10 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất

08/04/2023 - 06:38

PNO - Rau xanh đóng gói, thịt nguội, pho mát, thịt bò xay hay trái cây cắt sẵn đều là những thực phẩm có thể nhiễm khuẩn và khiến người dùng bị ngộ độc.

Các loại rau lá xanh, chẳng hạn như rau diếp romaine và hỗn hợp salad đóng gói, có liên quan đến 11 trường hợp tử vong, 614 ca bệnh và 50 vụ thu hồi/đợt bùng phát.
Các loại rau lá xanh, hỗn hợp salad đóng gói cũng dễ bị nhiễm khuẩn 

Nghiên cứu mới nhất của Consumer Reports(CR) tiết lộ, 10 loại thực phẩm thông dụng nhất có khả năng nhiễm khuẩn cao hoặc có thể làm bùng phát các virus, vi khuẩn.

Báo cáo lưu ý rằng, ước tính có rất nhiều người trên thế giới bị ngộ độc thực phẩm, trong đó không ít người tử vong. Chỉ tính riêng ở Mỹ, mỗi năm có 48 triệu người bị bệnh do nhiễm khuẩn salmonella, listeria, E. coli hoặc các loại vi khuẩn hoặc virus, dẫn đến gần 130.000 ca nhập viện và 3.000 ca tử vong.

Brian Ronholm - giám đốc chính sách lương thực của CR, người đứng đầu cuộc phân tích - cho biết: “Chúng tôi không nói rằng mọi người cần phải tránh hoàn toàn các thực phẩm này mà nên chế biến và bảo quản đúng cách để được an toàn".

Đầu tiên là các loại rau lá xanh, nhiều loại vi khuẩn - chủ yếu là E. coli và listeria - đã được tìm thấy trong món salad đóng gói. CR cho biết, có thể các loại rau này đã được tưới bằng nước bị nhiễm khuẩn từ phân động vật.

Ngoài việc dễ bị nhiễm khuẩn những loại thịt nguội cũng được cảnh báo gây ung thư cao vì có sju73 dụng cácl loại muối nitrat
Không chỉ dễ bị nhiễm khuẩn, thịt nguội còn được cảnh báo có nguy cơ gây ung thư 

Báo cáo cũng liệt kê các loại thịt nguội và pho mát - như thịt nguội và pho mát cắt lát hoặc pho mát mềm - có khả năng nhiễm khuẩn listeria, có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.

CR đã thống kê 7 trường hợp tử vong, hơn 400 ca bệnh và 122 đợt bùng phát/thu hồi trong khoảng thời gian 5 năm tại Mỹ.

Thịt bò xay đóng gói cũng là thực phẩm không an toàn. Theo CR, đã có 22 đợt bùng phát liên quan đến nhiễm khuẩn E. coli và salmonella được báo cáo ở Mỹ. 

Trái cây cắt sẵn như đu đủ, đào và dưa... cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella. Tiến sĩ James E. Rogers - giám đốc nghiên cứu và thử nghiệm an toàn thực phẩm của CR - cho biết, khi cắt sẵn các loại trái cây sẽ làm tăng nguy cơ truyền vi khuẩn có thể có trên bề mặt vào thịt của nó.

Có lẽ gây sốc nhất, theo các chuyên gia, là bột mì thô. 

Thịt bò xay có thể chứa E. coli và salmonella, vì vậy nó phải được nấu chín kỹ.
Thịt bò xay có thể chứa E. coli và salmonella, vì vậy cần được nấu chín kỹ

Theo các chuyên gia, nấu chín thực phẩm là cách duy nhất để tiêu diệt vi khuẩn và đảm bảo an toàn, đồng thời các chuyên gia khuyên, sau khi tiếp xúc với bột mì sống, nên rửa kỹ các bề mặt, bát đĩa và tay.

Hành tây cũng là một "bất ngờ lớn" trong danh sách cảnh báo của CR. Vào năm 2020 và 2021, Mỹ đã thu hồi các lô hành tây đỏ, trắng và vàng do nhiễm khuẩn salmonella.

Gà tây và thịt gà cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella do chuồng trại bẩn thỉu cũng như việc giết mổ không đảm bảo vệ sinh.

Trái cây cắt sẵn như đu đủ, dưa và đào có thể bị nhiễm vi khuẩn.
Trái cây cắt sẵn có khả năng nhiễm khuẩn cao

Cơ quan CR cảnh báo, để tránh bị ngộ độc do tiêu thụ các thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn, cần nấu chín kỹ thức ăn và luôn rửa tay thật sạch cũng như vệ sinh thật kỹ các vật dụng nấu nướng, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với thịt sống.

Trọng Trí (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong