Hải quan nói gì về vụ nhập khẩu xe sang dưới dạng quà biếu, tặng

25/05/2022 - 18:27

PNO - Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết sẽ không bao che nếu phát hiện sai phạm trong việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng.

Chiều 25/5, Tổng cục Hải quan họp báo thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hải quan đối với việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng.

Trước đó, báo chí phản ánh về dấu hiệu bất thường xung quanh hình thức nhập khẩu xe biếu, tặng.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết sẽ không bao che nếu phát hiện sai phạm trong việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng.
Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết sẽ không bao che nếu phát hiện sai phạm trong việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng

Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan hải quan thực hiện việc cấp giấy phép trên cơ sở hồ sơ hợp lệ do người nhận quà biếu tặng nộp (trong đó có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh).

Việc một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp hoạt động (được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) là theo quy định của pháp luật về quản lý doanh nghiệp.

Nếu đây là những địa chỉ “ma” dùng để khai báo gian dối, hải quan sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xem xét và xử lý đúng quy định.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan hải quan rà soát hồ sơ tại khâu cấp giấy phép nhập khẩu, cụ thể: phải có chứng từ chứng minh mối quan hệ (quan hệ xuất nhập khẩu thì phải có tờ khai, chứng từ thanh toán tiền hàng, quan hệ tư vấn, hỗ trợ thì phải có hợp đồng, email trao đổi trước đó...), trường hợp nghi ngờ về mối quan hệ giữa bên cho và bên tặng thì báo cáo Tổng cục Hải quan để xác minh thông tin.

Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ xác minh đối với các doanh nghiệp thường xuyên nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng; đồng thời tổ chức thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại bốn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố có số lượng xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng lớn trong thời qua.

Đại diện Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có chỉ đạo yêu cầu Tổng cục Hải quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung phản ánh tại bài viết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có phát hiện sai phạm.

Số liệu do cơ quan này cung cấp cho thấy từ năm 2016 đến nay có gần 4.000 xe nhập khẩu theo hình thức biếu, tặng, chiếm 0,85% lượng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ. Trong 5 tháng đầu năm 2022, số lượng xe nhập khẩu theo hình thức biếu, tặng có 166 xe, chiếm 0,45% tổng số xe nhập khẩu dưới 9 chỗ.

Cũng liên quan đến vụ việc, Phó thủ tướng Chính phủ mới đây giao Bộ Tài chính, Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra và xác minh thông tin mà báo chí nêu, trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI