Gia đình xin bảo lãnh cho bà Nguyễn Phương Hằng tại ngoại để chữa bệnh

14/10/2022 - 12:00

PNO - Bị can Nguyễn Phương Hằng cùng gia đình đã có đơn gửi Công an TPHCM, Viện KSND TPHCM đề nghị xin được bảo lãnh tại ngoại để đi chữa bệnh.

Ngày 14/10, nguồn tin của phóng viên cho hay, bị can Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ quận 3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) cùng gia đình có đơn gửi Công an TPHCM, Viện KSND TPHCM đề nghị xin được bảo lãnh tại ngoại.

Nội dung lý do tại ngoại nêu trong đơn là từ trước đến nay, bị can Nguyễn Phương Hằng có nhiều đóng góp trong hoạt động từ thiện, nhân đạo... nhất là trong dịch COVID-19. Đồng thời, gia đình muốn bảo lãnh cho bị can ra ngoài để đưa đi điều trị bệnh.

 

Bị can Nguyễn Phương Hằng

Trước đó, ngày 6/9, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ vụ bà Nguyễn Phương Hằng cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để điều tra bổ sung vụ án, làm rõ vai trò của các đồng phạm. Đồng thời, xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng do Công an tỉnh Bình Dương khởi tố nhằm giải quyết triệt để vụ án.

Theo kết luận điều tra, tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội như: YouTube, Facebook, TikTok bà Hằng đã phát trực tiếp (livestream) đưa các thông tin chưa được kiểm chứng gây xúc phạm tới uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân.

Kết luận điều tra cũng xác định, các cá nhân giúp sức trong các buổi livestream của bà Hằng gồm: ông H.C.T (Phòng truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam), bà L.T.T.H (nhân viên văn phòng Công ty Cổ phần Đại Nam), bà N.T.M.N (trợ lý của bà Hằng tại Công ty Cổ phần Đại Nam).

Với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho bà Hằng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan nhưng chưa có kết quả. Nếu có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến bà Hằng nhằm mục đích câu like để tăng thu nhập, Công an TPHCM và các đơn vị chức năng có liên quan xác minh, làm rõ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng liên quan vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, vào ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Trong tháng 9/2022, theo kết luận điều tra, bị can Hằng có sử dụng 7 tài khoản mạng xã hội YouTube, Facebook bao gồm 2 tài khoản Facebook là "Ha Lee", "Nguyễn Phương Hằng"; 5 tài khoản YouTube là "Trường Đua Đại Nam”, “Chistiana Nguyen”, “LONG VLOG”, “Tin Nóng Nhất 24h”, “Luật sư Vlog”. Từ tháng 6/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội trên, bị can Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau và được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Tại các buổi phát trực tiếp, bị can Hằng đã phát ngôn những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân như: ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển công tác ở Báo Pháp Luật TPHCM), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni công tác ở Báo Sài Gòn Giải Phóng), bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên), ông Lê Công Vinh (chồng ca sĩ Thủy Tiên), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng). Vì thế những người này đã gửi đơn tố cáo Nguyễn Phương Hằng.

Trong quá trình điều tra, bị can Hằng thừa nhận đã có phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ nhà báo Đức Hiển, nhà báo Hàn Ni, bà Lan, vợ chồng Thủy Tiên và ông Hưng. Bị can Hằng khai là do những người này có phát ngôn xúc phạm bà cùng chồng là ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng Lò Vôi). Vì thế, bà đã dùng từ ngữ phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ lại những người này.

Cơ quan điều tra xác minh tại Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tỉnh Bình Dương để xác định mức độ người xem, chia sẻ, bình luận các buổi phát trực tiếp nêu trên của bị can Hằng. Qua đó, Sở TT-TT tỉnh Bình Dương xác định các video, các kênh của bà Hằng đăng trên mạng, có số người vào xem, nhiều lượt bình luận, nhiều nhất có đến 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích, 32.000 lượt bình luận.

Kết luận điều tra nêu rõ đây là vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” do bị can Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị can Hằng được xác định là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

C.A.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI