Con anh dựng chuyện nói xấu con em

21/12/2019 - 15:13

PNO - Con riêng của chồng em đã dựng chuyện nói xấu con em. Em không biết xử lý chuyện này ra sao, cứ như ngồi trên gai nhọn, người cứ bứt rứt khó chịu,

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em làm mẹ đơn thân trong bốn năm, một mình nuôi con gái, khi con em được sáu tuổi, em lập gia đình lại. Chồng sau của em cũng có một đứa con gái chín tuổi. Em hy vọng hai bé tầm tuổi chị em với nhau sẽ dễ hòa hợp trong gia đình mới. Thời gian đầu thì đúng như vậy.

Cả nhà hay cùng nhau đi ăn, đưa các con đi chơi, chồng em cũng rất quan tâm mua quà, mua quần áo, đồ chơi cho cả hai đứa. Sau đó vì bận rộn công việc, không khí gia đình cũng quen dần, không còn mới mẻ, vui vẻ như thời gian đầu. Chồng em được cất nhắc, công việc cũng bận rộn hơn, ít có thời gian dành cho cả hai.

Con anh dung chuyen noi xau con em
Ảnh minh họa

Anh vẫn nhắc em quan tâm chăm sóc các con, nhưng em làm sao mà cân bằng được: trong khi con gái em có mẹ bên cạnh suốt ngày đêm, thì con gái anh thỉnh thoảng mới được ba hỏi đến chuyện học hành, trường lớp…

Có thể vì vậy, con gái anh dần ít nói, sống thu mình. Em nhắc cháu ra ngoài chơi với em thì cháu hoặc làm lơ như không nghe, hoặc khó chịu, tỏ thái độ bất cần. Mới đây, chồng em rủ em đi cà phê nói chuyện. Anh nói anh đã cho con gái một khoản tiền để con ăn sáng ở trường, vì nhiều hôm không kịp ăn ở nhà. Vậy mà khoản tiền ấy đã bị ai đó ăn cắp mất. Vì tiền con bé để trong phòng, nên nó nghĩ em gái lấy - tức là nghi con gái của em lấy trộm. Anh bảo em xem thử con có lấy không. 

Em nghe mà uất nghẹn. Con gái em không bao giờ là một đứa ăn cắp. Rõ ràng con riêng của chồng em đã dựng chuyện nói xấu con em. Em không biết xử lý chuyện này ra sao. Từ hôm đó tới giờ, em như ngồi trên gai nhọn, người cứ bứt rứt khó chịu, sợ làm tổn thương con mình, mà cũng không biết giải quyết chuyện này thế nào cho ổn thỏa…

Phương Vi (TP.HCM)

Em Phương Vi thân mến, 

Cuộc hôn nhân của người lớn đặt những đứa trẻ vào chung trong một gia đình, sự hòa thuận của gia đình mới ấy phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chứ không chỉ là tình cảm yêu thương của người lớn. Rất có thể mình yêu thương cả hai đứa, nhưng mỗi đứa tiếp nhận tình yêu ấy một cách khác nhau. Vì vậy em đừng quá thất vọng, đừng quá “uất nghẹn”, bức xúc, dễ hỏng việc.

Con anh dung chuyen noi xau con em
Ảnh minh họa

Mặt khác, các con gái của em đều đang tuổi lớn, tâm tính có thể thay đổi từng ngày, có thể trải qua những giai đoạn tâm lý phức tạp và khó đoán định. Em hãy kiên nhẫn với cả hai con, đó là cách làm tốt nhất. Ví dụ, nếu đây là một “âm mưu chia rẽ” của cô chị, thì cách tốt nhất là làm cho âm mưu đó phá sản trong yên lặng, hơn là loay hoay ầm ĩ đối phó với nó.

Chuyện mất tiền của cô chị, em có thể hỏi lại xem con mất bao nhiêu tiền, khi nào, để ở đâu mà mất… Em cần nói chuyện với con như một sự quan tâm chia sẻ, không cần hỏi con nghĩ ai lấy, không cần bào chữa rằng em con không bao giờ lấy trộm.

Em hãy lắng nghe phía sau câu chuyện ấy, cần bước qua câu chuyện tiền ăn sáng, để hỏi xem con cần gì, mẹ có thể giúp gì cho con không… Có thể qua câu chuyện, em sẽ nhận ra rất nhiều điều mình có thể giúp con. Còn đối với con gái nhỏ, em để ý con một chút là được.

Con mình còn quá nhỏ, chưa kịp biết che giấu gì đâu, nếu bé có gì là em biết ngay thôi. Em khéo léo một chút, đừng lớn tiếng, trừng phạt, đe dọa hay la mắng các con. Mình không cần phân định đúng sai, không cần “làm cho ra lẽ” ngay lúc này, vì làm vậy mất nhiều hơn được.

Em cũng cần nói với chồng cách ứng xử của mình, để chồng em thống nhất trong cách nuôi dạy con. Chúc em thành công trong “kỳ án” này. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI