Giấu chồng cho người thân mượn tiền, vợ tá hoả khi bị xù nợ

24/12/2019 - 14:59

PNO - Thiếu gì trường hợp anh em họ hàng lừa gạt nhau. Bởi khi đã lâm vào cảnh nợ nần, người ta sẽ bất chấp tình thân.

Đi ăn trưa cùng đồng nghiệp, tôi vô tình gặp chị chủ cửa hàng vật liệu xây dựng và bị đòi nợ ngay tại bàn ăn. Tôi tưởng chị sang bàn tôi để chào hỏi, nào ngờ chị bảo: “Cuối năm cuối tháng rồi, vợ chồng chú xem thu xếp trả nợ giúp chị nhé”.

Tôi giật mình: “Chẳng phải vợ em đã thanh toán rồi sao”. Chị ngập ngừng: “Có đâu, cô ấy cứ khất mãi, dặn chị đừng hỏi chú mà giờ lâu quá rồi thành ra chị phải nói”.

Giau chong cho nguoi than muon tien, vo ta hoa khi bi xu no
Vợ tôi thường giấu tôi cho người thân mượn tiền. Ảnh minh hoạ

Cách đây mấy tháng, sau khi sửa sang xong cửa hàng, tôi đã đưa 70 triệu đồng cho vợ đi thanh toán tiền vật liệu. Từ trước đến giờ, tôi chưa từng nợ nần ai lâu nên cảm thấy rất bực bội, chẳng hiểu lý do gì mà vợ chưa trả tiền cho người ta.

Về đến nhà, tôi hỏi chuyện thì vợ lẩm bẩm: “Cái bà này, đã bảo từ từ rồi còn nhiều chuyện. Em có chút chuyện, sang tuần em trả luôn”. Tôi nghe vợ nói chắc như đinh đóng cột nên yên tâm không hỏi nữa. Nhưng vài ngày sau, tôi thấy vợ lo lắng, nhắn tin gọi điện liên tục cho ai đó.

Lúc này, vợ mới thú nhận, đã cho đứa em con dì mượn số tiền ấy vì có việc gấp nhưng giờ không thể nào liên lạc được dù đã quá thời gian hẹn trả hơn một tháng. Tôi thở dài ngáo ngán, đây không phải là lần đầu vợ tự đẩy mình vào tình huống oái ăm khi muốn giúp đỡ người thân.

Ba năm trước, vợ tôi tự ý lấy số tiền dành dụm để mua xe bán tải chở hàng cho chị họ vay với lời hứa sẽ trả sau một tuần. Nhưng sau đó lần lữa mãi không trả, đòi kiểu gì cũng chỉ hứa cho qua chuyện. Vợ giấu tôi, đến khi, đặt xe xong tôi lấy tiền đi thanh toán mới lộ ra chuyện, tiền không còn trong nhà.

Lần đó, sau mấy tháng trời đi tới đi lui đòi nợ, vợ tôi mới lấy được nửa số tiền. Vì người chị họ vỡ nợ, tán gia bại sản không còn gì để trả. Vì chuyện đó mà tôi phải đi vay nóng để thanh toán cho xong tiền xe sau đó làm bục mặt để trả nợ. Tôi giận vợ lắm, dặn đi dặn lại “Có cho ai mượn tiền thì hỏi anh một tiếng”.

Do vợ tôi suốt ngày cắm mặt vào buôn bán nên ít khi cập nhật tin tức. Chứ cái chuyện bà chị họ mượn tiền lung tung không trả, tôi đã nghe phong thanh. Khi tôi nói ra, vợ tôi mới tiếc rẻ: “Biết bả như thế thì đời nào em cho mượn”.

Lần này cũng thế, khi hỏi ra, tôi mới biết cậu em họ của vợ vướng vào cờ bạc nợ nần mà vợ giấu. Bởi lâu không gặp, giờ em hỏi mượn tiền vợ nhiệt tình cho mượn mà không tìm hiểu xem nó mượn để làm gì.

Giau chong cho nguoi than muon tien, vo ta hoa khi bi xu no
Vợ ốm liệt giường khi biết mình bị em họ quỵt nợ. Ảnh minh hoạ

Đến khi tôi biết chuyện, vợ gọi điện về quê hỏi thăm thì mới biết họ hàng từ mặt đứa em lâu rồi vì nó chuyên đi lừa người quen để mượn tiền rồi xù nợ. Giờ nó nợ đến mấy trăm triệu, trong đó không ít của anh em họ hàng mà không có khả năng trả. Vợ biết chuyện mới tá hoả, vò đầu bứt tóc rồi ốm nằm liệt giường vì biết chắc sẽ mất trắng số tiền đã cho mượn.

Nếu vợ bàn bạc với tôi trước thì đâu đến nỗi, ít ra cũng phải tìm hiểu ngọn ngành mới cho vay. Nhưng tính vợ tôi ngại chồng biết, chuyện gì bên ngoại cũng giấu rồi tự giải quyết một mình. Trong khi, tôi không phải là người hay xét nét, so đo, tính toán phân biệt nội ngoại. Hiện tại, tôi phải tạm ứng tiền cơ quan để thanh toán tiền vật liệu. Vậy là tết này lại chật vật vì tiền thưởng không còn.  

Tôi tiếc tiền thì ít, mà giận vợ thì nhiều. Chẳng biết xong lần này, vợ tôi có rút được kinh nghiệm không. Xã hội bây giờ, thiếu gì trường hợp anh em họ hàng lừa nhau. Cứ nghĩ thân thích ruột rà nên không đề phòng, nhưng thực tế, khi đã lâm vào cảnh nợ nần, người ta sẽ bất chấp tình thân chỉ để có tiền.

                                                                                                                  Tùng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI