Hai phụ nữ bị sẩy thai sau khi tiêm vắc-xin BioNTech

15/04/2021 - 10:53

PNO - Hai phụ nữ ở Hồng Kông đã bị sẩy thai sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 BioNTech. Các cơ quan y tế đang xem xét các trường hợp này và nói rằng không nên vội đưa ra kết luận trước khi được vấn đề điều tra đầy đủ vì chi tiết đằng sau các vụ việc vẫn chưa rõ ràng.

 

Trong một tuyên bố đưa ra vào tối thứ 14/4, Bộ Y tế Hồng Kông tiết lộ họ đã nhận được báo cáo đầu tiên về các ca sẩy thai sau khi tiêm chủng kể từ khi đợt tiêm chủng vắc-xin COVID-19 bắt đầu cách đây khoảng hai tháng. “Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy hai trường hợp có liên quan đến tiêm chủng”, báo cáo cho biết. 

Trường hợp đầu tiên là một thai phụ 32 tuổi mang thai khoảng 23-24 tuần. Cô đã được điều trị tại Bệnh viện Queen Mary vào Chủ nhật qua vì xuất huyết âm đạo và đau bụng dưới và bị sẩy thai vào cùng ngày. 

Cô đã nhận được một liều vắc-xin BioNTech do Đức sản xuất tại Trung tâm Tiêm chủng Cộng đồng của Bệnh viện St Paul vào thứ Năm. Không có ghi nhận nào về việc cô cho biết cảm thấy không khỏe trong quá trình quan sát tại trung tâm. Các nhà chức trách cũng không tiết lộ liệu cô có cho nhân viên tiêm chủng biết mình đang mang thai hay không.

Trường hợp còn lại là một thai phụ 32 tuổi khác, xác nhận mang thai vào ngày 25/3. Cô đến  Bệnh viện Queen Elizabeth vào ngày 31/3 do xuất huyết âm đạo và được phát hiện đã bị sẩy thai. Trước đó, vào ngày 23/3 cô đã được tiêm một liều vắc-xin BioNTech.

Trước đó, các nhà sản xuất BioNTech cho biết các loại vắc-xin phòng ngừa COVID-19 không được “khuyến cáo” tiêm cho phụ nữ mang thai, trừ khi một người được coi là có nguy cơ rất cao bị phơi nhiễm và các biến chứng phát sinh do virus SARS-CoV-2. 

Theo ông William Chui Chun-ming, chủ tịch Hiệp hội Dược sĩ bệnh viện: “Phụ nữ mang thai, những người mắc bệnh mãn tính không ổn định như huyết áp cao hoặc tiểu đường, sẽ có nhiều nguy cơ bị các tác dụng phụ nghiêm trọng do tiêm chủng vắc-xin COVID-19, giống như những người khác mắc các bệnh đó. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, thai phụ có thể muốn chủng ngừa vì vắc-xin đã được chứng minh có khả năng bảo vệ em bé”.

Các bác sĩ ở Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hồng Kông từng cho biết họ không khuyến nghị tiêm vắc-xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai do thiếu dữ liệu lâm sàng đầy đủ về tính an toàn cho nhóm này. Họ còn cho biết thêm, những người có nguy cơ cao phát triển các biến chứng nặng do các bệnh lý tiềm ẩn nên thảo luận với bác sĩ sản khoa trước khi quyết định tiêm. 

Tính đến ngày 13/4, đã có 8,2% trong số 7,5 triệu cư dân Hồng Kông được tiêm vắc-xin COVID-19 kể từ khi chương trình tiêm chủng bắt đầu vào cuối tháng 2, trong đó 4% đã nhận đủ hai liều. 

Thảo Nguyễn (theo SMCP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI