GS.TS Trần Quang Hải qua đời

29/12/2021 - 09:41

PNO - Ông mất vào rạng sáng 30/12, hưởng thọ 77 tuổi.

Giáo sư Tiến sĩ Trần Quang Hải mất rạng sáng 30/12 (khoảng 6g46 sáng 30/12 theo giờ Việt Nam), tại Limeil Brévannes (Pháp).

Thông tin này khiến nhiều người bất ngờ bởi cách đây ít ngày trên trang cá nhân GS.TS Trần Quang Hải vẫn còn hát, biểu diễn phục vụ công chúng nhân dịp Giáng sinh, thông qua các video ngắn. Gần đây, ông cũng xuất hiện trong đoạn clip chia sẻ niềm hạnh phúc khi quỹ học bổng Trần Văn Khê sẽ sớm được trao tặng vào năm 2022.

Năm 2017, ông từng chia sẻ thông tin bị ung thư máu. GS.TS Trần Quang Hải sinh năm 1944, là con trai của cố Giáo sư Trần Văn Khê, người có công lớn trong việc phát huy, quảng bá âm nhạc dân tộc Việt Nam. GS.TS Trần Quang Hải cũng nối tiếp con đường của cha. 

GS.TS Trần Quang Hải có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu, quảng bá âm nhạc dân tộc Việt Nam
GS.TS Trần Quang Hải có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu, quảng bá âm nhạc dân tộc Việt Nam

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, ông sớm được định hướng để học tập, nghiên cứu âm nhạc dân tộc Việt Nam. Ông từng tốt nghiệp khoa violin tại Trường Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn, sau đó sang Pháp tiếp tục học nâng cao về violin. Thời gian sau, ông đổi sang học các loại nhạc cụ dân tộc và lấy bằng Tiến sĩ âm nhạc dân tộc của người Việt tại Pháp.

Ông bắt đầu làm việc cho Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu khoa học tại Bảo tàng Con người (Musée de l’Homme, nơi trưng bày các hiện vật về văn hoá, con người) từ năm 1968. Ông có công lớn trong việc nghiên cứu, quảng bá các lĩnh vực của âm nhạc truyền thống như: hát đồng song thanh, phát triển gõ muỗng, phát triển kỹ thuật biểu diễn đàn môi...

Ông và vợ - NS Bạch Yến đã thực hiện hơn 3.000 buổi biểu diễn trên khắp thế giới để quảng bá âm nhạc dân tộc Việt Nam. Năm 2012, ông được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục người trình diễn đàn môi của người Mông tại nhiều quốc gia nhất thế giới.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI