Hà Minh Khôi, chàng trai hoa lá

28/06/2020 - 18:48

PNO - Năm 8 tuổi, cậu bé Hà Minh Khôi được mẹ dẫn đi lễ nhà thờ. Nhìn những vị nữ tu tỉ mẩn cắm hoa trang hoàng cho những buổi lễ, Khôi say mê công việc này tự lúc nào không biết. Kể từ đó, những cành hoa mỏng manh, màu sắc nhẹ nhàng được sắp xếp khéo léo trưng bày ở khắp nhà thờ luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với Khôi…

U30 và tình yêu... dài 21 năm

Yêu hoa, anh nằng nặc nhờ mẹ xin các xơ cho phụ việc. Được chuẩn bị dụng cụ, nhặt lá, xách nước, dọn dẹp rác... bấy nhiêu cũng đủ khiến cậu học trò cảm thấy phấn khích. Cuối tuần hay dịp hè, thay vì đi chơi cùng bạn bè, Khôi luôn đề nghị mẹ chở đến nhà thờ để được phụ cắm hoa.  

Sau những buổi phụ việc ở nhà thờ, Khôi về, tận dụng cây lá trong vườn nhà để luyện cắm hoa. Trong ký ức của cả nhà, đó là những bình hoa giấy, hoa trang, hoa dại đủ màu... thường được anh bài trí khắp nhà. Sau này, khi nghĩ lại, Khôi luôn biết ơn ba mẹ vì đã trân trọng những điều nhỏ bé đó, sớm giúp anh định hình được đam mê.

Một lần nọ, các xơ trong nhà thờ bận nên nhờ anh đảm trách việc cắm hoa chuẩn bị cho ngày lễ vào Chủ nhật. Anh háo hức nhưng cũng không tránh được cảm giác lo sợ. Khôi nhớ lại: “Xơ chở tôi đi cách làng 17km để mua hoa, chuẩn bị cho buổi lễ tại nhà thờ. Lần đầu tiên đặt chân đến chợ hoa sỉ, tôi như nhìn thấy thiên đàng. Và rồi kết quả là, nhiều người đi lễ hỏi nhau, ai cắm hoa hôm đó mà đẹp thế, lạ thế. Tôi cảm thấy vui như chưa từng được vui”. Sau hôm đó, Khôi được giao cắm chính một số bình hoa trong nhà thờ.

Những dịp lễ, tết là thời điểm vui nhất đối với Khôi, bởi anh được thỏa sức sáng tạo với hoa, lá. Việc cắm hoa không chỉ giúp anh khéo tay hơn, thư giãn hơn mà còn giúp anh sớm rèn luyện được sự điềm tĩnh, cẩn trọng - điều sau này giúp ích cho Khôi khá nhiều. 

“Những bông hoa đẹp luôn khiến lòng tôi cảm thấy lâng lâng hạnh phúc. Hoa vốn mềm, dễ gãy, cần được nâng niu. Vì thế, khi cắm hoa, tâm phải thật tĩnh. Đầu óc phải thoải mái mới cho ra những kiểu cắm đẹp. Cắm hoa mà lòng đang buồn bực, ắt sẽ phá hủy tất cả”, 
anh nói. 

Mỗi loài hoa đều có “ngôn ngữ” riêng, có hiểu rõ mới điều khiển được chúng. Vì thế, việc tiếp xúc với hoa cũng giúp anh quan sát thế giới xung quanh tỉ mỉ, chú tâm hơn. Cứ thế, năm tháng qua đi, tình yêu với công việc cắm hoa lớn dần trong Khôi. 

Dở dang học vấn đâu phải là dở dang cuộc đời
Hết lớp 12, Hà Minh Khôi quyết định thi vào ngành mỹ thuật công nghiệp của Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Khôi rớt đại học vì thiếu điểm môn vẽ chì. Sau đó, anh chọn học hệ cao đẳng.

Do gia cảnh khó khăn, cộng với học phí khá lớn, anh chấp nhận dở dang đường học vấn. Anh bảo mình không phải kẻ đầu hàng trước số phận, chỉ là chọn con đường đến đích khác hơn. 

Khôi xin vào làm việc tại một cửa hàng hoa ở trung tâm Sài Gòn, với vai trò phụ việc, sơ chế hoa. Bên cạnh đó, anh cũng đầu tư cho việc học ngoại ngữ bởi Khôi cho rằng đây là cánh cửa để bước ra thế giới. Anh vẫn còn nhớ như in những ngày tháng đạp xe từ nơi trọ đến tiệm hoa. Với thu nhập 1,6 triệu đồng/tháng, Khôi có thể tự lo cho bản thân. 

Sau bốn tháng, anh trở thành thợ cắm chính trong cửa hàng. Bước tiến nhanh chóng này không đến từ sự may mắn. Với Khôi, đó là sự chăm chỉ. 6g bắt đầu ca làm việc, ca làm kéo dài đến khoảng 14g nhưng anh luôn làm đến 16g, thậm chí đến khuya. Không chỉ làm thợ cắm chính, anh còn kiêm luôn việc sắp xếp, bài trí, tính tiền. Khi sang làm việc cho đơn vị khác, một thương hiệu hoa cao cấp nổi tiếng tại Sài Gòn, Khôi đảm nhận vai trò cắm chính, dạy học viên, quản lý… 

Từ hoa, vươn ra thế giới

Năm 2015, Hà Minh Khôi được cấp chứng nhận bởi Hiệp hội Nhà thiết kế hoa của Mỹ (AIFD), sau khi vượt qua hàng ngàn ứng viên khắp thế giới. Họ cùng thi trắc nghiệm qua máy tính. Sau đó, những ứng viên đủ điểm sẽ sang Mỹ dự thi. Từ hơn 100 thí sinh, ban giám khảo chọn ra những người đủ điểm theo tiêu chuẩn, dựa trên phần thi thực hành. Một năm sau đó, anh giành ngôi quán quân cuộc thi Interflora Expo Việt Nam. Mười năm theo nghề thiết kế hoa, anh liên tục tham gia các khóa học ở Malaysia, Hà Lan, Pháp, Nhật, Mỹ… trở thành người Việt đầu tiên đứng trong hàng ngũ những nhà thiết kế hoa cho Floral fundamentals Digital Magazine. Anh cũng có nhiều tác phẩm được vinh danh trên trang bìa của Narce - tạp chí hoa nghệ thuật của Pháp. Anh cũng là khách mời danh dự trong nhiều buổi workshop được tổ chức tại Singapore, Bỉ, 
Hà Lan… 

Giáo sư Jan Van Doesburg - quản lý học viện Thiết kế hoa châu Âu (EFDA) - nhận xét: “Khôi thực sự có tài năng nổi bật và hứa hẹn, đầy ắp các ý tưởng sáng tạo và kiên nhẫn với công việc của mình”. “Ngày trước, cứ nghĩ theo nghề hoa có đồng lương đủ cơm ăn ba bữa, có xe đạp chạy, không làm phiền bố mẹ, chứ tôi không nghĩ đến việc trở thành chuyên nghiệp hay lấy bằng quốc tế, hay được đi khảo sát cho những đám cưới lớn bằng máy bay trực thăng…”, Khôi cười bảo.

Giờ Khôi đã “ra riêng”. “Khi mở cửa hàng, người chủ có thể tuyển nhân viên để đảm nhận những vị trí phù hợp. Nhưng tính tôi cầu toàn, nên những việc tỉ mỉ tôi đều phải tự tay làm hết. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng để cân bằng mọi thứ. Những gì tôi có được, cũng nhờ sự tỉ mỉ, cầu toàn mà thành”, anh chia sẻ. 

Khôi được mời dạy, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều khóa học trong và ngoài nước. Hiện số lượng học trò anh đào tạo trên khắp đất nước đã vượt hơn con số 100. Anh cũng đảm nhận vai trò thiết kế hoa cho nhiều sự kiện lớn trong nước. Để thiết kế hoa cho các sự kiện lớn, đám cưới, Khôi phải mất từ 4 đến 6 tháng chuẩn bị. Đó là khoảng thời gian để khảo sát, lên ý tưởng, đặt hoa, làm khung…

Ngoài đọc sách chuyên ngành, anh dành thời gian tham dự nhiều triển lãm nghệ thuật để lấy cảm hứng. Anh cũng dồn thu nhập để tham gia nhiều khóa học tại nước ngoài. Khôi luôn tin rằng sự sáng tạo của anh chưa bao giờ cạn. Với anh, việc học tập, trau dồi luôn có ý nghĩa, dù ở bất kỳ độ tuổi, ngành nghề nào. 

“Với tôi, cắm hoa là một môn nghệ thuật, có cả thiền bên trong. Tôi thấy, nghề này tương đối thiệt thòi do chưa có những cuộc thi về thiết kế hoa ở Việt Nam và trường học đào tạo ngành hoa ở Việt Nam rất ít”, Khôi chia sẻ.

Hiện tại, anh chú trọng vào việc đào tạo học viên trẻ, tạo môi trường học tập, làm việc chuyên nghiệp hơn. “Tôi muốn mọi người không chỉ học từ tôi những kỹ năng, công nghệ cắm hoa tiên tiến mà thông qua câu chuyện của mình, tôi mong ai cũng tìm được đam mê và tiến đến thành công, dẫu xuất phát điểm là số 0”, Hà Minh Khôi chia sẻ. 

Hà Minh Khôi cho biết, có một đối tượng khá đặc biệt mà anh luôn cố gắng chia sẻ kinh nghiệm cắm hoa - những người đang mang bầu. Tâm lý của những bà bầu sắp sinh thường rất nhạy cảm, dễ bị stress, mọi hành động đều chậm hơn. Lớp học cắm hoa của Khôi giúp các bà bầu có thời gian thư giãn, thoải mái hơn, chuẩn bị tinh thần thật tốt cho cuộc vượt cạn phía trước. 

Thụy Khuê

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI