Giải thưởng Women’s Prize for Fiction cho phép người chuyển giới tham gia đề cử

06/10/2020 - 10:39

PNO - Sau 25 năm tồn tại, lần đầu tiên giải thưởng văn học uy tín bậc nhất của Anh mang tên Women’s Prize for Fiction đã cho phép phụ nữ là người chuyển giới tham gia đề cử.

Tờ Telegraph vừa thông tin, Ban tổ chức Giải thưởng Women’s Prize for Fiction đã cập nhật một số quy định về đối tượng tham gia, trong đó có bổ sung thêm phụ nữ là người chuyển giới vào danh sách tham gia đề cử.

Women’s Prize for Fiction là một trong những giải thưởng văn học uy tín bậc nhất của Anh, dành cho các tiểu thuyết nguyên tác được viết bằng tiếng Anh và bởi các tác giả nữ không phân biệt quốc tịch. Giải thưởng này được thành lập vào năm 1996 nhằm mục đích tạo ra một sân chơi văn học cho phụ nữ sau khi giải Booker danh giá của Anh không có bất kỳ tác giả nữ nào được đề cử.

Women’s Prize for Fiction là một giải thưởng văn học uy tín dành cho phụ nữ - Ảnh: Women’s Prize
Women’s Prize for Fiction là một giải thưởng văn học uy tín dành cho phụ nữ - Ảnh: Women’s Prize

Với sự điều chỉnh mới nhất lần này của Ban tổ chức thì khái niệm “phụ nữ” được định nghĩa lại trong quy chế như sau:

“Phụ nữ” được hiểu bao gồm người hợp giới là phụ nữ (cis woman), người chuyển giới từ nam sang nữ, hoặc bất cứ cá nhân nào được pháp luật thừa nhận là phụ nữ hoặc thuộc giới tính nữ”.

“Trong suốt 25 năm qua, giải thưởng Women’s Prize for Fiction đã tôn vinh và cổ vũ cho sự đa dạng của tiếng nói phụ nữ, đồng thời khẳng định nguyên tắc tự do ngôn luận như là một trong những giá trị cốt lõi của giải thưởng”.

Bà Joanna Prior, chủ tịch Hội đồng giải thưởng cho biết, Ban tổ chức phản đối phản đối bất cứ hình thức phân biệt đối xử hoặc định kiến - Ảnh:
Bà Joanna Prior, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng cho biết, Ban tổ chức phản đối mọi hình thức phân biệt đối xử hoặc định kiến - Ảnh: AWEurope/REX/Shutterstock

Ban tổ chức cũng khẳng định rằng, họ phản đối bất cứ hình thức phân biệt đối xử hoặc định kiến dựa trên chủng tộc, tính dục hay bản dạng giới.

“Tôi biết rồi ngày này cũng sẽ đến. Sự điều chỉnh này sẽ giúp bất cứ ai được công nhận là phụ nữ đều có thể tham gia giải thưởng”, tiến sĩ Jane Harris, người từng được đề cử cho cuốn tiểu thuyết đầu tay The Observations (2007) nói.

Juno Dawson, một tác giả là người chuyển giới bày tỏ: “Giải thưởng này có sứ mệnh giúp những tiếng nói yếu thế, vốn đang tồn tại rất nhiều trong xã hội, được cất lên và được lắng nghe”.

Năm 2019, Akwaeke Emezi là người chuyển giới đầu tiên được đề cử cho giải thưởng này, mặc dù Hội đồng xét chọn cho biết, ngay tại thời điểm đó họ không nhận thức được tình trạng giới tính của cô. 

Akwaeke Emezi là tác giả là người chuyển giới đầu tiên được đề cử cho giải thưởng năm 2019 - Ảnh: Adela Loconte/REX/Shutterstock
Akwaeke Emezi là tác giả là người chuyển giới đầu tiên được đề cử cho giải thưởng năm 2019 - Ảnh: Adela Loconte/REX/Shutterstock

Tuy nhiên, cũng có nhiều tiếng nói phản đối sự điều chỉnh này, kể cả những nữ tác giả nổi tiếng từng được đề cử cho giải thưởng Women’s Prize trong quá khứ.

Năm 2020 cũng là kỷ niệm 25 năm giải thưởng Women’s Prize for Fiction ra đời. Giải thưởng năm nay đã trao cho Maggie O'Farrell với tiểu thuyết 'Hamnet' được công bố vào ngày 9/9 vừa qua tại Anh.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI