Đừng để não kiệt sức vì thiếu đạm

19/07/2022 - 08:01

PNO - Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người căng thẳng âu lo, thường xuyên “xoắn não”. Và đôi khi não kiệt sức chỉ vì không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất quan trọng.

Căng thẳng - thủ phạm của hàng loạt vấn đề sức khỏe

Đứa bạn thân lâu ngày về Việt Nam rủ rê cà phê ngày thứ Bảy, nhưng Lan đành từ chối. “Deadline” của dự án mà Lan là trưởng nhóm không cho phép cô xao nhãng lúc này. Đã 4 tháng rồi cái mong ước nhỏ nhoi là thảnh thơi la cà quán xá cô cũng không làm được. Thậm chí, khi cố dành ra ít phút tập thể dục tại nhà thì Lan vẫn phải suy nghĩ lát nữa mặc gì đi tiếp khách, đi làm ghé những đâu mua sẵn thực phẩm cho bữa chiều... Cô tự “lập trình” từ lúc mở mắt cho đến khi mệt quá rơi vào giấc ngủ. Nhiều lúc Lan cũng thấy cuộc sống của mình quay cuồng, mệt mỏi. 35 tuổi, thành đạt, nhiều tiền nhưng nét mặt Lan thường xuyên căng thẳng và những nụ cười tắt hẳn. Lan không biết chính cô đang dần kiệt sức, nhớ nhớ quên quên. Cho đến một ngày cô bị nôn thốc nôn tháo vì đau bao tử, và phải nhập viện, truyền nước biển, bác sĩ khuyên cô phải nghỉ ngơi, giảm bớt khối lượng công việc và tập hạn chế thói quen “mở nhiều tab” trong não…

Căng thẳng thường xuyên do áp lực công việc lẫn cuộc sống dễ dẫn đến nguy cơ trầm cảm. Ảnh: Shutterstock
Căng thẳng thường xuyên do áp lực công việc lẫn cuộc sống dễ dẫn đến nguy cơ trầm cảm. Ảnh: Shutterstock

Thật ra, khi đối mặt với vô vàn vấn đề trong cuộc sống, có người dễ dàng vượt qua, nhưng có người sẽ không kiểm soát được và biểu hiện tiêu cực như buồn chán, nóng giận, dễ cáu gắt với mọi thứ xung quanh. Ngay cả những thay đổi tích cực như được thăng chức, chuyển đến nhà lớn hơn… vẫn có thể là nguồn gây căng thẳng.

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần, hiện nay có khoảng 30% dân số Việt Nam mắc các bệnh rối loạn tâm thần, trong đó tỷ lệ trầm cảm chiếm 25%. Điều đáng nói là nhiều người vẫn còn mơ hồ về căn bệnh này, khiến việc chẩn đoán sớm và điều trị bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Dinh dưỡng thực vật ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe tinh thần?

Các nhà nghiên cứu đến từ Mỹ và Canada nhận thấy, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa từ trái cây và rau củ quả có thể giúp bảo vệ tế bào não khỏi sự tấn công của sự căng thẳng thần kinh. Có hai loại axit amin quan trọng cho trí não là tryptophan và tyrosine. Trong đó, tryptophan là tiền thân của chất làm dịu thần kinh serotonin, có vai trò trong việc điều chỉnh tâm trạng, đặc biệt là mức độ trầm cảm. Vì cơ thể không tạo ra tryptophan được nên cần phải cung cấp bằng thực phẩm.

Theo Medical News Today, để đáp ứng nhu cầu của cơ thể về tryptophan, bạn nên ăn một số thực phẩm đặc biệt giàu axit amin như: các loại đậu và hạt như đậu Hà Lan, đậu khô hoặc đậu lăng, socola đen, lạc, đậu nành, hạt bí ngô, hạt hướng dương, gạo lứt, chuối; các thực phẩm từ động vật như cá, thịt gia cầm, động vật thân mềm và động vật giáp xác…

Đặc biệt, thực phẩm làm từ đậu nành chứa nhiều axit amin tryptophan được xem là rất có lợi cho bệnh nhân trầm cảm.

Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên khi quá căng thẳng, mệt mỏi, nhiều người thường tìm đến yoga, tôn giáo hoặc đeo đuổi một số chế độ ăn lành mạnh, tìm kiếm những suy nghĩ tích cực qua việc ăn uống, rèn luyện tâm trí mà chưa cần dùng đến thuốc.

Tập thể dục thường xuyên, bổ sung thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Ảnh: Shutterstock
Tập thể dục thường xuyên, bổ sung thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Ảnh: Shutterstock

Do vậy, các chuyên gia khuyến khích nếu muốn cơ thể dồi dào “hormone vui vẻ” serotonin mỗi người nên ưu tiên bổ sung đậu nành hoặc các thực phẩm cung cấp dinh dưỡng thực vật trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Trở lại trường hợp của Lan, sau sự cố nhập viện do làm việc quá căng thẳng, Lan nhận ra mình đã đánh mất sự cân bằng cuộc sống quá lâu. Cô nghe theo lời bác sĩ, ăn uống đúng giờ và điều độ, không mở chế độ “nhiều việc cùng lúc” mà làm xong một việc này mới tiếp qua việc khác. Lan còn thường xuyên bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và áp dụng hợp lý chế độ ăn dinh dưỡng thực vật. Một số sản phẩm từ thực vật mà Lan yêu thích lựa chọn là sữa đậu nành Fami nguyên chất, hay sữa chua uống từ 5 loại hạt Veyo bởi sự tiện dụng và vị ngon hấp dẫn, có hàm lượng dinh dưỡng cao, hỗ trợ trí não, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể có thêm năng lượng sạch, xanh.

Ăn nhiều rau củ, trái cây và bổ sung các loại sữa hạt, sữa đậu nành… sẽ giúp não có thêm “vitamin vui vẻ”, cho cuộc sống khỏe - lành - mạnh. Ảnh: Shutterstock
Ăn nhiều rau củ, trái cây và bổ sung các loại sữa hạt, sữa đậu nành… sẽ giúp não có thêm “vitamin vui vẻ”, cho cuộc sống khỏe - lành - mạnh. Ảnh: Shutterstock

“Ngoài việc biết cân bằng dinh dưỡng thực vật và động vật, mình còn dành 30 phút mỗi sáng để tập thể dục, giúp cơ thể khỏe hơn, dẻo dai, không còn cảm giác đến trưa là cạn sạch năng lượng”, Lan chia sẻ.

Trong thực tế, các chuyên gia sức khỏe cũng khuyên mỗi người nên học cách quan sát bản thân, ghi nhận những thay đổi sức khỏe như đo huyết áp, cân nặng, chỉ số đường trong máu… và xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh rượu bia, thức khuya, hoặc sử dụng các thiết bị công nghệ quá nhiều. Đặc biệt khi xuất hiện những dấu hiệu như giảm cân, cơ thể mệt mỏi, nên đi thăm khám sức khỏe ngay để sớm có phương pháp chữa trị và khắc phục.

Hà Oanh

Nguồn: Vinasoy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI