Giảm án cho 3 bị cáo trong vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

11/08/2020 - 19:46

PNO - Tòa cấp phúc thẩm đã quyết định giảm án cho cả 3 bị cáo trong vụ học sinh trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón, do các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận. Phiên tòa phúc thẩm diễn ra trong ngày 11/8.

HĐXX phúc thẩm nhận định, ba bị cáo Nguyễn Bích Quy (56 tuổi, nhân viên đưa đón học sinh của Công ty Ngân Hà); Doãn Quý Phiến (54 tuổi, tài xế xe đưa đón); Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi, giáo viên chủ nhiệm) đã không thực hiện đúng quy tắc xử sự, không thực hiện đúng trách nhiệm được giao khiến cháu Lê Hoàng L. (sinh năm 2013, học sinh lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway) tử vong do bị bỏ quên trên ô tô.

Trong vụ án này, bị cáo Quy giữ vai trò chính khi giám sát đưa đón học sinh, phải có trách nhiệm điểm danh nhưng không thực hiện. Tại đơn kháng cáo, bị cáo Quy cho rằng bị cáo không phải là người đóng cửa xe cuối cùng mà là bị cáo Phiến; tuy nhiên, HĐXX nhận thấy trách nhiệm chính về việc kiểm đếm học sinh là của bị cáo Quy. Những chứng cứ khác mà bị cáo Quy đưa ra chỉ là những phỏng đoán của bản thân, không phù hợp với các nội dung trong vụ án.

Đối với tài xế Doãn Quý Phiến, HĐXX xác định bị cáo không thực hiện theo Luật Giao thông đường bộ, không kiểm tra trong xe trước khi đóng cửa xe dẫn đến việc cháu L. bị bỏ quên. Do đó, Tòa không chấp nhận kháng cáo xin thay đổi tội danh, chỉ đồng ý giảm nhẹ hình phạt.

3 bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.
3 bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thủy, HĐXX phúc thẩm cho rằng, khi thấy học sinh vắng mặt không phép, nếu bị cáo Thủy làm đúng trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, liên hệ với gia đình, cập nhật lên phần mềm quản lý của trường thì hậu quả đã không xảy ra. Do nhà trường và bị cáo đã có thỏa thuận bồi thường, nên Tòa cấp phúc thẩm không đề cập.

Tại phần tuyên án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 21 tháng tù (phiên sơ thẩm tuyên 24 tháng tù); bị cáo Doãn Quý Phiến 10 tháng tù (phiên sơ thẩm tuyên 15 tháng tù) về cùng với tội danh "Vô ý làm chết người"; bị cáo Nguyễn Thị Thủy 12 tháng tù (phiên sơ thẩm tuyên 12 tháng tù) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo Thủy đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại và được đại diện phía người bị hại xin giảm trách nhiệm hình sự nên Tòa quyết định cho bị cáo Thủy được hưởng án treo.

Trước đó, trong phần tranh luận, VKSND TP. Hà Nội đánh giá các bị cáo Phiến và Thủy trong phiên phúc thẩm hôm nay đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ với hai bị cáo này. Riêng bị cáo Quy vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan. VKS cho rằng bà Quy khai báo mâu thuẫn do nhận thức chưa đầy đủ về pháp luật nên vẫn đề nghị HĐXX áp dụng một phần tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

VKS đề nghị HĐXX chấp nhận một phần đơn kháng cáo của 3 bị cáo, đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Quy 21 tháng tù giam; bị cáo Phiến 15 tháng tù và bị cáo Thuỷ 12 tháng tù nhưng đều cho hưởng án treo về tội vô ý làm chết người. Về phần dân sự, do Công ty Ngân Hà trong sáng nay đã rút kháng cáo nên VKS không đề cập.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI