Giới trẻ và xu hướng sống tỉnh táo

06/12/2025 - 11:23

PNO - Thế hệ trẻ đang tạo nên một làn sóng văn hóa mới, khác biệt so với các thế hệ trước, bằng việc quay lưng với chất cồn và chất kích thích.

Giới trẻ ngày nay ưu tiên tập trung cho sức khỏe hơn những cơn say trên bàn nhậu - Nguồn ảnh: Getty Images
Giới trẻ ngày nay ưu tiên tập trung cho sức khỏe hơn những cơn say trên bàn nhậu - Nguồn ảnh: Getty Images

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thất nghiệp càng nhiều, chất cồn, rượu bia không còn là ưu tiên chi tiêu của người trẻ. Để khẳng định bản thân, giới trẻ tập trung vào học tập, phát triển sự nghiệp và tìm kiếm những giá trị bền vững hơn. Xu hướng “sống tỉnh táo” đang lan tỏa mạnh mẽ, nhiều người chọn lối sống lành mạnh, ưu tiên cho công việc và trải trí, không lệ thuộc vào chất kích thích.

Một cuộc khảo sát tại Nhật Bản vào tháng 9/2025 cho thấy: hơn 44% người trẻ Nhật Bản chưa bao giờ uống rượu, 16% uống ít hơn 1 lần mỗi tháng. Đây là sự thay đổi đáng ngạc nhiên trong văn hóa Nhật vốn rất thích uống bia rượu cùng đồng nghiệp sau giờ làm.

Theo thống kê của Tổ chức quốc tế về Rượu và rượu vang, trong năm 2024 số lượng tiêu thụ đồ uống có cồn trên toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1961. Tại Mỹ - thị trường rượu bia lớn nhất thế giới - tỉ lệ sử dụng đã giảm xuống còn 3.33 tỉ lít, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 là 5.8%. Tại châu Âu, nơi chiếm 1/2 lượng tiêu thụ trên toàn thế giới, lượng tiêu thụ cũng giảm 2.8% so với cùng kỳ năm 2023.

Một khảo sát năm 2024 của công ty nghiên cứu thị trường Innova Market Insight cho thấy, khoảng 33% người tiêu dùng từ 18-25 tuổi cho biết bia, rượu không phải là lựa chọn của họ. Tương tự, khảo sát của công ty phân tích thị trường đồ uống toàn cầu International Wine and Spirits Record cho thấy rõ xu hướng “không cồn” đang gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt là thị trường châu Âu, Mỹ, Úc và New Zealand.

Sumie Kawakami - giảng viên ngành khoa học xã hội, Đại học Yamanashi Gakuin, Nhật Bản - nhận định giới trẻ ngày nay có nhiều niềm vui hơn so với rượu. Họ rất chăm chút cho sức khỏe từ thể chất đến tinh thần. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 cũng đã thay đổi văn hóa uống rượu cả ở người lớn tuổi lẫn thế hệ trẻ. Thời điểm ấy mọi người không thể ra ngoài nên đã hình thành thói quen bỏ uống bia rượu sau giờ làm.

“Người trẻ sợ rủi ro vì họ chịu nhiều áp lực hơn so với các thế hệ trước để thành công trong công việc. Việc say xỉn đi ngược với các nỗ lực ấy. Đó chính là sự lên ngôi của lối sống lành mạnh, ưu tiên chăm sóc sức khỏe bản thân, ăn uống khoa học”.

William Higham - chuyên gia người Mỹ

Ngành đồ uống có cồn thay đổi

Sự thay đổi thói quen của thế hệ trẻ đang làm thay đổi ngành đồ uống có cồn. Giờ đây, những thức uống không cồn đang được giới trẻ ưa chuộng và hiện diện tràn ngập trên các kệ hàng trên khắp thế giới. Những ông lớn trong ngành sản xuất rượu bia như Heineken, Guinness và Budweiser cũng đều có loạt sản phẩm không chứa cồn.

Báo cáo mới của Allied Market Research cho thấy thị trường đồ uống không cồn như: soda có gas, nước ép trái cây, nước có hương vị, trà thảo dược, nước tăng lực… đạt trị giá 1,3 ngàn tỉ USD vào năm 2023, dự kiến sẽ đạt 2,9 ngàn tỉ USD vào năm 2035.

Lệ Chi (theo Japan Times, NY Post, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI