Hàng ngàn người biểu tình gây náo loạn quanh trụ sở chính quyền Hong Kong

12/06/2019 - 11:01

PNO - Cảnh hỗn loạn nổ ra ở Hong Kong vào thứ Tư khi hàng nghìn người biểu tình chặn đứng con đường quan trọng bên cạnh các văn phòng chính phủ để phản đối dự luật dẫn độ nghi can đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy hàng nghìn người biểu tình tập trung tại và xung quanh đường Lung Wo, huyết mạch giao thông đông tây quan trọng gần văn phòng của người điều hành chính quyền Hong Kong, Carrie Lam, trong khi hàng trăm cảnh sát chống bạo động cảnh báo đám đông ngừng tiến lên.

Hang ngan nguoi bieu tinh gay nao loan quanh tru so chinh quyen Hong Kong
Người biểu tình dỡ bỏ hàng rào do cảnh sát thiết lập để tiến vào khu vực hành chính của Hong Kong.

Một số người biểu tình dựng rào chắn để chặn giao thông ở trung tâm tài chính châu Á, bất chấp lời kêu gọi rút lui từ cảnh sát. Cảnh tượng gợi nhớ đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ làm rung chuyển thành phố vào cuối năm 2014.

Nhà lãnh đạo Carrie Lam cho biết bà sẽ thúc đẩy dự luật gây tranh cãi mặc cho sự chia rẽ sâu sắc làm dấy lên cuộc biểu tình chính trị lớn nhất kể từ khi Anh trao trả thành phố Trung Quốc năm 1997.

 

Những người biểu tình từ khắp mọi tầng lớp trong xã hội Hong Kong đã bắt đầu tụ tập từ đêm trước. Sang thứ Tư, các doanh nghiệp trên toàn thành phố cũng chuẩn bị đình công.

Đám đông người biểu tình chỉ là một phần nhỏ của những gì thực sự đang diễn ra ở Hương Cảng, nơi những tòa nhà chọc trời lấp lánh là trụ sở của một loạt công ty lớn nhất thế giới, bao gồm cả HSBC.

Hang ngan nguoi bieu tinh gay nao loan quanh tru so chinh quyen Hong Kong
 
Hang ngan nguoi bieu tinh gay nao loan quanh tru so chinh quyen Hong Kong
Cuộc biểu tình thu hút mọi tầng lớp tại Hong Kong, đông nhất là người trẻ tuổi.

Theo truyền thông Hong Kong, HSBC và Standard Chartered, các công ty kế toán thuộc nhóm Big Four, đều đồng ý sắp xếp công việc linh hoạt cho nhân viên vào thứ Tư.

Các cuộc đình công và đi chậm vận chuyển cũng đã được công bố vào thứ Tư khi các doanh nghiệp, sinh viên, tài xế xe buýt, nhân viên xã hội, giáo viên và các nhóm khác tuyên bố sẽ tham gia phản đối trong nỗ lực cuối cùng để ngăn chặn dự luật.

Dự luật tạo ra sự phản đối rộng rãi khác thường trong và ngoài nước, khi vòng tranh luận thứ hai vào thứ Tư diễn ra tại Hội đồng Lập pháp 70 chỗ ngồi của Hong Kong. Cơ quan lập pháp được kiểm soát bởi đa số thân Bắc Kinh.

Hang ngan nguoi bieu tinh gay nao loan quanh tru so chinh quyen Hong Kong
Đây là làn sóng phản đối cuối cùng khi dự luật được biểu quyết tại Hội đồng Lập pháp vào thứ Tư 12/6.

Bà Carrie Lam tìm cách xoa dịu những lo ngại của công chúng và cho biết chính quyền đang soạn thảo những sửa đổi bổ sung cho dự luật, bao gồm bảo vệ quyền con người.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI