Giám đốc Cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines từ chức

07/02/2015 - 10:00

PNO - PN - Tổng thống Phillippines cho biết ông phải chấp nhận đơn từ chức của Giám đốc Cơ quan cảnh sát quốc gia, tướng Alan Purisima. Đây là vị quan chức đầu tiên của nước này xin từ chức sau thất bại trong một chiến dịch truy bắt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giam doc Co quan canh sat quoc gia Philippines tu chuc 

Tướng Alan Purisima trước khi từ chức - Ảnh: www.mb.com.ph

Trong chiến dịch này lực lượng cảnh sát đặc nhiệm của Philippines (SAF) bị phục kích, khiến 44 biệt kích thiệt mạng. Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia sau thất bại của chiến dịch khiến dư luận nước này phẫn nộ, Tổng thống Benigno Aquino III đã lên tiếng nhận trách nhiệm: “Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn cho tất cả hậu quả”.

Giám đốc Cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines, tướng Alan Purisima là người trực tiếp lên kế hoạch và chỉ huy cuộc đột kích mang tên “Exodus” hôm 25/1, mặc dù trước đó tướng Alan Purisima đã bị đình chỉ công tác vì những cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Ngoài ra,Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang đối mặt với sức ép từ dư luận yêu cầu ông hủy bỏ thỏa thuận hòa bình ký với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước, vào tháng Ba năm ngoái và tìm cách trả thù cho các biệt kích thiệt mạng.

Giam doc Co quan canh sat quoc gia Philippines tu chuc

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III phát biểu trên truyền hình, ngày 6/2 - Ảnh: Bullit Marquez

Những cuộc giao tranh ở miền Nam Philippines trong những thập kỷ qua đã làm ít nhất 120.000 người thiệt mạng, hàng triệu người mất nhà cửa và gây thiệt hại 14 tỷ đô la Mỹ cho nền kinh tế.

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thống tuyên bố truy bắt đến cùng một nghi can khủng bố khác, cũng là một chuyên gia chế tạo bom người Philippines Abdul Basit Usman cũng đang bị Mỹ treo giải thưởng. Tổng thống kệu gọi MILF hợp tác trong việc truy bắt tội phạm.

LÊ VÂN ANH
(theo Yahoo News, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI