Gắp dị vật nằm bên trong thùy trên phổi bệnh nhân suốt 2 tháng rất hiếm gặp

11/10/2022 - 10:37

PNO - Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết đến ngày 11/10, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân N.T.N. (sinh năm 1962, ngụ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) có dị vật bên trong thùy trên phổi rất hiếm gặp đã ổn định sức khỏe, hết ho, khó thở và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, ngày 8/10 bệnh nhân N.T.N. nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, ho dai dẳng kéo dài, đau tức ngực, đã dùng thuốc điều trị nhưng không thuyên giảm.

Tiến hành kiểm tra, kết hợp chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có dị vật ở phổi, làm cho thùy trên phổi phải bị đông đặc hoàn toàn. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi khẩn cấp gắp dị vật ra khỏi phổi.

Sau hơn 2 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã gắp dị vật là hạt sapoche (hồng xiêm) kích thước lớn khoảng 3cm. Hạt sapoche đã gây tắc hoàn toàn 1/3 phổi. Do hạt sapoche dẹt có ngạnh, trơn trượt, găm vào thành phế quản nên rất khó gắp ra.

Hạt sapoche được các bác sĩ gắp ra từ thùy trên phổi của bệnh nhân
Hạt sapoche được các bác sĩ gắp ra từ thùy trên phổi của bệnh nhân

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, thông thường các dị vật thường gặp ở thùy dưới phổi nên rất dễ gắp ra, trường hợp này dị vật đi lạc lên thùy trên phổi rất hiếm gặp và khó gắp hơn do phải quặt ngược dây nội soi mới lấy được dị vật ra ngoài.

Theo bệnh nhân N.T.N., cách đây 2 tháng trong lúc ăn sapoche thì bị sặc, thường xuyên ho. Vì nghĩ quả không có hạt nên bệnh nhân không nghĩ rằng đã nuốt phải hạt vào bên trong phổi.

Hiện bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI