Hải sản xuất khẩu vào Mỹ phải khai báo nguồn gốc

11/10/2017 - 13:51

PNO - Từ ngày 1/1/2018, hải sản VN xuất khẩu vào Mỹ bắt buộc phải khai báo theo chương trình Giám sát Thuỷ sản Nhập khẩu vào Mỹ (SIMP) và ngăn chặn các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU).

Trước hết, chương trình áp dụng với 13 loài thủy hải sản (cá hồng, hải sâm, cá mập, cá kiếm, cá ngừ, cá mú, cá nục, cua, tôm, bào ngư, hải sâm, cá tuyết) nhập khẩu vào Mỹ.

Hai san xuat khau vao My phai khai bao nguon goc
Yêu cầu khai báo từ phía Mỹ khiến nhiều nhà xuát khẩu hải sản lo lắng.

Nếu như EU yêu cầu cơ quan chức năng Việt Nam kiểm soát và chịu trách nhiệm việc khai báo thì phía Mỹ giám sát bằng cách yêu cầu chính các nhà nhập khẩu hải sản của nước này phải có hồ sơ khai báo từng lô hàng. Thông tin khai báo phải gồm số hiệu tàu thuyền, vùng biển khai thác có hợp pháp hay không; cơ sở thu mua, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu… hải sản.

Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các hồ sơ khai báo của các nhà nhập khẩu của Mỹ. Nếu phát hiện việc khai báo gian dối, những nhà nhập khẩu này sẽ bị xử phạt theo nhiều hình thức khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến, xuất khẩu thủy sản cho rằng, dù không kiểm tra, giám sát trực tiếp các nhà xuất khẩu hải sản từ Việt Nam nhưng những quy định này cũng khiến các nhà xuất khẩu hải sản VN đối diện với hàng loạt rủi ro.

Giống như việc EU “rút thẻ” đối với mặt hàng hải sản khai thác vì vi phạm những quy định về quy định chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp (IUU). Vì khi nhà nhập khẩu Mỹ bị bắt buộc thực hiện những khai báo này, họ sẽ yêu cầu các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến hành khai báo từ khâu đánh bắt, thu mua, chế biến, đóng gói, bảo quản… Nếu như các doanh nghiệp VN không đáp ứng hoặc khai báo không trung thực có thể bị đối tác cắt hợp đồng, ngưng nhập khẩu.

Lãnh đạo VASEP cho rằng, từ nay đến ngày 1/1/2018 chỉ còn khoảng 2 tháng nhưng khối việc cần làm để đáp ứng những yêu cầu phía Mỹ là quá lớn. Liên đới từ tàu thuyền, nhà xưởng, cơ sở thu mua, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu…

Bà Sắc kiến nghị, nên chăng NOAA dời lại thời hạn áp dụng chương trình giám sát này. Tuy nhiên, đại diện NOAA thông báo không thể trì hoãn việc áp dụng.

Được biết với những loại hải sản, hải sản đóng hộp “xách tay” làm quà tặng, quà biếu, dùng mục đích tiêu dùng cá nhân hay hàng mẫu tham gia hội chợ… sẽ không bị quy định này ràng buộc. Chỉ những lô hàng sử dụng vào mục đích thương mại, kinh doanh mới phải khai báo.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI