Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

Giữ gìn tài sản công cộng như giữ gìn tài sản cá nhân

30/08/2022 - 09:27

PNO - Tài sản công cộng là để phục vụ mọi người, trong đó có mình. Vì vậy, nó cần được mọi người giữ gìn, bảo quản.

 

Hai toa tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu ở depot Long Bình (TP.Thủ Đức, TPHCM) bị xịt sơn - Ảnh: A.K
Hai toa tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu ở depot Long Bình (TP.Thủ Đức, TPHCM) bị xịt sơn - Ảnh: A.K

Giữa tháng 6/2022, thông tin hai toa tàu metro thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên bị vẽ bậy dù được đặt ngay depot Long Bình (TP.Thủ Đức), được canh giữ xuyên suốt, khiến dư luận bức xúc. 

“Vẽ bậy” ở đây là những hình vẽ kiểu tranh đường phố graffiti. Loại hình nghệ thuật này được thể hiện từ chữ viết đơn giản cho đến những cảnh phức tạp, nhiều màu sắc. Nhưng chúng chỉ được coi là nghệ thuật khi mang thông điệp tích cực và chủ nhân của những bức tường cho phép hiện hữu thay vì vẽ lén, vẽ bậy lên không gian công cộng.

Ở TPHCM chúng ta vẫn thấy nhan nhản các bức vẽ nguệch ngoạc, nhem nhuốc, không ý tưởng trên những bức tường, cửa sắt, thành cầu và mọi ngóc ngách… khiến không gian trở nên xám xịt. Có những bức tường thật đẹp đã trở thành thảm họa chỉ sau một đêm bởi những hành vi sai lệch. 

Ở trên chỉ là một trong nhiều hành vi không biết giữ gìn tài sản công cộng đang diễn ra hằng ngày xung quanh chúng ta. Kiểu như chuyện cầu Thủ Thiêm 2 đầy rác sau mấy ngày khánh thành, xe đạp công cộng bị xe máy chở đi, nhà vệ sinh công cộng bẩn đến mức không thể dùng, bãi cỏ hay vườn hoa trong công viên bị giẫm đạp…

Có lẽ, những hành vi thiếu ý thức ấy bắt nguồn từ suy nghĩ “cái gì không thuộc quyền sở hữu của mình thì không cần phải giữ gìn, bảo quản”. Họ không biết rằng, chuyện đường sá bị ngập nước, trạm chờ xe buýt đầy rác, môi trường sống bị ô nhiễm… mà họ đang hằng ngày gánh chịu, đôi khi cũng do họ góp phần gây ra khi vứt rác thải bừa bãi, chạy xe lấn tuyến, vượt đèn, vẽ bậy.

Vậy nên, mỗi người hãy tự xây dựng cho mình ý thức bảo vệ tài sản và môi trường công cộng như bảo vệ tài sản và môi trường sống của chính mình. Trước là tại nơi mình đang sống, học tập và làm việc, sau là những nơi mình có dịp đi qua, ghé thăm. Hãy tập làm quen với việc ngừng xả rác ra môi trường; dùng vật gì, ở đâu thì trả lại đúng chỗ đó; di chuyển và hành động theo biển báo chỉ dẫn…

Mọi việc, khi đã thành nếp thì sẽ chẳng còn gì là khó khăn, kể cả chuyện nhắc nhở một ai đó đang không biết giữ gìn tài sản công cộng trước mặt mình. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI