Giao thừa có nên ăn thịt gà?

27/01/2017 - 07:10

PNO - Gà biểu tượng cho con vật cát tường, xua đuổi cái ác. Vậy năm mới, ăn thịt gà có bị xui xẻo không?

Bác sĩ Trần Văn Năm, nguyên Viện Phó Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM cho biết, theo truyền thuyết xa xưa, tiếng gáy của gà trống là cầu nối giúp mặt trời rọi chiếu trên trái đất tối tăm, giúp ngành nông nghiệp, cây cỏ phát triển. Từ đó, con gà là biểu tượng cho con vật cát tường.

Giao thua co nen an thit ga?
Ảnh Internet

Chính vì lẽ đó, nên đêm giao thừa khi mà trời - đất đang chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, chính việc cúng gà là tập tục để trấn áp, xua đuổi tà ác, những chuyện không may của năm cũ. Do đó việc cúng gà trong năm Dậu để mong năm mới nhiều bình an là chuyện bình thường.

Giao thua co nen an thit ga?
Ảnh Internet

Riêng về việc ăn thịt gà ít hay nhiều cũng không liên quan  đến chuyện kiêng cử trong năm Dậu. Người tiêu dùng cần nhớ rằng, nhiều loại bệnh, nhất là người bị ung thư, bác sĩ khuyên ăn thịt trắng (thịt gà, thịt vịt…) và hạn chế ăn thịt đỏ (thịt heo, thịt bò…) sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Giao thua co nen an thit ga?
 

Mặt khác, thịt gà chứa đủ chất dinh dưỡng đặc biệt mà nhiều con vật quý hiếm khác không có như: nhiều các axít amin, chất béo, các loại vitamin (A, B1, B2, C, E), khoáng chất… dễ hấp thu qua đường ruột vào cơ thể. Do đó, thịt gà thường không thể thiếu trong các bữa ăn của những ngày Tết vì dễ chế biến và chứa chất dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên, nếu ăn thịt gà thì phải chắc chắn thịt gà đã được kiểm định chất lượng, vì ngay cả thịt gà do nhà nuôi chỉ 1-2 con, nhiều khi bị nhiễm cúm gia cầm như cúm A/H5N1 mà “gia chủ” không biết.

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI