Giải Nobel Y học 2013 được trao cho hai người Mỹ và một người Đức

07/10/2013 - 18:17

PNO - PNO – Ngày 7/10, giải Nobel Y học năm 2013 đã được tuyên bố trao cho hai người Mỹ - James Rothman và Randy Schekman - và nhà nghiên cứu người Đức Thomas Suedhof, vì những khám phá cách thức vận chuyển protein và các chất khác trong tế bào.

edf40wrjww2tblPage:Content

Giai Nobel Y hoc 2013 duoc trao cho hai nguoi My va mot nguoi Duc

Chân dung ba nhà khoa học nhận giải Nobel Y học 2013: James Rothman, Randy Schekman và Thomas Suedhof - Ảnh: AP/Ủy ban Nobel

Ủy ban Nobel cho biết nghiên cứu của họ về "giao thông lỗ hổng" - hệ thống giao thông của các tế bào con người - đã giúp các nhà khoa học hiểu cách thức làm thế nào "hàng hóa được gửi đến đúng nơi vào đúng thời điểm" bên trong các tế bào.

"Việc rối loạn hệ thống này có tác hại và góp phần gây ra các căn bệnh như bệnh thần kinh, bệnh tiểu đường và rối loạn miễn dịch”, Ủy ban Nobel cho biết.

Ông Rothman là giáo sư tại Đại học Yale, còn ông Schekman đang giảng dạy tại Đại học California, Berkeley. Ông Suedhof gia nhập Đại học Stanford năm 2008.

Giải thưởng Y học mở màn thông báo về các giải Nobel trong năm nay. Các giải thưởng Nobel Vật lý , Hóa học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế sẽ được các ban giám khảo công bố trong tuần này và tuần tới.

Mỗi giải thưởng Nobel năm nay trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (1,2 triệu USD).

CẨM HÀ (Theo AP)

Từ khóa Nobel Y học 2013
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI