Giảm “nửa tạ” nhờ phẫu thuật thu nhỏ dạ dày

05/07/2021 - 08:14

PNO - Phương pháp thu nhỏ dạ dày hình ống được xem là “cứu tinh” đối với những người thừa cân, béo phì...

Phương pháp thu nhỏ dạ dày hình ống được xem là “cứu tinh” đối với những người thừa cân, béo phì đã áp dụng các phương pháp giảm cân nội khoa nhưng không có tác dụng.

Sinh sống tại nước ngoài và về Việt Nam năm 18 tuổi, sự thay đổi về môi trường khiến N.T.M. (TP.Hà Nội) căng thẳng và luôn tìm tới ăn uống, từ đó béo phì lúc nào không hay. Có những thời điểm, M. tăng tới 20kg trong một mùa hè. Dành cả tuổi thanh xuân để chiến đấu với tình trạng thừa cân nhưng đều thất bại, tới năm 32 tuổi, M. gần như rơi vào tuyệt vọng. Khi tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, M. nặng 93kg, tinh thần ủ rũ, luôn lo lắng, sợ hãi về cơ thể mình. 

Đối với trường hợp này, phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), cho biết đã áp dụng phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống. Kết quả, sau ba tháng, bệnh nhân đã giảm 20kg. Trong sáu tháng giảm hơn 30kg. Khi giảm còn 60kg như mong ước, cô gái ấy đã lấy lại được sự tự tin, đi khắp thế giới, trở lại với cuộc sống đầy niềm vui, hạnh phúc.

Tương tự, P.T.D. là bệnh nhân nặng cân nhất đã được can thiệp giảm béo bằng phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Bệnh nhân nặng gần 170kg, đến thăm khám trong tình trạng không đi nổi, hai đùi chạm vào nhau. Sau sáu tháng phẫu thuật, bệnh nhân giảm được hơn 30kg, một năm sau giảm 50kg. D. bắt đầu hòa nhập lại cuộc sống và có thể vận động để tiếp tục giảm cân. 
Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, đối với người béo phì, sau khi sử dụng nhiều phương pháp không đạt được hiệu quả thì có thể sử dụng biện pháp ngoại khoa, nhằm tác động lên dạ dày và ruột, làm giảm khối lượng ăn và giảm khả năng hấp thu. Người Việt Nam - do tình trạng béo phì không quá nặng nề nên nhóm tác động lên dạ dày rất hiệu quả. Phương pháp thu nhỏ dạ dày hình ống chiếm 60% trong số phẫu thuật giảm cân trên thế giới và được đánh giá bền vững và ít tai biến.

Phương pháp này nhằm loại bỏ 70 - 80% dạ dày bằng một đường cắt dọc theo bờ cong lớn để làm ống dạ dày nhỏ, có thể tích từ 150 - 200ml dọc theo bờ cong nhỏ. Mục đích của phẫu thuật là loại bỏ vùng phình vị lớn - nơi có tế bào tiết ra hoóc-môn gây đói, tạo cảm giác thèm ăn. Do đó, sau khi mổ, dù ăn ít nhưng người béo phì không còn cảm giác thèm ăn và gần như không đói nữa. Ngoài ra, do thu hẹp dạ dày nên chỉ cần ăn khoảng 100 - 150ml là đã có cảm giác no.

Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày được đánh giá là an toàn và giảm cân hiệu quả
Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày được đánh giá là an toàn và giảm cân hiệu quả

“Trước đây, bạn ăn mười phần nhưng giờ chỉ ăn hai phần là đã thấy thỏa mãn, từ đó có thể chủ động điều chỉnh thức ăn của mình”, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn phân tích.

Kết quả triển khai phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho thấy, trong tổng số khoảng 30 bệnh nhân với cân nặng trung bình 103kg, số lượng giảm cân trung bình trong tháng đầu là 10kg, sáu tháng là 26kg và cao nhất là 31kg. Hiệu quả giảm cân đạt như mong muốn ở hầu hết bệnh nhân. “Quá trình giảm cân diễn ra từ từ, đều đặn nên mặc dù lúc đầu bệnh nhân nghĩ rằng ăn ít sẽ mệt mỏi, nhưng thực tế, khi thay đổi chế độ ăn uống kết hợp tăng cường hoạt động thể chất, bệnh nhân rất thoải mái và không có cảm giác lo lắng như tưởng tượng ban đầu”, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn nói. n

Chi phí phẫu thuật thu hẹp dạ dày hình ống tại các bệnh viện hiện khoảng 100 triệu đồng, bệnh nhân có thể hồi phục một tuần sau mổ như các cuộc phẫu thuật nội soi khác. Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn phương pháp này đang được áp dụng theo chỉ định của Hiệp hội Béo phì châu Á, đối với người từ 18 - 60 tuổi. Cụ thể, phương pháp này có thể sử dụng ở mọi trường hợp có chỉ số BMI (chỉ số cân nặng/chiều cao) trên 35. Với các trường hợp BMI từ 30 - 35, phẫu thuật thu hẹp dạ dày hình ống áp dụng với người có bệnh nền đi kèm như thoái hóa khớp, tiểu đường, ngừng thở khi ngủ, gan nhiễm mỡ... Ngoài ra, phương pháp này còn áp dụng với người có chỉ số BMI trên 27,5 kèm theo bệnh tiểu đường và đã kháng thuốc insulin.

Huyền Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI