Hàng loạt 'gã khổng lồ' ở Trung Quốc xin lỗi về quảng cáo thiên vị nam giới

24/04/2018 - 14:09

PNO - Các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc lên tiếng cam kết giải quyết vấn đề phân biệt giới tính trong quảng cáo việc làm, sau khi xuất hiện báo cáo phê phán của Nhóm Quan sát Nhân quyền (HRW).

Báo cáo của HRW cho biết, thực tiễn tuyển dụng phân biệt giới tính đã góp phần làm giảm tỷ lệ phụ nữ làm việc.

Những người khổng lồ công nghệ và các cơ quan chính phủ thường đăng quảng cáo "chỉ dành cho nam giới", cũng như những quảng cáo khác yêu cầu các ứng viên nữ phải "gọn ghẽ" và "ưa nhìn về mặt thẩm mỹ”.

Hang loat 'ga khong lo' o Trung Quoc xin loi ve quang cao thien vi nam gioi
Phân biệt đối xử trong tuyển dụng đã góp phần làm giảm tỷ lệ phụ nữ Trung Quốc làm việc - Ảnh: AFP/Getty Images

Sau khi bùng nổ cáo buộc phân biệt đối xử trong tuyển dụng, Alibaba cho biết sẽ "tiến hành xem xét nghiêm minh hơn", còn Tencent đã lên tiếng xin lỗi.

Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử, bị cáo buộc liên tục thu hút các đồng nghiệp nữ “có ngoại hình” trong các chiến dịch tuyển dụng. Công ty này sử dụng các cụm từ "Những mỹ nhân Ali” và “các nữ thần” để mô tả người đẹp trên truyền thông xã hội.

Các công ty lớn khác cũng bị buộc tội quảng cáo nhan sắc nữ nhân viên của mình, trong đó có Tencent – công ty điều hành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc, WeChat – công ty internet Baidu và công ty viễn thông hàng đầu Huawei.

Báo cáo của HRW nói các quảng cáo phản ánh "quan điểm truyền thống và phân biệt đối xử sâu sắc" rằng phụ nữ ít có khả năng hơn nam giới và họ sẽ không tận tâm với công việc vì thiên chức của họ là chăm sóc con cái.

Trả lời câu hỏi của BBC hôm 23/4, một phát ngôn viên của Alibaba nói “chúng tôi không chỉ tuyển dụng mà còn thúc đẩy phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo nói lên quan điểm của giới mình”.

Alibaba nói, một phần ba những người sáng lập và quản lý của công ty là phụ nữ, nhưng công ty cũng hứa sẽ nghiêm khắc hơn trong việc "tuân thủ chính sách của công ty" về việc tạo cơ hội bình đẳng không phân biệt giới tính.

Công ty Tencent nói những cáo buộc trong báo cáo của HRW "không phản ánh những giá trị” của họ. Thông báo của Tencent nhấn mạnh họ xin lỗi sự cố xảy ra và sẽ có hành động nhanh chóng để đảm bảo chúng không xảy ra lần nữa".

Một phát ngôn viên của Baidu cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao công việc quan trọng các nữ nhân viên Baidu đang đảm nhiệm, và vô cùng lấy làm tiếc về các trường hợp đăng tuyển dụng không phù hợp với các giá trị của Baidu".

Baidu cho biết họ đã xác minh và loại bỏ các thông tin đăng tuyển mộ gây tranh cãi từ trước khi xuất hiện báo cáo của HRW.

Huawei, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ xem xét các cáo buộc và làm việc để đảm bảo các tài liệu tuyển dụng của họ "hoàn toàn đáp ứng về bình đẳng giới".

Báo cáo của HRW mang tên "Chỉ áp dụng với đàn ông: Phân biệt đối xử về giới trong quảng cáo việc làm ở Trung Quốc" cũng nhấn mạnh thực tiễn tuyển dụng của các cơ quan công cộng.

"Gần một phần năm quảng cáo việc làm cho dịch vụ dân sự quốc gia (công chức) của Trung Quốc năm 2018 'chỉ dành cho nam giới' hoặc 'ưu tiên nam giới’, giám đốc khu vực Trung Quốc của HRW, Sophie Richardson, nói.

"Chính quyền Trung Quốc cần phải hành động ngay bây giờ để thực thi pháp luật hiện hành, kết thúc các hoạt động tuyển dụng của chính phủ và tư nhân phân biệt đối xử trắng trợn đối với phụ nữ”, cô Richardson nêu yêu sách.

Bản báo cáo dài 99 trang phân tích hơn 36.000 quảng cáo việc làm được đăng trong khoảng thời gian 2013-2018 trên các trang web công ty và trang tuyển dụng của các công ty Trung Quốc.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI