 |
SAWACO đã khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) |
Tỉnh táo khi nhận cuộc gọi, yêu cầu lạ
Vừa qua, tại talk show kết hợp giao lưu trực tuyến “Dịch vụ điện - nước: Sử dụng thông minh, giao dịch an toàn”, ông Nguyễn Thanh Sử - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) - chia sẻ, thời gian qua, ngành cấp nước thành phố đã triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng ở các đơn vị cấp nước.
Trong đó, để nâng cao hơn nữa dịch vụ, tháng Tư vừa qua, SAWACO đã cho ra mắt ứng dụng chăm sóc khách hàng (app SAWACO CSKH) “Một nền tảng, đa tiện ích”. Đây là ứng dụng dùng chung và duy nhất cho toàn bộ khách hàng sử dụng nước trên địa bàn TPHCM (trừ khu vực huyện Củ Chi) và hiện đang triển khai ở các khu vực nội thành, những nơi phát triển công nghệ cao.
Theo SAWACO, mục tiêu cốt lõi là thống nhất các kênh tương tác, tạo ra một điểm “chạm” duy nhất, đồng bộ và hiệu quả cho mọi khách hàng. App SAWACO CSKH tích hợp đầy đủ các chức năng từ đăng ký dịch vụ, thanh toán, báo chỉ số đến gửi phản ánh. Bước tiến này không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn giúp người dân tiếp cận dịch vụ cấp nước một cách thuận tiện, minh bạch và hiện đại.
Thế nhưng, song hành với những tiện ích vượt bậc của việc chuyển đổi số là sự gia tăng các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao. Các đối tượng xấu lợi dụng bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.
Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng được thực hiện bằng nhiều hình thức và ngày càng tinh vi. Đối tượng lừa đảo lợi dụng các nội dung truyền thông của các đơn vị cấp nước nhằm dẫn dụ, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản.
Ông Nguyễn Thanh Sử chia sẻ, khách hàng sử dụng nước có thể nhận diện những thủ đoạn lừa đảo thường gặp như: gọi điện thoại thông báo nợ tiền nước, đe dọa không đóng tiền sẽ bị cắt nước gây bối rối cho người dân. Hoặc các nội dung liên quan đăng ký định mức nước, ký hợp đồng điện tử… Các đối tượng này yêu cầu khách hàng đăng ký vào các đường link, ứng dụng, tập tin đính kèm từ đó chiếm đoạt tài sản.
Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hải - Phó giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Trung An - cho biết, từ đầu năm tới nay, nhiều khách hàng của đơn vị báo bị lừa với chiêu thức đề nghị ký lại hợp đồng điện tử, thiếu nợ tiền nước… Các đối tượng này hướng dẫn người dân kết bạn Zalo, chuyển khoản vào tài khoản công ty cấp nước số tiền nhỏ để khách hàng không nghi ngờ. Khi chuyển xong thì đề nghị chụp hình lại để làm chứng minh. Sau đó dần thao túng, gửi đường link, mã QR rồi chiếm đoạt số tiền lớn hơn.
Để cảnh báo đến khách hàng sử dụng nước, ông Nguyễn Minh Hải cho biết, đơn vị đã đề nghị phường, xã chia sẻ đến các ấp, khu phố để người dân không bị lừa. Theo ông, khi ngưng dịch vụ cung cấp nước, đơn vị sẽ cử nhân viên đến tận nhà thông báo, và đóng tiền qua kênh chính thống.
Riêng trong năm 2024, 2025, Cấp nước Trung An triển khai gọi điện bằng cuộc gọi định danh đã đăng ký với nhà mạng. Do đó, nếu khách hàng có sự nghi ngờ, có thể liên hệ trực tiếp công ty để được tư vấn.
Sử dụng dịch vụ an toàn
Thực tế, các chiêu trò lừa đảo của những đối tượng xấu ngày càng tinh vi và đang len lỏi vào mọi ngóc ngách đời sống số. Giả mạo nhân viên ngành nước để thu tiền, gửi thông báo nợ cước giả nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân. Thậm chí, dụ người dân cài đặt ứng dụng độc hại ngụy trang dưới vỏ bọc “chăm sóc khách hàng”. Mục tiêu cuối cùng là chiếm đoạt tài sản.
Trước những hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi, SAWACO khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ người lạ tự xưng là “nhân viên cấp nước” qua điện thoại hoặc Zalo khi chưa xác minh rõ ràng danh tính. Đại diện SAWACO khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh căn cước công dân, thông tin ngân hàng, cũng như không gửi bất kỳ đường link thanh toán nào đến khách hàng, ngoài các kênh chính thống.
Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành cấp nước không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn thông tin khách hàng. Đây là minh chứng cho cam kết xây dựng hình ảnh đáng tin cậy, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội trong kỷ nguyên số.
Để sử dụng dịch vụ một cách an toàn và hiệu quả, người dân được khuyến cáo chỉ nên truy cập thông tin và giao dịch thông qua các kênh chính thức như app SAWACO CSKH của ngành cấp nước. Theo đó, việc ưu tiên sử dụng ứng dụng và website chăm sóc khách hàng không chỉ giúp người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nhân viên ngành cấp nước, tiết kiệm thời gian mà còn góp phần ngăn ngừa các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại.
SAWACO cho biết, app SAWACO CSKH là kênh duy nhất xác thực chính thống các thông tin: hóa đơn, lịch cúp nước, thông báo nợ, kênh thanh toán. SAWACO khẳng định không thực hiện gọi điện thoại, không nhắn tin gửi link lạ, không yêu cầu cung cấp mã OTP chuyển tiền. Ngoài ra còn có chức năng gửi phản ánh, tra cứu trực tuyến, giúp người dân kiểm tra ngay.
Với những tiện ích vượt trội, SAWACO CSKH đang được người dân tin tưởng cài đặt sử dụng. Theo SAWACO, tỉ lệ cài ứng dụng tăng cao ở khu vực thành thị, nhưng ở vùng sâu vùng xa hoặc người lớn tuổi, việc tiếp cận vẫn hạn chế do chưa quen công nghệ, không có điện thoại thông minh. Ngành nước đang tăng cường truyền thông giới thiệu ứng dụng như trực tiếp cài đặt cho khách hàng, hướng dẫn hỗ trợ cài đặt tại quầy giao dịch các đơn vị cấp nước.
Ngoài đẩy mạnh truyền thông, tổ chức hướng dẫn tại cộng đồng, ngành cấp nước thành phố vẫn giữ lại các hình thức giao dịch truyền thống cho nhóm đặc thù này. Ngoài ứng dụng, khách hàng có thể tra cứu các thông tin tại website chính thức, tổng đài chăm sóc khách hàng và các điểm giao dịch.
 |
|
SAWACO khuyến cáo người dân về việc nhận diện những chiêu trò lừa đảo qua không gian mạng như: 3 nên: 1. Nên thường xuyên cảnh giác, chủ động bảo mật thông tin cá nhân. 2. Nên trực tiếp liên hệ đến đơn vị cấp nước quản lý địa bàn để xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung nghi ngờ lừa đảo. 3. Nên tuyên truyền cho người thân và bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng để cùng phòng tránh. 3 không: 1. Không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng không quen biết, thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. 2. Không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, liên kết, website, ứng dụng hoặc mở tập tin đính kèm được gửi đến từ người lạ. 3. Không cán bộ, nhân viên nào của đơn vị cấp nước gọi điện thoại để yêu cầu thực hiện thanh toán tiền nước, cài đặt app SAWACO CSKH, ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử, đăng ký, bổ sung định mức nước sinh hoạt. |
Ngọc Quyên
Nguồn: SAWACO