Giải quyết tranh chấp như tòa án, chủ tịch xã phải thu hồi công văn

30/09/2020 - 10:07

PNO - Một chủ tịch xã ở tỉnh Quảng Nam đã ra thông báo phán quyết tài sản tranh chấp cho một bên như tòa án, trái quy định pháp luật.

Nhóm hộ quan chức liên tục tranh chấp đất rừng với dân

Vụ việc đã được Báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh, theo đó một nhóm hộ là các quan chức và người nhà đã có tranh chấp đất rừng với người dân ở xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, Quảng Nam.

Nhóm hộ do ông Trần Văn Lâu đứng ra đại diện có nhiều người là quan chức, cán bộ. Ông Trần Anh Toàn - Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp - xác nhận với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM điều này là đúng. 

Theo đó, nhóm hộ gồm: ông Lê Phỉ là cán bộ địa chính xã Quế Hiệp; bà Nguyễn Thị Thanh Hương (vợ ông Trần Đại Nghĩa, nguyên là Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn); ông Trần Đại Hoanh, em rể ông Lê Phỉ; ông Nguyễn Chín, nguyên Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quế Sơn (đã chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Quang) và ông Trần Văn Lâu là người dân ở xã Quế Hiệp.

Ông Toàn cho biết, trước đây khu vực rừng này chưa ai có sổ đỏ và người dân được khuyến khích lên đây khai hoang trồng rừng. Đến năm 2001, nhóm hộ ông Lâu được huyện cấp sổ đỏ hàng chục hecta đất rừng thì người dân khiếu kiện.

Năm 2004, thanh tra huyện đã vào cuộc giải quyết và đã yêu cầu nhóm hộ trả lại một số diện tích chồng lấn lên các hộ dân khác. Đến nay, diện tích đất rừng của nhóm hộ trên khoảng 24,5ha.

Nhóm hộ quan chức tranh chấp đất rừng với ông Lê Nam Thật
Nhóm hộ quan chức tranh chấp đất rừng với ông Lê Nam Thật

Mới đây, nhóm hộ ông Lâu tiếp tục có tranh chấp đất rừng với ông Lê Nam Thật (sinh năm 1977, trú tổ 3, thôn Thượng Lộc, xã Quế Hiệp).

Ông Thật cho biết, năm 1998, cha ông là Lê Nam Tiến (sinh năm 1950) cùng con cái đã khai hoang, vỡ hóa một mảnh đất diện tích khoảng 10 sào tại khu vực núi Bảy Khoa (vùng rìa núi Nỗng Bòng, thôn Lộc Thượng, xã Quế Hiệp) và canh tác liên tục để trồng sắn, hành. Khoảng 8 năm trở lại đây, do thấy cây keo có giá trị kinh tế hơn nên gia đình đã trồng trên toàn bộ diện tích đất khai hoang trên.

Tuy nhiên vào tháng 3/2020, nhóm hộ của ông Lâu đã ngang nhiên cho nhân công cưa hơn 20 cây keo trên phần đất mà gia đình ông Thật đã khai hoang.

“Thấy vô lý, gia đình tôi ngăn cản thì họ dừng lại. Tuy vậy, nhóm hộ trên vẫn cho rằng 1 sào/10 sào đất mà gia đình tôi đang sử dụng là của họ. Điều này khiến gia đình tôi bức xúc bởi vì nếu là đất của họ thì sao suốt nhiều năm qua họ không hề tranh chấp và nói gì”.

Xã vượt quyền giải quyết tranh chấp

Sau khi hộ ông Lê Nam Thật gửi đơn đề nghị xã giải quyết; ngày 27/5/2020, UBND xã Quế Hiệp tổ chức cuộc họp với hai bên.

Ngày 29/5/2020, ông Trần Anh Toàn đã ký thông báo số 60/TB-UBND kết quả giải quyết theo đơn của ông Lê Nam Thật. Theo đó, diện tích 576m2 đất và tài sản trên đất đang tranh chấp, ông Toàn thống nhất giao cho nhóm hộ ông Trần Văn Lâu được quản lý, khai thác và sử dụng.

Sau khi báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh nội dung này, ngày 26/8, ông Trần Anh Toàn đã ký công văn số 118-TB-UBND thông báo hủy thông báo số 60/TB-UBND vì không đúng quy định của pháp luật.

Thông báo thu hồi văn bản giải quyết không đúng quy định pháp luật của chủ tịch xã Quế Hiệp
Thông báo thu hồi văn bản giải quyết tranh chấp không đúng quy định pháp luật của chủ tịch xã Quế Hiệp

Trả lời phóng viên vào sáng 30/9, ông Toàn thừa nhận việc ký thông báo giải quyết tranh chấp theo hướng phân tài sản như vậy là không đúng nên ông đã ký văn bản thu hồi. Đồng thời, thừa nhận kết quả hòa giải theo đơn của ông Lê Nam Thật yêu cầu giải quyết với nhóm hộ ông Trần Văn Lâu là không thành.

“Sau khi mời hai bên lên thông báo hủy kết quả giải quyết cũ, chúng tôi đã hướng dẫn các bên ra tòa án để tiếp tục giải quyết tranh chấp theo đúng thẩm quyền”, ông Toàn nói.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI