Gần 1.200m3 trầm tích nhiễm dioxin đã được loại bỏ khỏi khu vực sân bay Biên Hòa

20/01/2021 - 15:49

PNO - Chiều 20/1, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai, Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ) và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức lễ công bố kết quả bước đầu của Dự án Xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa.

Tham dự sự kiện có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Marie Damour và Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Việt Nam Ann Marie Yastishock, cùng đại diện nhiều quan chức ngoại giao, bộ ngành của hai nước.

 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nghe phía Hoa Kỳ trình bày về công tác xử lý dioxin khu vực sân bây Biên Hoà chiều 20/1. Ảnh: Quốc Ngọc
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nghe phía Hoa Kỳ trình bày về công tác xử lý dioxin khu vực sân bay Biên Hòa chiều 20/1 - Ảnh: Quốc Ngọc

Chính phủ Hoa Kỳ cam kết đóng góp 300 triệu USD cho Dự án Xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa và các khu vực xung quanh với thời gian thực hiện 10 năm.

 

Trong năm 2020, có 1.134m3 bùn đất nhiễm dioxin đã được loại bỏ khỏi khu vực hồ nằm trong công viên công cộng của TP. Biên Hòa (khu vực sân bay). Sắp tới, sau  khi hoàn thành việc trồng cỏ và cây xanh, USAID và Quân chủng PKKQ sẽ bàn giao mặt bằng cho chính quyền thành phố.

 

USAID và Quân chủng PKKQ cũng ký thỏa thuận về bàn giao thêm mặt bằng để tập trung hoạt động xử lý ô nhiễm tại sân bay trong hai năm tới.

 

Thông qua USAID, Chính phủ Hoa Kỳ và các đối tác thuộc Chính phủ Việt Nam - trong đó có Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) - khởi động dự án hợp tác mới nhằm hỗ trợ người khuyết tật tại 8 tỉnh ưu tiên của Việt Nam. USAID cam kết đầu tư 65 triệu USD cho dự án này trong 5 năm tới nhằm đảm bảo người khuyết tật có cơ hội hòa nhập xã hội toàn diện và cải thiện chất lượng cuộc sống.

 

Chính phủ Hoa Kỳ cũng ký một ý định thư với Văn phòng Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh tại Việt Nam, để định hướng cho quan hệ hợp tác và phối hợp trong tương lai về các hoạt động truyền thông khắc phục hậu quả chiến tranh.

 

Dự án Xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa khởi công từ tháng 12/2019. Năm 2020, mặc dù có nhiều khó khăn thách thức do thời tiết khí hậu, đặc biệt là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, song với sự nỗ lực của Quân chủng PKKQ và USAID, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bước đầu đã có kết quả nhất định.

 

Quốc Ngọc

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI