TPHCM đề nghị mở lại khai báo y tế với người nhập cảnh để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ

28/07/2022 - 07:02

PNO - Ngày 27/7, UBND TPHCM có công văn đề nghị Bộ Y tế cho phép thành phố áp dụng khai báo y tế để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ đối với tất cả người nhập cảnh qua cửa khẩu, nhằm sàng lọc sơ bộ người nhập cảnh để phát hiện bệnh nhân đậu mùa khỉ.

 

TPHCM đề nghị mở lại khai báo y tế với người nhập cảnh để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ
TPHCM đề nghị mở lại khai báo y tế với người nhập cảnh để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh minh họa)

Theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm 1 (chưa có trường hợp xác định bệnh đậu mùa khỉ). Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch có xu hướng gia tăng tại nhiều nước, bắt đầu xuất hiện ở một số quốc gia châu Á, ngành y tế cho rằng việc đưa ra biện pháp phòng ngừa và chủ động kế hoạch ứng phó là điều cần thiết. 

Để chủ động phòng bệnh đậu mùa khỉ, UBND TPHCM đề nghị Bộ Y tế cho phép thành phố thực hiện khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh tại các cửa khẩu. Trong trường hợp người nhập cảnh khai báo có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ, kiểm dịch viên sẽ chuyển người này đến khu vực riêng để khám sàng lọc và khai báo yếu tố dịch tễ.

Theo mẫu khai báo y tế đối với bệnh đậu mùa khỉ, TPHCM yêu cầu cho người nhập cảnh bao gồm thông tin cá nhân và 3 câu hỏi về khả năng tiếp xúc, trạng thái cơ thể và các triệu chứng nếu có.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI