Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam:

Không lạ nếu bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện ở Việt Nam

29/07/2022 - 11:23

PNO - Giám đốc Quốc gia CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định sẽ không lấy làm lạ nếu đậu mùa khỉ xuất hiện ở Việt Nam trước diễn biến dịch hiện nay.

 

Giám đốc Quốc gia CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam không lấy làm lạ nếu đậu mùa khỉ xuất hiện ở Việt Nam song tin rằng

Giám đốc Quốc gia CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam không lấy làm lạ nếu đậu mùa khỉ xuất hiện ở Việt Nam song tin rằng Việt Nam sẽ đáp ứng tốt vì có thời gian chuẩn bị, ứng phó

Sáng 29/7, ông Eric Dzuiban, Giám đốc Quốc gia CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam có buổi nói chuyện trực tuyến về đậu mùa khỉ, căn bệnh vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp khi ghi nhận trên 16.000 ca nhiễm trên toàn cầu.

Từ một vài nước lưu hành, đậu mùa khỉ đang lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Các chuyên gia cũng đang tìm kiếm nguyên nhân gây ra tình trạng trên song theo ông Eric Dzuiban, hiện chưa có được câu trả lời chính xác. Ông đặt ra giả thuyết, bệnh đậu mùa từng xuất hiện cách đây nhiều năm và được xóa sổ năm 1970, từ sau mốc thời gian này, người dân không còn chích ngừa vắc xin đậu mùa. Đây có thể là nguyên nhân khiến căn bệnh này quay trở lại. Hiện cũng chưa có thông tin về việc di cư quốc tế, thay đổi khí hậu đóng vai trò gì khiến lây lan bệnh đậu mùa khỉ.

Theo ông Eric Dzuiban, với bệnh đậu mùa khỉ, đối tượng nguy cơ cao là nhóm nam giới quan hệ đồng tính, nữ chuyển giới quan hệ đồng tính (chiếm 95% số ca bệnh). Tuy nhiên, ông chia sẻ, bên cạnh việc cảnh báo, cần có thông điệp tuyên truyền riêng để không tạo ra sự phân biệt: “Ai cũng có thể mắc đậu mùa khỉ, vì vậy đừng kỳ thị với người mắc bệnh”.

Đánh giá về nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam, ông Eric Dzuiban cho hay: “Tại Việt Nam, nếu có xuất hiện đậu mùa khỉ thì không phải điều ngạc nhiên khi đã mở cửa du lịch quốc tế”. Tuy nhiên, ngay từ đầu tháng 6/2022, CDC Hoa Kỳ đã làm việc cùng Bộ Y tế Việt Nam nhằm đối phó với căn bệnh này. Ông tin rằng, với lợi thế có ít nhất hai tháng để chuẩn bị các biện pháp ứng phó, Việt Nam có thể đáp ứng tốt nhất nếu đậu mùa khỉ xuất hiện.

Ông Eric Dzuiban cũng thông tin, hiện CDC Hoa Kỳ đang làm việc cùng các tổ chức quốc tế để làm sao Việt Nam có sớm nhất sinh phẩm xét nghiệm đậu mùa khỉ. Bên cạnh đó, một số nước có ca mắc hiện đã tiếp cận với vắc xin ngừa đậu mùa khỉ. Các quốc gia cũng đang nỗ lực làm việc với các công ty sản xuất vắc xin để đẩy nhanh tiến độ, có nguồn cung nhiều hơn nhằm ứng phó tốt nhất với căn bệnh này.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI