Giảm cân sau tết: Dục tốc… hại thân!

08/02/2022 - 06:19

PNO - Sau những ngày “nuông chiều” bản thân với đủ các món ăn trong dịp tết, nhiều chị em lại lo lắng, tìm đủ cách để giảm cân. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, giảm cân đòi hỏi một quá trình, không nên nóng vội tìm tới những biện pháp “siêu tốc” bởi có thể tiềm ẩn nguy cơ, ảnh hướng tới sức khỏe.

Nạp 1/8 cái bánh chưng, cần chạy tới... 7,8km

Sau những ngày tết “mâm cao cỗ đầy”, không ít chị em lại loay hoay, khổ sở với câu chuyện giảm cân. Một tuần sau kỳ nghỉ tết, chị N.T.H. (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) tá hỏa khi tăng liền 2kg, “cán mốc” 60kg. Nhìn gương mặt tròn và vòng hai “to lên trông thấy”, chị H. không khỏi đau đầu nghĩ cách giảm cân. Để đặt mục tiêu giảm cân nhanh, sau khi tham khảo, chị quyết định sẽ detox. Bởi theo lời một “huấn luyện viên” online, detox không chỉ giúp cải thiện cân nặng ở mức đáng kinh ngạc mà còn giúp cơ thể thanh lọc, loại bỏ độc chất, tạp chất không tốt trong cơ thể.

Cũng giống như chị H., detox là một trong những phương pháp được nhiều chị em sử dụng và trông đợi nhiều nhất, đặc biệt sau những ngày nghỉ tết dài. Một lộ trình detox thông thường kéo dài 7 ngày được kỳ vọng sẽ giúp giảm cân nặng, lấy lại vòng 2 mơ ước cùng với lợi ích tăng cường sức khỏe khiến nhiều chị em chấp nhận nói không với tinh bột và đối mặt những cơn đói cồn cào cũng như sự mệt mỏi mà thậm chí, nhiều người đã phải bỏ cuộc giữa chừng.

Sau những ngày “nuông chiều” bản thân với đủ các món ăn trong dịp tết, nhiều chị em lại lo lắng, tìm đủ cách để giảm cân
Sau những ngày “nuông chiều” bản thân với đủ các món ăn trong dịp tết, nhiều chị em lại lo lắng, tìm đủ cách để giảm cân

Bên cạnh các loại nước uống detox tự chế hay mua theo liệu trình trên mạng, nhiều chị em cũng không khỏi “nóng ruột” để tìm đến các loại thực phẩm chức năng giảm cân được quảng cáo tràn ngập trên mạng xã hội. Theo đó, hầu hết các loại thực phẩm chức năng này dùng ở hình thức pha trà, hay viên nang thảo dược… được giới thiệu 100% chiết xuất từ thiên nhiên nhưng có khả năng thanh lọc cơ thể, lấy lại vóc dáng thon gọn mà không cần phải kiêng ăn hay tập thể dục vất vả. Sản phẩm trà giảm cân còn được cho là hỗ trợ giải độc gan, giúp săn chắc cơ, nhuận tràng, đào thải độc tố… 

Tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng, phân tích: “Trong dịp tết có nhiều sự thay đổi, chúng ta ngủ muộn hơn, thay đổi thói quen sinh hoạt, không tập thể dục, đặc biệt là ăn uống thiếu khoa học. Các món ăn thường có năng lượng cao, đồ uống như rượu bia, nước ngọt đều tác động tới sức khỏe, cân nặng”.

Vị chuyên gia dinh dưỡng này dẫn chứng, nếu như nạp 1/8 cái bánh chưng, muốn tiêu hao năng lượng này cần chạy tới 7,8km. Do đó, bản thân ông cũng có nhiều bạn bè than phiền bởi chỉ trong dịp nghỉ tết có thể lên tới 2kg. Không chỉ nhìn thấy sự thay đổi bên ngoài, nhiều người thừa cân có thể ảnh hưởng tới các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, xương khớp… Do đó, theo bác sĩ Trương Hồng Sơn, việc giảm cân sau tết vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, giảm cân như thế nào hợp lý, khoa học, không ảnh hưởng tới sức khỏe lại là một vấn đề cần lưu ý.

Chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng về detox

Với detox, bác sĩ Trương Hồng Sơn cho hay, một số người áp dụng và thấy có sự thay đổi trong cơ thể như cảm thấy nhẹ người hơn, cân nặng giảm hoặc thấy thư thái hơn nên đã tuyên truyền ra cộng đồng. Biện pháp này không phải không có những lợi ích đối với sức khỏe, ít nhất là cũng cung cấp một số vitamin, muối khoáng hoặc hóa chất thực vật cho cơ thể. Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả, bền vững và không ảnh hưởng đến sức khỏe dài hạn thì tới nay chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng. Do đó, ông khuyên không nên kỳ vọng mà chỉ xem detox là cách bổ trợ cho giảm cân và cần sự theo dõi của chuyên gia dinh dưỡng.

“Chế độ ăn kiêng detox quá đà cũng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày và mất cân bằng lượng đường trong máu. Hầu hết chế độ ăn kiêng detox không cung cấp đủ chất xơ để giúp làm sạch đường ruột. Ngoài ra, khi detox quá đà, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái thiếu thốn. Một khi cảm thấy thiếu thốn, bạn sẽ có xu hướng ăn bù về sau, khi kết thúc chu trình detox. Kết quả là tự bạn đang tạo ra một thói quen không lành mạnh cho cơ thể”, ông nhấn mạnh.

Bác sĩ Trương Hồng Sơn cũng cảnh báo về tình trạng sử dụng thuốc giảm cân mà theo ông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Hiện nay, thuốc giảm cân quảng cáo nhan nhản nhưng phần lớn sẽ dựa trên hai yếu tố là gây mất nước kích thích tăng chuyển hóa của cơ thể hoặc kích thích đốt cháy mỡ cơ thể. Khi dừng uống thuốc thì cân nặng quay lại như cũ. “Lựa chọn giảm cân bằng thuốc giảm cân không phải là biện pháp bền vững, chưa kể còn đem lại tác dụng không mong muốn như da nhăn nheo do mất nước, buồn nôn, chóng mặt… Một số loại thuốc giảm cân sẽ gây biếng ăn, nhưng do tác động đến thần kinh và gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng nên hiện đã bị cấm sử dụng”, chuyên gia dinh dưỡng nói.

Ngay trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán, Cục An toàn thực phẩm đã “điểm mặt” hàng chục loại thực phẩm chức năng giảm cân nhưng có chứa chất cấm như: Lady Slim, Diamond Slim, Slim Phục Linh plus, Seven days, Super African Mango, weight loss, Feo Dứa, Mộc Slim, Slimming TIGI MAX 28, Kisu… Đặc điểm chung của các sản phẩm này là đều được giới thiệu chiết xuất 100% từ thảo mộc nhưng thực tế chứa chất cấm Sibutramin, dược chất có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Bác sĩ Trương Hồng Sơn khuyên, có rất nhiều cách giảm cân, song không nên chọn phương pháp “cấp tập” mà lơ là vấn đề sức khỏe. “Nếu giảm cân nhiều quá trong thời gian ngắn sẽ gây ra sốc cho cơ thể. Theo khuyến cáo của các tổ chức y tế, ngưỡng an toàn là giảm 5% cân nặng trong một tháng”, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng thông tin. 

“Bí quyết nắm tay” trong ăn uống để giảm cân

Theo bác sĩ Trương Hồng Sơn, cơ thể vẫn cần năng lượng để duy trì sự sống, nên để giảm cân, cách tốt nhất là điều chỉnh năng lượng bằng cách cắt giảm 1/3 lượng ăn vào. Tinh bột góp khoảng một nửa lượng năng lượng nạp vào cơ thể nên cắt giảm năng lượng sẽ giảm cân. Lượng tinh bột phù hợp được ước tính bằng một nắm tay trong một bữa. Về protein, một lòng bàn tay là lượng thịt trong một bữa, với món cá, có thể áng chừng bằng một bàn tay. Trong thực đơn, nên giảm bớt thịt lợn, bò và đổi sang cá và trứng. 

Về rau, bác sĩ khuyến cáo ăn theo nhu cầu, nhưng riêng lượng quả nên hạn chế, đặc biệt quả ngọt. Không nên ăn quá lượng quả là một nắm tay trong ngày. Ngoài ra, cần duy trì, bổ sung lượng nước đủ cho cơ thể mỗi ngày. Cụ thể, mỗi người cần khoảng 40ml nước nhân với số cân nặng. Nên giảm lượng muối để giảm nguy cơ tim mạch.

Một trong những vấn đề không thể bỏ qua khi giảm cân là duy trì chế độ tập luyện, thể dục thể thao hợp lý. Bác sĩ Trương Hồng Sơn đưa ra công thức “5 + 2”, tức, mỗi người cần duy trì năm ngày thể dục, hai ngày thể thao trong một tuần. Mỗi ngày tập thể dục dài khoảng 30 phút và ngày tập thể thao kéo dài từ 30 - 60 phút. 

5 điều cần làm để giảm cân hiệu quả

Bất kể phương pháp giảm cân mà bạn sử dụng, có những yêu cầu bắt buộc cần phải tuân theo. 

Đầu tiên là đảm bảo rằng bạn ăn đủ chất. Dù bạn cần cắt giảm lượng calo để đạt được mục tiêu giảm cân, đừng ám ảnh hoặc lạm dụng việc này. Các hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế Mỹ ghi nhận lượng calo hằng ngày đối với hầu hết phụ nữ là từ 1.600 - 2.400 (2.000 - 3.000 đối với nam giới) tùy thuộc vào mức độ hoạt động.

Thứ hai là tránh hấp thụ nhiều đường từ các loại thực phẩm. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đề nghị nữ giới tiêu thụ dưới 25g đường mỗi ngày (36g đối với nam giới). Bắt đầu chế độ ăn kiêng có thể gây ra cảm giác thèm ăn ngọt, và một số sản phẩm mà bạn cho là lành mạnh có thể chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ, chẳng hạn như nước ép, sinh tố. Vì vậy, bạn nên cố gắng theo dõi lượng đường trên nhãn thực phẩm và trong chế độ ăn.

Thứ ba, ăn quá nhiều muối có thể ảnh hưởng lớn đến nguy cơ mắc bệnh tim và viêm mạn tính. Natri dư thừa ẩn giấu trong các bữa ăn đóng gói, chế biến sẵn và đồ ăn nhẹ, vì vậy hãy dần “cai nghiện” chúng và thay bằng thực phẩm tươi.

Thứ tư là uống nhiều nước hơn. Đó là lời khuyên mà chúng ta đã nghe cả đời, nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, sau đó tăng lên dựa trên mức độ hoạt động của bạn.

Cuối cùng, thực phẩm bạn ăn chỉ là một nửa của phương trình giảm cân. Tuy bạn không cần đến phòng tập thể dục sang trọng hay thuê một huấn luyện viên để giữ vóc dáng, hãy cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, đơn giản bằng cách đi bộ hoặc đạp xe.

Ngọc Hạ 

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI