Em dâu sống giả tạo và cố tình chà đạp tôi?

10/11/2021 - 19:00

PNO - Những câu hỏi của cô em bạn dâu có thể chưa thật tinh tế, nhưng về cơ bản thì chúng vẫn là những lời hỏi thăm.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi U50, trong khi cô em bạn dâu chỉ ngoài 30 tuổi. Cô ấy trẻ trung, xinh đẹp, lại có nghề nghiệp ổn định. Tôi thì chỉ là một tiểu thương giỏi cơm nước, cách nhau một trời một vực. Cô ấy mới về làm dâu hai năm nay, còn tôi đã gắn bó với nhà chồng hơn 20 năm.

Ban đầu mọi thứ khá vui vẻ vì cô ấy lễ phép, đáng yêu. Nhưng dạo gần đây, tôi thấy khó chịu vì cô ấy hay hỏi xoáy vào công việc của tôi với vẻ thương hại.

Tôi buôn bán tạp hóa, nuôi cả chồng con. Chồng con tôi đều thành đạt. Gia đình nhỏ của tôi không thua kém gì gia đình trí thức bên chồng. Nhưng so ra thì tôi ít học nhất nhà, công việc cũng "bấp bênh, chợ búa".

Đã vậy, hễ gặp nhau thì cô em bạn dâu lại hỏi "dịch dã vầy chợ búa chắc ế lắm", "công việc của chị tiếp xúc với những người hàng chợ chắc cũng stress" (trong khi tôi cũng là người "hàng chợ").

Rồi gần đây nhất, khi ngồi trước mẹ chồng, cô ấy hỏi tôi: "Em nghe báo chí nói sức mua sau dịch giảm, tiểu thương kêu trời, chị có ổn không?".

Tôi thoáng chạnh lòng vì nghĩ chị em với nhau, cần gì phải viện dẫn báo chí, rồi gọi nhau là "tiểu thương". Nhưng tôi chưa kịp nói gì thì cô ấy quay sang nói mẹ chồng:

"May sao các ba các mẹ đã cho vợ chồng con học hành tới nơi tới chốn, có công việc đàng hoàng, chứ làm lụng như chị Hai thì cực lắm, nghĩ thương chị...".

Chị Hai ấy là tôi. Tôi rất nặng nề với cái kiểu chà đạp nhau bằng sự vui vẻ giả tạo đó.

Đã nhiều lúc tôi muốn huỵch toẹt với cô ấy rằng tôi ổn, dù công việc của tôi không nhàn hạ ngồi văn phòng máy lạnh, nhưng tiền tôi làm ra đủ nuôi sống cả gia đình, và cảnh cáo cô ấy không được bóng gió chà đạp tôi như vậy nữa.

Nhưng nói ra như thế gia đình sẽ loạn, và mọi người biết có hiểu cho tôi?

Thu Phương (Q.Bình Tân, TPHCM)

Bằng mặt mà không bằng lòng là tình trạng quan hệ của nhiều cặp chị em bạn dâu - Ảnh minh họa - XFRAME
"Bằng mặt mà không bằng lòng" là tình trạng quan hệ của nhiều cặp chị em bạn dâu - Ảnh minh họa - XFRAME

Thu Phương mến,

Những câu hỏi của cô em bạn dâu có thể chưa thật tinh tế, nhưng về cơ bản thì chúng vẫn là những lời hỏi thăm.

Thực tế là cô ấy chưa nghĩ đến trường hợp sẽ khiến cho chị mình chạnh lòng, sẽ khơi gợi sự cách biệt về nghề nghiệp giữa hai chị em. Nếu nghĩ đến những khả năng này, hẳn cô ấy đã khéo léo hơn, cẩn trọng hơn...

Nhưng, nếu nghĩ đến cả những khả năng như thế để rào đón mọi ngả, thì hẳn cô ấy đã không coi bạn là người thân. Chính vì là người một nhà với nhau, người ta mới nói năng vô tư, suồng sã như vậy.

Hoặc chính vì không hề có ý coi thường công việc của bạn nên cô ấy mới nhắc đến những khác biệt kia một cách vô tư như thế.

Khác biệt giữa những công việc ấy là rõ ràng, khách quan, nên việc nhắc đến nó một cách vô tư mới là một thái độ đỉnh cao của sự tôn trọng. Còn một khi vẫn né tránh, rào đón, hay nói giảm nói tránh - tức là vẫn còn phân biệt cao, thấp...

Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể đón nhận những quan tâm của cô em bạn dâu một cách vô tư, đáp lại một cách chân thành.

Khi bạn chân thành, cuộc đối thoại sẽ trở thành cuộc thăm hỏi, là cơ hội chia sẻ những trắc trở trong công việc. Còn khi bạn tiếp cận nó bằng tâm thế phân biệt, so sánh, thì sẽ dẫn đến chia cách, muộn phiền.

Hạnh Dung rất hiểu những áp lực của bạn khi đặt bản thân vào phép so sánh với gia đình bên chồng. So sánh - dù về bất kỳ khía cạnh nào cũng rất dễ dẫn đến bi kịch.

Cách duy nhất để thoát khỏi bi kịch đó là ngừng so sánh. Khi bản thân ngừng so sánh, tự hòa nhập với nhà chồng bằng tình cảm như trước nay, bạn sẽ đón nhận mọi thứ nhẹ nhàng, vui vẻ hơn.

Chúc bạn vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI