Giới trẻ Trung Quốc săn những hộp thức ăn trước giờ hết hạn

14/06/2023 - 10:29

PNO - Tại một vài thành phố của Trung Quốc, một xu hướng mới được gọi là “những chiếc hộp kín còn sót lại” đã xuất hiện. Đây là những hộp thực phẩm và đồ uống được chế biến sẵn nhưng không bán được và sẽ được các cửa hàng, nhà hàng đóng gói bán ra trước khi qua ngày mới.

Theo tờ Chinanews thông tin, xu hướng "hộp kín" ngày trở nên phổ biến trong giới trẻ - những người háo hức "chộp lấy" những hình thức giao dịch này vào những thời điểm nhất định trong ngày để mua thực phẩm ngon với giá giảm mạnh. Ví dụ: 1 hộp sushi thường có giá ban đầu hơn 100 nhân dân tệ (gần 14 USD) hoặc bánh ngọt hay đồ ăn nấu chín của Trung Quốc có giá trên 30 nhân dân tệ nhưng đến cuối ngày có thể được giảm giá khoảng 70%.

Chengzi - một  người sống ở Bắc Kinh cho biết cô rất thích mua hộp thức ăn kiểu này trên WeChat, nơi có ba loại bánh mì với giá 17,9 nhân dân tệ thay vì giá thông thường là 40 nhân dân tệ.

Theo kinh nghiệm của cô, những hộp thức ăn này được bán trong chương trình không phải là thức ăn thừa mà là thực phẩm không bán được từ các cửa hàng trước giờ đóng cửa. Các nhà hàng, doanh nghiệp đã kết hợp với nhau để để bán cho người tiêu dùng.

Quản lý của một chuỗi cửa hàng sushi ở Bắc Kinh cho biết, có khá nhiều doanh nghiệp tung ra chương trình khuyến mãi "hộp kín" và mỗi đơn đặt hàng như thế so với giá ban đầu trung bình họ lỗ là 10 nhân dân tệ. Do những tổn thất liên quan đến các sản phẩm còn lại cuối ngày, nên chuỗi cửa hàng sushi chỉ cung cấp từ 7 đến 8 hộp thực phẩm mỗi ngày.

Theo báo cáo gần đây, các công ty cung cấp chương trình khuyến mãi này thường là các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập, với số vốn đăng ký cao nhất là 5 triệu nhân dân tệ. Nhưng gần đây, doanh thu của các doanh nghiệp này rất tốt.

Khái niệm "hộp thực phẩm được giữ kín" đang rất phù hợp với mục tiêu của phong trào chống lãng phí thực phẩm ở Trung Quốc và đây là một trong những giải pháp được đưa ra.

Luật chống lãng phí thực phẩm của Trung Quốc đã được thực thi hơn hai năm, và gần đây một chiến dịch kéo dài 3 tháng nhằm hạn chế lãng phí thực phẩm trong ngành ăn uống đã được các cơ quan quản lý thị trường phát động.

Tuy nhiên, ông Zhu Danpeng, một nhà phân tích thực phẩm và đồ uống có trụ sở tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, đã nêu lên mối lo ngại về những rủi ro an toàn thực phẩm tiềm ẩn liên quan đến thực phẩm gần hết hạn sử dụng và điều kiện bảo quản không rõ ràng, đảm bảo.

Trọng Trí (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI