Hai khẩu súng thần công cổ bị đem ra bán phế liệu

25/03/2013 - 19:43

PNO - Ngày 25/3, nhận được tin báo có người dân đưa hai hiện vật lạ đem bán cho cơ sở phế liệu của gia đình ông Phạm Đăng Hòa ở khu phố 6, phường Mỹ Bình, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, lực lượng chức năng ở địa phương và Bảo...

Ngày 25/3, nhận được tin báo có người dân đưa hai hiện vật lạ đem bán cho cơ sở phế liệu của gia đình ông Phạm Đăng Hòa ở khu phố 6, phường Mỹ Bình, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, lực lượng chức năng ở địa phương và Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận đã đến hiện trường kiểm tra và phát hiện hiện vật bằng kim loại trông giống như hai khẩu súng thần công.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản tiếp nhận hai hiện vật, đồng thời vận chuyển về Bảo tàng tỉnh để bảo quản và thực hiện các thủ tục kiểm tra theo Luật Di sản văn hóa.

Tại cơ sở thu mua phế liệu của ông Hòa, hai hiện vật trên là trụ kim loại bằng sắt, nặng khoảng trên 1 tấn, được dự đoán là hai khẩu thần công, có độ dài 2,15m, đường kính đáy 37cm, đường kính thân 28cm, đường kính nòng phủ bì 25cm, đường kính lòng nòng 13cm, độ dài 2 tai súng 58cm.

Theo bà Lê Thị Tuyết Ánh thuộc Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận, trên thân súng có số hiệu nhưng do rỉ sét nên chưa đọc được. Nếu gỡ lớp sét đi và đọc được chữ thì sẽ suy ra loại hình và giai đoạn lịch sử của hiện vật này.

Để làm rõ hơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận đã đề nghị Bảo tàng tỉnh, các cơ quan chức năng đến phường Đông Hải tìm hiểu địa điểm người dân trục vớt và lặn tìm kiếm xung quanh, qua đó báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh và Cục Di sản Văn hóa để làm rõ nguồn gốc, thời điểm lịch sử của hiện vật.

Ông Hòa, chủ cơ sở thu mua phế liệu cho biết hai hiện vật này được ông mua lại từ một người dân tên Tạ Anh Phong, cư ngụ tại khu phố 1, phường Đông Hải, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm với giá 15 triệu đồng. Ông Phong là dân biển, chuyên làm nghề lặn./.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI