Nắng nóng, đường dốc cao song không ngăn được bước chân của hàng ngàn người ngược núi lên ngôi chùa nằm trên đỉnh núi Đại Huệ.

Lượng phương tiện đổ về quá đông khiến đoạn đường độc đạo dài gần 5km bắt đầu từ dưới chân núi Đại Huệ lên chùa tắc nghẽn. Các bãi gửi xe phía dưới chùa Đại Tuệ nhanh chóng được phủ kín. Lực lượng chức năng đã phải lập chốt chặn ở dưới chân núi, phân luồng giao thông, hướng dẫn xe ô tô tìm nơi đậu xe ở chân núi để lên chùa.

Đường tắc nghẽn kéo dài ngay từ chân núi Đại Huệ, lực lượng chức năng phải túc trực phân luồn xe ô tô đi tìm nơi đỗ xe - Ảnh: Phan Ngọc
Đường tắc nghẽn kéo dài ngay từ chân núi Đại Huệ, lực lượng chức năng phải túc trực phân luồng xe ô tô đi tìm nơi đỗ xe 

Quãng đường quá xa để đi bộ, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ, nhiều người dân địa phương đã mang xe máy ra túc trực, sẵn sàng chở khách lên chùa với giá 50.000 đồng/người. “Cũng may có dịch vụ xe ôm để lên chùa chứ nếu để xe ô tô dưới núi, đi bộ 5km đường dốc thì chắc tôi cũng bỏ cuộc giữa chừng thôi. Còn nếu đi ô tô lên thì đường tắc cứng, cũng không biết lúc nào mới lên tới chùa”, anh Nguyễn Khánh Đức (trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) nói.

Năm nào anh Đức cũng lên chùa Đại Tuệ để thắp hương cầu bình an cho cả gia đình và vãn cảnh chùa. Anh bảo rằng, từ trên đỉnh núi Đại Huệ, phóng tầm mắt ra xung quanh, được ngắm mây bay, đồng ruộng xanh mướt, làng mạc trù phú… tất cả tạo nên một cảnh trí nên thơ, no ấm và bình yên. “Dịp tết năm nào gia đình tôi cũng lên chùa Đại Tuệ, không chỉ là cầu an mà còn có thể ngắm cảnh nên các cháu rất thích”, anh Đức nói.

Chùa Đại Tuệ còn có tên gọi khác là chùa Đại Huệ, chùa Cao… Chùa tọa lạc trên động Thăng Thiên, đây là một trong những đỉnh núi cao nhất trong dãy núi Đại Huệ. Đây là ngôi chùa duy nhất trên địa bàn cả nước thờ Phật mẫu Đại Tuệ. Chùa được đánh giá là trung tâm Phật giáo của khu vực Bắc Trung bộ, là mái nhà chung để phật tử tu tập, giáo dục đạo đức cho quần chúng hướng tới “chân, thiện, mỹ”.

Dịch vụ xe ôm chở du khách từ chân núi lên chùa - Ảnh: Phan Ngọc
Dịch vụ xe ôm chở du khách từ chân núi lên chùa 

Những ngày đầu năm mới, ngôi chùa này thường rơi vào cảnh “quá tải” bởi dòng người đổ về vãn cảnh, cầu an, xin chữ… Sau khi thực hiện nghi lễ cầu nguyện đầu xuân, nhiều người còn tìm đến những cây ước nguyện nằm trong khuôn viên chùa để viết những lời mong cầu của mình treo lên cây, mong một mùa xuân mới thật an yên và may mắn. 

Không chỉ chùa Đại Tuệ, nhiều ngôi chùa khác ở Nghệ An trong sáng Mùng 5 tết cũng ken đặc người khi thời tiết chuyển sang nắng ấm. Tại Linh địa Trại Gáo (xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc) cũng tấp nập du khách tìm đến cầu bình an, xin ơn trong dịp đầu năm mới.

Để tránh phải dừng chân giữa đường vì tắc nghẽn, du khách đi ô tô phải gửi xe, đi bộ hoặc đi xe ôm 5km để lên tới chùa Đại Tuệ - Ảnh: Phan Ngọc
Để tránh phải dừng chân giữa đường vì tắc nghẽn, du khách đi ô tô phải gửi xe, đi bộ hoặc đi xe ôm 5km để lên tới chùa Đại Tuệ 
Các bãi đỗ xe máy phía dưới chùa kín chỗ - Ảnh: Phan Ngọc
Các bãi đỗ xe máy phía dưới chùa kín chỗ 
Nắng nóng, đường dốc, nhiều du khách phải dừng chân nghỉ giữa đường - Ảnh: Phan Ngọc
Nắng nóng, đường dốc, nhiều người phải dừng chân nghỉ giữa đường 
Du khách chen chúc thắp hương cầu an ở chùa Đại Tuệ - Ảnh: Phan Ngọc
Du khách chen chúc thắp hương cầu an ở chùa Đại Tuệ 
Du khách tìm đến giếng nước thần rửa tay, mặt để... xin ơn - Ảnh: Phan Ngọc
Tìm đến giếng nước thần rửa tay, mặt để... xin ơn
Nhiều bạn trẻ viết lời ước để treo lên cây ước nguyện - Ảnh: Phan Ngọc
Nhiều bạn trẻ viết lời ước để treo lên cây ước nguyện 
Những lời ước nguyện từ sức khoẻ, bình an... đến học vấn được treo kín cây ước nguyện - Ảnh: Phan Ngọc
Những lời ước nguyện từ sức khoẻ, bình an... đến học vấn được treo kín cây ước nguyện 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI