Ghép tim cho bé 6 tháng tuổi với kỹ thuật bổ sung mô tuyến ức

08/03/2022 - 14:44

PNO - Các bác sĩ của Đại học Duke (Mỹ) cho biết, một em bé đang phát triển mạnh sau ca ghép tim với kỹ thuật bổ sung mô tuyến ức đầu tiên trên thế giới, giúp ngăn chặn việc đào thải cơ quan.

Tuyến ức đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống miễn dịch. Các bác sĩ đã tự hỏi, liệu cấy ghép một số mô tuyến ức phù hợp với cơ quan được hiến tặng có thể giúp người nhận không cần đến các loại thuốc chống thải ghép hay không.

Easton Sinnamon ở Asheboro, bang Bắc Carolina, nhận tim cấy ghép vào mùa hè năm 2021 khi cậu bé được 6 tháng tuổi. Trường hợp này vừa được báo cáo hôm 7/3, sau khi các bác sĩ thấy rằng các mô cấy ghép tuyến ức được xử lý đặc biệt dường như hoạt động đúng như họ mong đợi - sản xuất các tế bào miễn dịch không coi trái tim mới là mô ngoại lai cần tiêu diệt.

Tiến sĩ Joseph Turek, trưởng khoa phẫu thuật tim nhi của Bệnh viện Đại học Duke cho biết, các bác sĩ sẽ thử cho Easton ngừng hoàn toàn các loại thuốc ức chế miễn dịch cần thiết sau khi cấy ghép.

Easton là một ứng cử viên cho cuộc cấy ghép thử nghiệm vì cậu bé có hai vấn đề sức khỏe. Easton sinh ra với một số dị tật tim mà các cuộc phẫu thuật ngay sau khi sinh không giải quyết được. Đồng thời, bé còn bị nhiễm trùng tái phát do tuyến ức không hoạt động bình thường.

Các bác sĩ chuẩn bị mô tuyến ức để cấy ghép cho bệnh nhi
Các bác sĩ chuẩn bị mô tuyến ức để cấy ghép cho bệnh nhi

Một số trẻ sinh ra không có tuyến ức, vốn chịu trách nhiệm kích thích sự phát triển của một phần hệ thống miễn dịch được gọi là tế bào T. Các nhà nghiên cứu của Đại học Duke đã làm việc với Công ty Enzyvant Therapeutics để phát triển các mô cấy ghép trong phòng thí nghiệm từ mô tuyến ức hiến tặng để điều trị chứng rối loạn hiếm gặp.

Easton đã được kết hợp cả hai quy trình. Đầu tiên, các bác sĩ phẫu thuật cấy ghép trái tim mới cho Easton trong khi tuyến ức hiến tặng được gửi đến phòng thí nghiệm. Khoảng hai tuần sau, cậu bé có cuộc phẫu thuật thứ hai để cấy mô tuyến ức đã xử lý. Phần tuyến ức kém hoạt động của cậu bé đã bị cắt bỏ, để dọn đường cho các tế bào miễn dịch mới hoạt động.

Khoảng 6 tháng sau, xét nghiệm cho thấy mô tuyến ức đang xây dựng các tế bào T mới cho Easton hoạt động tốt, và không tấn công vào tim cấy ghép.

Ngọc Hạ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI