Game show nhiều mùa trước cửa tử

12/09/2018 - 06:31

PNO - Một số game show từng hút khán giả giờ nhạt thếch, thậm chí phải ngừng sản xuất. Trước cái kết được dự báo, nhiều nhà sản xuất buộc phải chọn hướng đi khác.

Đại diện nhà sản xuất Gương mặt thân quen nhí cho biết, năm nay không tổ chức chương trình, vì “cạn vốn” bài hát lẫn thần tượng để các thí sinh đóng giả. Tài tử tranh tài, Đường đến danh ca vọng cổ cũng dừng vì tài năng khan hiếm, đầu tư cao nhưng thất bại về doanh thu.

Game show nhieu mua truoc cua tu
Chương trình Gương mặt thân quen vốn rất thu hút khán giả, giờ không còn được quan tâm

Thực tế thấy rõ: các game show nhiều mùa đang tụt dốc không phanh về độ thu hút lẫn chất lượng. Ngay chính những phiên bản gốc của Vietnam idol, The voice, Vietnam’s next top model, The face… cũng đang “thoi thóp”  trước ngưỡng mùa mới.

Lý giải thêm về việc dừng Gương mặt thân quen nhí cũng như chật vật tìm hướng ra cho phiên bản người lớn, bà Nguyễn Minh Hương - Giám đốc sản xuất - cho biết: “Chương trình đã trải qua 6 mùa, khán giả khó tránh cảm thấy nhàm chán. Tuy nhiên, khi tính đến việc thay đổi mùa 7 thành mùa all-star, chúng tôi phải thương lượng với đơn vị bản quyền. Còn với phiên bản nhí, chúng tôi hết vốn ca khúc lẫn nghệ sĩ thần tượng. Chuyện đổi lời bài hát để phù hợp với các em là áp lực với nhà sản xuất, bởi không thể để các con hát nhạc tình yêu, nhạc người lớn như phiên bản gốc được”.

Từ đầu năm đến nay, các game show nhiều mùa đều phải thay đổi một số yếu tố để tự làm mới. Nhiều chương trình tổ chức tuyển sinh dài kỳ và mở rộng phạm vi nhằm “cào” tài năng. The Voice trang bị thêm nút “chặn”, Gương mặt thân quen đổi format thành song đấu, Sao nối ngôi cơi nới luật từ con ruột thành con nuôi, Tuyệt đỉnh song ca nhí thêm nút “phong tỏa”, Én vàng hạ tuổi thành Én vàng học đường

Rất tiếc, những thay đổi ấy chẳng giúp gì mấy cho các chương trình, khiến các quảng cáo mất đi, tài trợ giảm, giảm cả giá trị của danh hiệu quán quân.

Ở một khía cạnh khác, truyền hình thực tế từng được xem là “bệ phóng” cho người trẻ thì giờ đây chỉ như một cơ hội xuất hiện trên truyền hình. Danh sách các quán quân từ đầu năm đến nay đã gần 20 người và sẽ còn tăng lên. Nhưng trước tình trạng “bội thực” game show, khán giả không còn mặn mà với những gì diễn ra trên màn ảnh nhỏ.

Dừng một chương trình cũng đi kèm nhiều rủi ro với nhà sản xuất trong việc giữ khung giờ phát sóng, giữ khán giả và thương hiệu chương trình. Nhưng, giữa thời game show gối đầu phát sóng, quán quân chìm nghỉm, đổi format cũng không cứu vãn được rating thì dừng có khi là điều tốt cho chính nhà đài và nhà sản xuất, thí sinh lẫn khán giả.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI