Hạn chế mức tiền rút về đêm chỉ 'làm khó' cho khách hàng

30/08/2018 - 06:00

PNO - Quy định mới đây của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm hạn mức tiền rút vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian từ 23g đến 5g) đã gây khó cho khách hàng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra văn bản số 6296/NHNN-CNTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ, trong đó yêu cầu giảm hạn mức tiền rút vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian từ 23g đến 5g).

Rút 20 triệu đồng, phải thao tác 7 lần

Han che muc tien rut ve dem chi 'lam kho' cho khach hang
Rút tiền tại trụ ATM. Ảnh minh họa

Chị Hồng (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết, trước đây, các trụ ATM ở khu công nghiệp Tân Bình về khuya vẫn rút được tiền nhưng gần đây, sau 23g, rất nhiều trụ ATM ngưng phục vụ, hoặc giảm hạn mức tiền rút.

“Trước đây, các trụ ATM Vietcombank cho rút 5 triệu đồng/giao dịch nhưng mới đây, chỉ cho rút 3 triệu đồng/giao dịch. Tôi cần gấp 20 triệu đồng, phải đứng rút 7 lần. Nếu rút 4 lần như trước, tôi chỉ tốn phí 6.600 đồng, giờ rút 7 lần, phải tốn 11.500 đồng. Chưa kể, việc đứng quá lâu tại trụ ATM là khá nguy hiểm” - chị Hồng nói. 

Trụ ATM Vietcombank tại chi nhánh Bắc Sài Gòn (khu công nghiệp Vĩnh Lộc, H.Bình Chánh) sau 22g cũng ngưng phục vụ. Có trụ ATM hoạt động nhưng khách chỉ rút tiền được một lần, khi thực hiện giao dịch lần thứ hai thì máy báo “giao dịch không thành công”.

Các trụ ATM ở khu vực trung tâm TP.HCM cũng trong tình trạng tương tự. Chẳng hạn, ATM Vietcombank đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 chỉ hoạt động đến 22g; trụ ATM Vietcombank trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Kỳ Đồng, Q.3; trụ ATM Agribank đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 cho phép rút 5 triệu đồng/giao dịch vào ban ngày nhưng chỉ cho phép rút 3 triệu đồng/giao dịch vào ban đêm.

Không chỉ hạn chế mức tiền rút, nhiều ATM vào buổi tối còn hạn chế việc chuyển tiền. Chị Thu (ngụ tại Q.2, TP.HCM) cho biết, cách đây 2 ngày, khi chuyển tiền qua internet banking tại ATM Vietcombank đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2, chị thao tác đến 3 lần, hệ thống vẫn báo “giao dịch không thành công”. 

Chỉ “làm khó” dân chứ không ngăn được tội phạm

Han che muc tien rut ve dem chi 'lam kho' cho khach hang
Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao bằng phương pháp thủ công.

Đa phần các vụ khách hàng bị rút trộm tiền đều xảy ra vào ban đêm. Theo Cục Điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI), khung giờ từ 23g đến 5g được xem là “giờ vàng” của tội phạm, vì ở khung giờ này, tội phạm rút được hạn mức của 2 ngày, số tiền sẽ rút được gấp đôi.

Đây cũng là thời điểm các chủ thẻ ngủ say, dù có sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS từ tổng đài cũng khó phát hiện và không kịp báo cho phía ngân hàng để ngăn chặn.

Nhưng theo các chuyên gia tài chính - ngân hàng, giải pháp “hạn chế rút tiền vào ban đêm” hầu như không ngăn được tội phạm công nghệ cao. Nếu bọn tội phạm sử dụng phương thức skimming (đánh cắp thông tin thẻ để làm giả thẻ ATM), trước khi thực hiện, bọn chúng sẽ vô hiệu hóa tính năng giới hạn rút tiền trên máy ATM để rút được số tiền nhiều hơn.

Còn nếu sử dụng phương thức jackpotting, ATM sẽ nghe lệnh của hacker và tự động nhả hàng loạt tiền trong vài giây (tốc độ nhả 40 tờ tiền trong 23 giây) thì việc hạn chế mức tiền rút chỉ là công cốc.

“Giải pháp mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra giống như “dã tràng xe cát”. Trong khi tội phạm công nghệ cao sử dụng mã độc tấn công thì ta phòng thủ bằng phương pháp thủ công thay vì nâng cấp máy ATM. Không biết giải pháp này có ngăn được bọn tội phạm hay không, chỉ thấy trước mắt, người dân phải chịu thêm phí rút tiền, chịu bất tiện nếu có việc khẩn cấp cần phải rút nhiều tiền” - tiến sĩ Doãn Hữu Tuệ, chuyên gia cao cấp tài chính ngân hàng, cảnh báo. 

Theo tiến sĩ Tuệ, các ngân hàng cần tăng cường bảo vệ người dùng với các giải pháp khác để vừa tránh gây bất lợi cho khách hàng, vừa phát huy được hiệu quả phòng ngừa tội phạm.

Riêng người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình bằng cách: không làm lộ thông tin thẻ (không cho mượn thẻ, không chụp ảnh thẻ hoặc nếu chụp thì phải làm mờ các chữ số trên thẻ); khi thanh toán trực tuyến, cần chọn các trang web uy tín, hợp pháp, không nhập vào các đường link lạ. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI