Giấc mơ lớn bắt đầu từ trang sách

04/07/2022 - 06:34

PNO - Những câu chuyện ý nghĩa về giá trị mà sách mang lại cho cuộc đời một con người, một lần nữa được chia sẻ tại tọa đàm “Xây dựng tủ sách cho con và đọc sách cùng con trong gia đình như thế nào?” diễn ra vào sáng 3/7, tại Đường sách TP.HCM.

Lần đầu tiên chia sẻ trải nghiệm đọc cá nhân, anh Khiêm Nguyễn - đại diện Việt Nam của Tổ chức Build a School Foundation - đã nói về những cuốn sách có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời anh: “Hồi đó, tôi từng là cậu học trò mê game, học dở và còn nghèo nữa. Nhưng những cuốn sách mà tôi được ba đọc cho nghe, rồi tự tìm đọc, đã tác động đến con đường và những lựa chọn của tôi sau này”.

Xây dựng tủ sách gia đình được tác giả Nguyễn Quốc Vương viết thành sách, vừa phát hành
Xây dựng tủ sách gia đình được tác giả Nguyễn Quốc Vương viết thành sách, vừa phát hành

Anh từng ước mơ xây 100 ngôi trường cho trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa, đến giờ, Tổ chức Build a School Foundation đã xây được 105 ngôi trường. Giấc mộng này bắt đầu từ câu chuyện truyền cảm hứng trong cuốn sách Lời hứa về một cây bút chì mà Khiêm Nguyễn từng đọc. Đó là câu chuyện về hành trình theo đuổi mục đích sống cao cả của Adam Braun, một chàng trai trẻ người Mỹ. Từng là một người chỉ có trong tay 25 USD đến một doanh nhân, một nhà hoạt động từ thiện và đã xây được 250 trường học khắp thế giới.

Nhiều doanh nhân, nghệ sĩ, những người có ảnh hưởng cũng từng chia sẻ về việc đọc sách có giá trị và tác động như thế nào trong cuộc đời họ. Trẻ nhỏ đọc một cuốn sách có thể bắt đầu từ sự tò mò, yêu thích đến việc hình thành thói quen. Những giá trị mà sách mang lại cho trẻ dẫu vô hình nhưng to lớn. Và giấc mơ lớn có thể được khởi từ những trang sách trẻ đọc thời thơ ấu. 

Nhiều năm qua, người lớn đang cùng nhau cố gắng xây dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ, thông qua các chương trình kể chuyện, câu lạc bộ đọc sách, các dự án liên quan đến việc phát triển văn hóa đọc cho trẻ nhỏ. Điều này cần sự “vào cuộc” của các bậc phụ huynh. Tạo thói quen đọc cho trẻ mỗi ngày, xây dựng không gian tạo cảm hứng cho trẻ yêu thích việc đọc, hiện diện cùng con trong suốt quá trình đọc sách/kể chuyện… là những gợi ý dành cho các bậc phụ huynh trong những bước khởi đầu xây dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ trong gia đình.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI