Hà Nội nguy cơ quá tải vì 1.250 trẻ ồ ạt đổ về xét nghiệm sán dây

16/03/2019 - 16:58

PNO - Tính đến chiều 16/3, hai bệnh viện tại Hà Nội đã tiếp nhận đến 1.250 trẻ từ Bắc Ninh ồ ạt đến làm xét nghiệm sán dây lợn. Con số "khủng" này khiến bác sĩ, nhân viên tại các bệnh viện phải căng mình làm việc.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương (Hà Nội) cho biết đã tiếp nhận 1.250 trẻ (1-6 tuổi) ở tỉnh Bắc Ninh được phụ huynh đưa đến để xét nghiệm ấu trùng sán dây lợn (thường gọi sán lợn hay sán dây).

Cụ thể, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận gần 700 trẻ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tiếp nhận 550 trẻ đến xét nghiệm ấu trùng sán dây lợn.

Ha Noi nguy co qua tai vi 1.250 tre o at do ve xet nghiem san day
Kết quả xét nghiệm tiếp tục phát hiện nhiều em dương tính với sán dây

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đây là cuộc xét nghiệm ấu trùng sán dây lợn lớn nhất lịch sử 13 năm qua. Các bác sĩ phải huy động tới 6 phòng khám để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm. Thậm chí, bệnh viện phải mở cửa lấy xét nghiệm từ 5 giờ sáng.

Tính đến sáng 16/3, kết quả xét nghiệm tại 2 bệnh viện ghi nhận có 61 trẻ dương tính với sán dây lợn. Cụ thể, ngày 7/3 có 2 trường hợp, ngày 15/3 có 57 trường hợp và ngày 16/3 có 2 trường hợp.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM thông tin trước đó, vào tháng 2/2019, phụ huynh phát hiện tại Trường Mầm non Thanh Khương (xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nấu thịt heo có nhiều hạt nhỏ như gạo nghi là ấu trùng sán.

Ngoài Trường Mầm non Thanh Khương, đơn vị cung cấp thịt heo có ấu trùng sán này cũng cung cấp cho 18 trường học khác ở huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh). Vì vậy, ngay sau thông tin một số trẻ dương tính với sán dây lợn, hàng nghìn phụ huynh đã ồ ạt đưa con đi xét nghiệm.

Ha Noi nguy co qua tai vi 1.250 tre o at do ve xet nghiem san day
Lượng bệnh nhân đổ về Hà Nội xét nghiệm sán dây vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt" trong ngày 16/3

Liên quan đến việc phụ huynh lo lắng, hoang mang về tinh trạng trẻ mắc sán dây lợn, các bác sĩ khuyến cáo các gia đình nên bình tĩnh. Đây là căn bệnh có thể điều trị dứt điểm theo phác đồ. Bên cạnh đó, các phụ huynh không nên cấp tập đưa trẻ đến xét nghiệm dẫn tới tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều - Phó Viện trưởng Viện sốt rét - Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương - cho hay, hiện có hai loại xét nghiệm xác định ca nhiễm sán dây lợn là xét nghiệm tìm kháng thể và kháng nguyên. Cả hai xét nghiệm này đều xác định được trường hợp có nhiễm sán hay không, nhưng không thể xác định được thời điểm nhiễm sán là khi nào. Việc nguyên nhân nhiễm sán do thực phẩm không đảm bảo tại trường mầm non vẫn chỉ là nghi ngờ từ phía phụ huynh.

Hiện Sở Y tế Bắc Ninh đã mời Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương về điều tra dịch tễ tại địa phương vào ngày 17/3. Tuy nhiên, theo nguồn tin của phóng viên, do bệnh nhân liên tục đổ về hai bệnh viện này nên có thể lịch trình này sẽ phải dời lại.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI