Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc, 5 biện pháp ngăn chặn

04/05/2021 - 12:38

PNO - Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, cơ quan này đang triển khai các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn một công ty tại Úc nộp đơn lên Văn phòng sở hữu trí tuệ Úc (IP Australia) xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25.

Ngày 22/4, Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung là “Gạo ngon nhất thế giới”. 

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc (Thương vụ), mặc dù cơ quan của Úc vẫn đang xem xét đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung là “Gạo ngon nhất thế giới” của Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD, song cơ quan này đã triển khai các biện pháp khẩn cấp.

Cụ thể, Thương vụ đã trao đổi thông tin với ông Hồ Quang Cua (“cha đẻ” của gạo ST25 - PV) và đề nghị phối hợp hành động.

Ông Nguyễn Phú Hòa - Trưởng cơ quan Thương vụ - cũng đã chủ động trao đổi với lãnh đạo Công ty T&L Global foods Supply PTY LTD. Lãnh đạo doanh nghiệp rất có thiện chí và cho biết sẽ kiểm tra lại sự việc với bộ phận thương hiệu của công ty.

Cha đẻ gạo ST 25 và Thương vụ Việt Nam tại Úc quyết liệt bảo vệ thương hiệu gạo ST 25 - đặc sản của Việt Nam.
"Cha đẻ" gạo ST25 và Thương vụ Việt Nam tại Úc quyết liệt bảo vệ thương hiệu gạo ST25 - đặc sản của Việt Nam

Thương vụ đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Úc (IP Australia) để làm rõ giống lúa tên ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công, đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam.

Gạo ST24, ST25 là sản phẩm được chế biến từ giống lúa cùng tên, được mang đi thi và đoạt giải quốc tế. Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường, được nhận biết rộng rãi, kể cả tại Úc. Đây là một sự thật không thể chối cãi.

Thương vụ đề nghị IP Australia xem xét sự việc, tránh những tranh chấp có thể xảy ra; làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo ST24, ST25 từ Việt Nam sang Úc.

Bên cạnh đó, Thương vụ đang trao đổi với các luật sư tại Úc để chuẩn bị các bước tiếp theo như quy định của IP Australia. Trường hợp sự việc diễn biến xấu đi, Thương vụ sẽ kết hợp vận động mạng lưới doanh nghiệp Úc, các hiệp hội, cả báo chí tại Úc và các kênh trao đổi để thực hiện phương án tổng thể.

Đặc biệt, Thương vụ đã đề nghị cùng với ông Hồ Quang Cua đẩy nhanh các thủ tục liên quan, vì không có Công ty T&L thì sớm hay muộn cũng sẽ có công ty khác thực hiện các việc làm tương tự.

Trả lời báo giới, ông Hồ Quang Cua cho biết Thương vụ Việt Nam tại Úc đã liên hệ với nhóm của ông để trao đổi thông tin, bàn giải pháp phối hợp xử lý vụ việc và ông đánh giá cao thái độ trách nhiệm, hỗ trợ tích cực của Thương vụ.

Theo ông Cua, hôm nay (ngày 4/5), một công ty luật ở Mỹ cũng đã chính thức nộp đơn đăng ký bảo hộ gạo ST25 sau khi ông đã ký ủy nhiệm cho hãng luật này.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI