Gia đình doanh nhân Hà Linh gửi “tâm thư” đến Tập Cận Bình

04/11/2015 - 14:35

PNO - Sau 43 ngày tử vong bất thường bên Trung Quốc, thi thể bà Hà Linh vẫn chưa được đưa về nước bởi chính quyền sở tại chưa cấp giấy phép.

Sự “im lặng” khó hiểu

Sáng ngày 4/11, chia sẻ với Phunuonline, Luật sư Trương Quốc Quý – người đại diện pháp lý cho gia đình doanh nhân Hà Thúy Linh (ngụ ở TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) tỏ ra bức xúc xen lẫn sự bế tắc khi nói về tiến trình giải quyết vụ án mạng của bà Linh khi đang công tác tại Trung Quốc.

Theo ông Quý, ngay sau khi biết bà Linh bị sát hại vào ngày 22/9, một số người trong gia đình đã lên đường sang nước bạn để phục vụ cho công tác điều tra, làm thủ tục đưa bà Linh về nước. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa được chính quyền sở tại chấp thuận.

Ông Quý nói: “Phía chính quyền Trung Quốc vẫn im lặng về nguyên nhân cái chết của bà Linh. Mặc dù, người thân chúng tôi đã có nhiều cuộc làm việc với công an bên đó, nhưng họ vẫn im lặng. Họ im lặng đến khó hiểu, đến chính tôi cũng bế tắc, không biết phải giải quyết sao nữa…”.

Gia dinh doanh nhan Ha Linh gui “tam thu” den Tap Can Binh
Bà Hà Thúy Linh trước khi bị sát hại tại Trung Quốc (Ảnh gia đình cung cấp).

Theo tìm hiểu của PV, có hai loại giấy tờ cơ bản để đưa thi thể bà Hà Linh về nước là giấy kiểm dịch và khám nghiệm tử thi, nhưng phía Trung Quốc lại không cấp. “Họ không lý giải tại sao lại không cấp các loại giấy này mặc dù gia đình đã nhiều lần hỏi” – ông Quý cho hay.

Trước đó, vào chiều ngày 8/10 trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn Bộ này cho biết: “Theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, gia đình bà Hà Linh đã cùng cơ quan chức năng sở tại làm các thủ tục giám định pháp y”.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu hỗ trợ gia đình bà Linh điều tra vụ việc cũng như đưa thi thể bà Hà Thúy Linh về nước. Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để yêu cầu phối hợp giải quyết.

Ông Quý cho biết thêm, từ khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho Sở Ngoại vụ Lâm Đồng phối hợp với phía Trung Quốc để làm các thủ tục cần thiết, đảm bảo quyền lợi cho người đã khuất và người thân của bà Linh. Phía Sở Ngoại vụ đã có văn bản, làm mọi cách trong quyền hạn của mình nhưng phía Trung Quốc vẫn cố tình gây khó khăn bằng cách “im lặng” đến khó hiểu.

“Tâm thư” gia đình nạn nhân gửi tới Tập Cận Bình

Luật sư Trương Quang Quý chia sẻ: “Tôi đang làm văn bản gửi tới Sở Ngoại vụ Lâm Đồng, Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị trợ giúp gia đình bà Linh tác động với chính quyền Trung Quốc để sớm được đưa thi thể bà Linh về nước”.

Gia dinh doanh nhan Ha Linh gui “tam thu” den Tap Can Binh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5/11.

Ông Quý tâm sự, thi thể bà Linh còn ở bên Trung Quốc ngày nào thì gia đình và công ty riêng của doanh nhân này còn gặp khó khăn ngày đó. Bởi, người phương Đông vốn “duy tâm”. Từ ngày biết tin bà Linh bị sát hại, người thân trong gia đình mất ăn mất ngủ, con cháu khóc lóc khiến cho không khí rất bi thương.

“Nếu như thi thể bà Linh được đưa về nước, tổ chức lễ an táng sẽ là niềm an ủi rất lớn về mặt tinh thần đối với gia đình. Người thân của bà Linh khóc suốt trong hơn 1 tháng qua, tinh thần mệt mỏi, thể chất suy sụp. Nếu tình trạng này còn kéo dài, tôi không chắc họ còn đủ sức khỏe duy trì trong thời gian bao lâu” – ông Quý ngậm ngùi nói.

Ngoài ra, công ty của bà Hà Linh ở TP. Đà Lạt là đơn vị trách nhiệm hữu hạn một thành viên nên cần đưa thi thể bà Linh về nước để làm các thủ tục pháp lý trong kinh doanh. Điều này mang ý nghĩa rất lớn đối với đời sống của hàng trăm công nhân viên đang làm việc tại đây.

“Sau khi bà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, công ty lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn, tinh thần anh em trong công ty dao động” – ông Quý cho biết.

Đồng thời, ông Quý hy vọng thông qua Phunuonline, ngày 5/11 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam sẽ tiếp nhận được những khó khăn thực tế mà gia đình doanh nhân Hà Linh đang gặp phải, để có chỉ đạo kịp thời nhằm tăng quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Ông Quý cũng mong muốn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Sở Ngoại vụ Lâm Đồng trợ giúp gia đình doanh nhân Hà Linh thông tin vụ việc tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, yêu cầu phía Trung Quốc sớm giải quyết vụ việc.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI