Gạo ST24, ST25 có thể bị chiếm thương hiệu ở nhiều nước

07/05/2021 - 18:50

PNO - Theo các luật sư có kinh nghiệm về sở hữu trí tuệ và thương mại quốc tế, nếu doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước không đăng ký nhãn hiệu những sản phẩm có giá trị, sẽ có thêm nhiều thương hiệu bị đánh cắp trên thương trường quốc tế.

 

Theo các luật sư, Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam còn nhiều hạn chế, nhất là các điều khoản bảo hộ nhãn hiệu trong nước - Ảnh minh họa.
Theo các luật sư, Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam còn nhiều hạn chế, nhất là các điều khoản bảo hộ nhãn hiệu trong nước - Ảnh minh họa

Sau khi bị bốn công ty đăng ký độc quyền nhãn hiệu tại thị trường Mỹ, mới đây, thương hiệu gạo nổi tiếng ST24, ST25 tiếp tục bị một công ty khác tại Úc đăng ký. 

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM - Việt Nam cần sớm sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ vì dù đã sửa đổi hai lần vào năm 2005 và 2019 nhưng luật này vẫn còn nhiều bất cập. Cần bổ sung quy định rằng, một sản phẩm trước khi xuất khẩu phải đăng ký bảo hộ thương hiệu. Theo ông Hậu, Luật Sở hữu trí tuệ cần có quy định phù hợp với công ước quốc tế về đăng ký nhãn hiệu và Nhà nước cần có những chính sách bảo hộ đối với những thương hiệu đặc trưng của Việt Nam. 

Luật sư Dương Anh Sơn - Trưởng khoa Luật kinh tế, Trưởng bộ môn Luật thương mại quốc tế, Trường đại học Kinh tế - Luật - cho rằng, trước khi đầu tư làm một sản phẩm hướng đến xuất khẩu, doanh nghiệp phải đăng ký sở hữu nhãn hiệu trước. Các cơ quan quản lý như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... phải có trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký sở hữu thương hiệu để bảo vệ sản phẩm Việt, tránh việc sau này phải kiện tụng đòi lại thương hiệu vì rất phức tạp, tốn kém và kết quả không chắc chắn. 

Nguyễn Cẩm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI