Thịt nuôi cấy dễ gặp rủi ro như thực phẩm biến đổi gen

12/04/2023 - 14:32

PNO - Giáo sư Hallam Stevens (Đại học James Cook, Singapore) cho biết, thịt nuôi cấy sẽ làm giảm chứ không làm tăng sự đa dạng của thực phẩm.

 

Một viên thịt viên làm từ thịt nuôi cấy sử dụng DNA của một loài voi ma mút lông xù đã tuyệt chủng được tạo ra bởi một công ty thịt nuôi cấy. (Reuters/Piroschka van de Wouw)
Thịt nuôi cấy sử dụng DNA của loài voi ma mút lông xù đã tuyệt chủng do Công ty Wow (Úc) giới thiệu

Tháng trước, Công ty Wow (Úc) đã gây chú ý trên toàn thế giới khi giới thiệu món thịt viên được nuôi cấy từ loài voi ma mút đã tuyệt chủng. 

Nhà khoa học Ernst Wolvetang của Queensland - người làm việc trong dự án của Wow - thừa nhận: “Loại protein này không được nhìn thấy trong hàng ngàn năm. Chúng tôi không biết hệ miễn dịch của con người phản ứng thế nào khi chúng ta ăn nó”.

Wolvetang cho rằng, ngay cả thịt nuôi cấy sử dụng vật nuôi thông thường như bò hoặc gà thì những rủi ro về sức khỏe và sự an toàn vẫn chưa được xác định.

Các nhà khoa học lo ngại về việc sử dụng hormone tăng trưởng trong thịt nuôi cấy, khả năng tạo ra các chất gây dị ứng mới hoặc không mong muốn. Ngoài ra, các dòng tế bào nuôi cấy thay đổi hình dạng và chức năng theo thời gian, khả năng nhiễm vi sinh vật và cả sự không chắc chắn về hàm lượng dinh dưỡng.

Ngay cả việc thay đổi kết cấu hoặc thành phần của thịt cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa của con người. Những vấn đề này có thể trở nên trầm trọng hơn đối với thực phẩm dựa trên các protein được hồi sinh từ quá lâu, như thịt voi ma mút chẳng hạn.

Nhưng sức khỏe và sự an toàn không phải là vấn đề duy nhất. Nhiều người cho rằng, việc đưa các loài động vật như voi ma mút trở lại môi trường có thể gây ra những tác động khó lường. Đồng thời cho rằng, thay vì hồi sinh một loại thịt đã tiệt chủng từ lâu thì nên bảo tồn những động vật còn sống như tê giác.

Các nhà khoa học cho rằng, việc phát triển thịt nuôi cấy có thể đem lại những rủi ro, tương tự như việc tạo ra cây trồng biến đổi gen trước đó.

Ban đầu, GMO hứa hẹn khả năng tạo ra các loại cây trồng đa dạng, mang lại lợi ích cho sức khỏe. Nhưng, trên thực tế, rất ít sản phẩm được bán ra mà người hưởng lợi là các công ty nông nghiệp đã phát triển và bán hạt giống.

Thay vì giúp làm gia tăng sự đa dạng của thực phẩm, GMO lại làm tăng tính độc canh và giảm sự đa dạng của thực phẩm. Điều này dẫn đến những hậu quả tiêu cực về môi trường và xã hội đối với các cộng đồng nông nghiệp.

Các loại thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm cũng đối mặt với nguy cơ tương tự khi không tạo ra sự đa dạng về protein mà là ít hơn đáng kể.

Sau khi Công ty Wow của Úc giới thiệu thịt nuôi cấy từ voi ma mút đã tuyệt chủng, chính phủ Ý đã cấm thịt nuôi trong phòng thí nghiệm, vì lý do sức khỏe và di sản thực phẩm của quốc gia, với lập luận rằng thực phẩm tổng hợp sẽ làm suy yếu ẩm thực truyền thống của đất nước. Nông dân Ý ủng hộ lệnh cấm của chính phủ và cho rằng động thái này sẽ bảo vệ ngành nông nghiệp khỏi “sự tấn công của các công ty đa quốc gia”.

 

Trọng Trí (theo CNA)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI