Gian nan tìm mua sách giáo khoa cho năm học mới

09/08/2023 - 05:56

PNO - Nhận được danh mục sách giáo khoa lớp Mười năm học 2023-2024 từ nhà trường ngày 1/8, tranh thủ cuối tuần chị Mai Thủy ở TPHCM liền ra nhà sách mua sách cho con. Ai ngờ, danh mục 15 cuốn sách thuộc 3 bộ sách khác nhau, chị và con đã đi 4 nhà sách mà vẫn còn thiếu 2 quyển.

Đi 4 nhà sách vẫn mua không đủ

Chị Mai Thủy rất hoang mang vì “năm ngoái con học lớp Chín đâu có như vầy”. Năm nay, lên lớp Mười, danh mục trường đưa ra có cả 3 bộ: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) và Cánh diều (Công ty cổ phần Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam). Chị đã lùng mua ở 2 nhà sách Fahasa Phú Nhuận, Tân Định và hiệu sách gần nhà cả buổi tối thứ Bảy nhưng vẫn còn thiếu 2 cuốn Chuyên đề học tập ngữ văn 10 và Chuyên đề học tập vật lý 10 thuộc bộ Chân trời sáng tạo. Cũng may là nhờ hỏi thăm, chị được phụ huynh khác chỉ dẫn đến nhà sách trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5). Vậy là sáng Chủ nhật, chị lại tiếp tục đưa con đi mua sách. 

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa cho con tại nhà sách Phú Nhuận (quận Phú Nhuận, TPHCM) - ẢNH:  TRANG THƯ
Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa cho con tại nhà sách Phú Nhuận (quận Phú Nhuận, TPHCM) - Ảnh: Trang Thư

Còn chị Nguyễn Thị Hải Yến (ngụ phường 4, quận Tân Bình) đã bắt đầu tìm mua sách giáo khoa từ ngày 10/7, sau khi làm thủ tục nhập học lớp Mười cho con tại Trường THPT Phú Nhuận và nhận được danh mục sách. Gia đình chị đã tới nhà sách trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận) để tìm mua những cuốn còn thiếu. “Có cuốn Tin học 10 - Định hướng tin học ứng dụng của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 của bộ Cánh diều không em?”, chị Yến hỏi nhân viên nhà sách. Và rồi chị lại thở dài ngao ngán khi nghe được câu trả lời quen thuộc: “Mấy quyển đó bên em hết rồi chị ơi!”. 

Theo lời chị Yến, “nhà sách này đã là cái thứ tư vợ chồng tôi đi nhưng vẫn thiếu 2 quyển. Trường cho học cả 3 bộ sách nên tìm rất mệt. Ngày xưa chỉ có 1 bộ thôi, đầu năm vào trường mua cũng có. Còn giờ thì phụ huynh phải đi “nhặt” từng quyển. Nếu vậy thì cũng nên ra đủ cho phụ huynh mua chứ”. Nhân viên nhà sách cho biết, những ngày qua, rất nhiều phụ huynh đến mua sách và gặp tình trạng thiếu một số quyển. Mọi năm, chỉ có sách năm đầu theo chương trình mới gặp tình trạng này nhưng vì năm nay, nhiều trường cho học sinh học cả 3 bộ sách nên mới rối. Nguồn sách từ kho tổng về cũng không ổn định, có khi đưa tập hai nhưng lại không có tập một... 

Nhà ở quận Bình Thạnh nhưng anh Thế Phong phải đi đến nhà sách trên đường Hai Bà Trưng, quận Phú Nhuận để tìm sách cho con. “Trường chưa có danh sách lớp, chưa biết con học tổ hợp nào nhưng tôi vẫn đi mua trước vì sợ sau lại thiếu. Vậy mà đi 2 nhà sách ở quận Bình Thạnh rồi vẫn thiếu 2 quyển hóa học và lịch sử. May là hôm nay tìm được chứ không lại phải mất thời gian để đi thêm”, anh chia sẻ. Trong mùa hè, nghe con muốn xem trước chương trình nên anh đã gom được 1 bộ sách giáo khoa. Nhưng khi so với danh sách trường vừa đưa ra lại không đúng quyển nào, phải chấp nhận đi gom thêm lần nữa. 

Đặt mua ở trường cũng phải chờ

Có mặt tại nhà sách trên đường Hai Bà Trưng, quận Phú Nhuận vào buổi trưa, chị Nguyễn Thị Minh Ngọc (ngụ quận 3) vội vàng tấp vào góc trưng bày có để bảng “Sách giáo khoa lớp Bốn, lớp Tám, lớp Mười một đã có mặt tại nhà sách” để mua sách lớp Bốn nhưng lại được thông báo sách không đủ bộ. Cuối cùng, chị chọn mua trước sách toán, tiếng Việt và tiếng Anh để con xem qua. “Tôi có 2 đứa con, sách đứa lớp Một mua thì dễ chứ sách đứa lớp Bốn thì phải đợi thư viện trường có mới lên mua thôi. Nay tiện thể nên mới tìm xem, chứ theo kinh nghiệm mấy năm rồi thì tôi cũng biết là chưa có đủ đâu” - chị Ngọc chia sẻ.

Con trai của chị Kiều Thu sắp lên lớp Bốn tại Trường tiểu học Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Thấy năm nay là năm đầu học chương trình mới nên chị đã đăng ký mua sách tại trường từ đầu tháng Sáu nhưng hiện tại cũng chưa có sách. Chị kể: “Con nôn nao muốn có sách để xem trước bài học thế nào nhưng cô giáo nói phải chờ, khi nào có thì trường sẽ báo lên lấy”.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo Trường tiểu học Tân Sơn Nhất cho biết: “Hiện tại, sách các khối khác đã đủ, chỉ riêng khối lớp Bốn là năm đầu chuyển đổi nên hơi chậm trễ. Chuyện này là bình thường vì nhà sách phải phục vụ cho toàn thành phố nên số lượng sách rất lớn. Nhưng họ đã cam kết đến đầu năm học thì sách sẽ đủ nên mình cứ tin trước đã. Nhà trường cũng giải thích với phụ huynh để phụ huynh thông cảm và chờ đợi thêm”.

Trong khi đó, thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, hiện tại, sách giáo khoa ở tất cả khối lớp từ Một đến Mười hai đã có mặt tại hệ thống cửa hàng trực thuộc. Trong đó, đối với sách giáo khoa các lớp Năm, Chín, Mười hai (theo chương trình giáo dục phổ thông 2000), nhà xuất bản đã in và nhập kho 24,7 triệu bản (tương đương 100% kế hoạch). Các sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 (lớp Một, Hai, Ba, Bốn, Sáu, Bảy, Tám, Mười, Mười một) thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo cũng đã có mặt tại hệ thống cửa hàng đảm bảo cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời đến các trường, học sinh, giáo viên.

Để giải quyết tình huống phụ huynh khó mua đầy đủ sách, nhà xuất bản đã chỉ đạo các công ty phát hành sách tại địa phương tăng cường hệ thống bán lẻ, bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại… Đồng thời yêu cầu các đơn vị thành viên bày bán đầy đủ sách giáo khoa, tăng thêm thời gian bán hàng để tạo điều kiện tốt hơn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh tìm mua tại các thành phố lớn. 

Trang Thư - Quế Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI