EVN dừng dự án tượng đài 108 tỷ đồng: Vì sao đề xuất?

12/10/2016 - 14:56

PNO - Các ĐBQH bày tỏ sự khó hiểu cũng như những nghi vấn xung quanh việc EVNNPT đề xuất xây dựng tượng đài lên tới 108 tỷ đồng.

 Liên quan đến thông tin xây tượng đài vinh danh công trình truyền tải điện 500 KV Bắc-Nam với số tiền 108 tỷ đồng, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đây là nghiên cứu của Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) nhằm vinh danh những người tham gia xây dựng công trình 500KV Bắc-Nam. Tập đoàn Điện lực Việt Nam chưa đồng ý về chủ trương thực hiện. 

Tập đoàn EVN đã yêu cầu Tổng công ty EVNNPT phải dừng ngay toàn bộ các công việc liên quan đến việc xây dựng tượng đài.

EVN dung du an tuong dai 108 ty dong: Vi sao de xuat?
EVN dừng dự án tượng đài trăm tỷ: Vì sao đề xuất?

Trước đó, phía EVNNPT đã có nghị quyết về việc xây dựng ”Đài tưởng niệm những người đã hy sinh khi xây dựng và quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia”.

Dự kiến đài tưởng niệm sẽ được khởi công xây dựng cuối năm 2016 và hoàn thành trong năm 2017, trên diện tích hơn 1,4 ha tại Công viên văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai (TP Pleiku).

Trao đổi với Phụ nữ TP.HCM về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Sơn - ĐBQH Đà Nẵng khẳng định bản thân đường dây 500 KV đã là tượng đài rồi. Vì vậy ông Sơn không hiểu vì sao trong bối cảnh nợ công tăng cao, vốn ngân sách nhà nước còn thiếu nhiều, các công trình trọng điểm không có tiền để đầu tư mà EVNNPT lại đưa ra đề nghị xây dựng tượng đài mà bản thân nó không sinh lợi và ý nghĩa to lớn không bằng các tượng đài khác.

“EVN quyết định dừng lại là đúng. Nhưng tôi không hiểu vì sao EVNNPT lại có đề xuất như vậy? Không biết có phải EVNNPT đang thăm dò ý kiến dư luận như thế nào không? Tuy nhiên đề xuất như vậy là lãng phí.

Có những trận đánh, những di tích lịch sử chỉ là một tấm bia thôi nhưng nó ghi nhận được đầy đủ tất cả những cái cho hậu thế đời sau. Việc xây một tượng đài to lớn nhưng đi ngang qua người dân không nhớ là cái gì cả tôi nghĩ cũng không cần thiết”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Sơn cho rằng bản thân EVN và EVNNPT cũng cần phải xem xét, nhìn nhận những đề xuất gây hoang mang dư luận.

“Trong ngành các anh cũng phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những người đưa ra đề xuất ý tưởng. Tuy nhiên điều quan trọng là lúc này dự án đã được dừng lại”, ông Sơn khẳng định.

Cùng nêu ý kiến, bà Bùi Thị An, nguyên ĐBQH Hà Nội khóa 13 cho rằng, đất nước hiện nay còn nhiều vấn đề đáng quan tâm hơn là việc tập trung xây dựng các tượng đài tưởng niệm.

“Ghi nhận công ơn của những người có cống hiến, có đóng góp cho tập thể, cho đất nước, cho địa phương là rất cần thiết. Nhưng đi bằng cách nào mới quan trọng chứ không nhất thiết phải xây dựng tượng đài. Khi chúng ta còn nghèo khó, học sinh đến trường không có tiền mua quần áo đồng phục vì chưa nên tính đến xây dựng tượng đài lúc này”, bà An nêu quan điểm.

Ngoài ra, bà An cũng lưu ý, phía EVN và EVNNPT cần phải có những đánh giá thận trọng, cân nhắc các mục tiêu trước mắt và lâu dài để đưa ra phương án phù hợp.

“Số tiền 108 tỉ đồng quá lãng phí. Tôi nghĩ có thể dùng một biểu tượng khác đơn giản hơn thay vì một tượng đài tốn kém.

Dù phía EVN hay EVNNPT có nói rằng đó là tiền phúc lợi thì cũng là tiền của dân. Lòng dân Việt Nam đã ghi nhận công trình đó rồi. Điều đó mới quan trọng”, bà An nhấn mạnh.

 Hoàng Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI