Giao lưu các nữ cán bộ tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh

27/04/2015 - 14:44

PNO - PN - Sáng 27/4, Hội LHPN Q.Thủ Đức (TP.HCM) tổ chức Hội nghị gặp gỡ, giao lưu giữa nhân chứng lịch sử trong chiến dịch Hồ Chí Minh tại chiến trường Thủ Đức với nữ thanh niên.

Giao luu cac nu can bo tham gia chien dich Ho Chi Minh

Giao luu cac nu can bo tham gia chien dich Ho Chi Minh

Giao lưu và tặng hoa cho các nhân chứng lịch sử.

Tại buổi giao lưu, 3 nhân chứng lịch sử hiện sống tại Thủ Đức là các dì Tám Mao (Trương Thị Mao), Năm Thanh (Nguyễn Thị Thanh), Hai Sáng (Võ Thị Sáng) đã cùng hồi tưởng, chia sẻ với các bạn nữ thanh về những tháng năm gian lao mà anh dũng, hoạt động cách mạng, nuôi giấu bộ đội, may cờ, vận động binh lính địch rã ngũ…

Dì Tám Mao sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Hoạt động bị bắt, bị tra tấn dã man nhưng ngay khi được thả, dì lại nhận nhiệm vụ mà tổ chức giao. Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, dì là người kiên trì đi vận động binh lính địch rã ngũ.

12 tuổi, dì Năm Thanh đã giác ngộ cách mạng, cùng gia đình nuôi giấu bộ đội ngay trong lòng địch. Tháng 9/1970, dì bị bắt, bị tra tấn suốt 13 tháng ròng. Sau khi ra tù, dì thoát ly gia đình, trà trộn nắm tính hình địch tại địa bàn Bắc Thủ Đức. Ngày 29/4/1975, dì vác ra hai lá cờ giải phóng đã may sẵn từ trước rồi hỗ trợ đồng đội cắm lên bốt Rẫy Cháy (nay thuộc phường Bình Chiểu) và bốt Săn Ớt (nay là đình Đồng An).

Dì Hai Sáng là một trong những cán bộ lãnh đạo cách mạng kiên trung của Thủ Đức. Năm 1969, dì là Huyện ủy viên cánh Bắc Thủ Đức, Hội phó Hội phụ nữ. Văn phòng cánh Bắc Thủ Đức lúc bấy giờ được đóng tại xã Tam Bình nay là phường Bình Chiểu. Trong quá trình hoạt động, dì đã vận động thành lập Chi bộ thị trấn Thủ Đức. Ngày 2/1/1969, trong một lần lùng soát, giặc đã bắt dì cùng với dì Nguyễn Thị Chín, Nguyễn Thị Nhứt. Dì Hai Sáng chịu đòn roi ở nhiều nhà tù trước khi bị đày ra Côn Đảo.

Ngày 30/4/1975, dì Hài Sáng cùng đồng đội đấu tranh chiếm đài ra đa và các kho chứa hàng quan trọng tại Côn Đảo.

Lồng ghép vói chương trình giao lưu, Ban tổ chức còn chiếu phim tư liệu về quá trình phát triển của Thủ Đức từ sau năm 1975 đến nay.

MẪN NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI