Emmy “không quá trắng”: Đốm sáng hay tiến bộ thực về sự đa dạng?

15/09/2020 - 12:03

PNO - Từ những phụ nữ tuổi 20 trong “Insecure” đến ngôi sao người Mỹ gốc Hồi giáo trong “Ramy”, Emmy năm nay sẽ là sự kiện chưa từng có với người da màu.

Những thay đổi tích cực từ giải thưởng Emmy là cần thiết nhưng theo Reuters, ngành công nghiệp truyền hình cần có hành động cụ thể hơn nữa đối với các nhà biên kịch, đạo diễn, diễn viên không phải người da trắng để đảm bảo lễ trao giải 2020 không chỉ là đốm sáng về sự đa dạng mà thay đổi này mang tính lâu dài.

Nhà phê bình phim truyền hình - Eric Deggans của National Public Radio cho biết không ngạc nhiên khi Emmy năm nay tập trung vào những tác phẩm của nhóm nghệ sĩ da màu, vì giải thưởng từng gây ra quá nhiều tranh cãi về chuyện “Emmy quá trắng”.

Các đề cử ấn tượng dành cho người da màu tại Emmy gồm có Kerry Washington (Little Fires Everywhere Americon Son), Sandra Oh (Killing Eve), Billy Porter (Pose), Regina King (Watchmen), Issa Rae (Insecure) và Sterling K. Brown (This is us The Marvelous Mrs. Maisel). Watchmen, bộ phim truyền hình khai thác chủ đề chủng tộc dẫn đầu với 26 đề cử.

Rashad Robinson, Chủ tịch tổ chức công bằng xã hội Color of Change cho biết, các đề cử tại Emmy mở ra cánh cửa cho những nghệ sĩ da màu, châu Á, Latinh. Năm nay, Emmy có tổng cộng 102 đề cử cá nhân, trong đó có 34,3% đề cử dành cho người da màu. Đây là con số cao kỷ lục tại Emmy.

Issa Rae, Kerry Washington, Jeremy Pope xuất hiện trong bảng đề cử của Emmy 2020.
Issa Rae, Kerry Washington, Jeremy Pope xuất hiện trong bảng đề cử của Emmy 2020.

“Những gì giải thưởng Emmy đang nỗ lực đều nhằm tạo ra một hệ thống cho phép mọi người không phân biệt sắc tộc cùng tham gia, cùng tìm kiếm cơ hội. Điều này, phần nào đó cũng sẽ tác động đến các quy tắc bất thành văn về cách mà chúng ta - những người không phân biệt màu da được đối xử một cách công bằng tại bệnh viện, trường học và bởi các thẩm phán” - ông Rashad Robinson nói.

Robinson cho biết, ông thật sự vui mừng khi thấy nhiều nghệ sĩ da màu dự giải Emmy và càng vui hơn khi câu chuyện họ mang đến có tính đột phá. Từ giải năm nay, có thể kỳ vọng, những dự án có người da màu tham dự đều mang nội dung hấp dẫn, đa dạng để đảm bảo sự thay đổi của giải Emmy lâu dài qua từng năm. “Quan tâm thôi chưa đủ. Chúng ta phải có những người sẵn sàng hành động và tạo ra những thay đổi thật sự” - Robinson nói thêm.

Các đề cử giải Emmy năm nay đều đến từ các dự án, chương trình đã hoàn thành trước khi nước Mỹ bắt đầu bùng lên cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc vào mùa hè này.

Giải thưởng Emmy lần thứ 72 sẽ được dẫn dắt bởi nam MC “đắt sô” Jimmy Kimmel. Chương trình dự kiến phát sóng lúc 20g (giờ Mỹ) ngày 20/9 trên kênh ABC. Đây là năm đầu tiên, Emmy chỉ thuần trao giải, không có những đêm tiệc hay nghi thức nào xung quang giải thưởng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI